Chính phủ sẽ đối thoại cùng nông dân tìm hướng đi mới

18/11/2017 - 16:42

PNO - Để tìm lối ra cho người nông dân, hạn chế tình trạng năm nào cũng phải "giải cứu" nông sản, Thủ trướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số giải pháp, trong đó phải làm sao lấy người nông dân là chủ thể chính.

Trả lời chất vấn của đại biểu Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng) về việc "năm nào cũng phải giải cứu hàng nông sản", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thị trường hàng hoá theo cung - cầu nên khó tránh khỏi việc dư thừa chỗ này, chỗ khác. 

"Chúng ta biết về giá cả, cung cầu hàng hóa khó tránh khỏi việc dư thừa, phía Chính phủ “đề nghị các địa phương, đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối họp với các Bộ ngành chỉ đạo các địa phương làm tốt một số việc, trước hết là hoàn thiện nâng cao chất lương quy hoạch", Thủ tướng nhấn mạnh.

Chinh phu se doi thoai cung nong dan tim huong di moi
 

Theo Thủ tướng, chúng ta có 6 vùng kinh tế, 4 vùng kinh tế trọng điểm trước hết là làm rõ quy hoạch sản phẩm ở các vùng này. Thứ hai, Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách như: tổ chức lại sản xuất, vấn đề khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư,… giảm trung gian, bám sát thị trường. Đặc biệt, là tổ chức tốt hệ thống tiêu thụ, phân phối gắn với sản xuất.

Thủ tướng cũng đề cập đến trường hợp Sài Gòn Co.op đặt hàng của nông dân ở ĐBSCL để sản xuất và đem lên TP.HCM tiêu thụ là một hình thức theo đánh giá là rất tốt. Hay các tỉnh ở đồng bằng Bắc bộ phát triển nông nghiệp công nghệ cao từ khâu đầu vào, đầu ra rất nhịp nhàng.

“Chúng tôi muốn đề nghị là xúc tiến thương mại, để tiêu thụ quốc tế, tổ chức thị trường. Ngành nông nghiệp, ngành công thương phối hợp chặc chẽ để tìm lối ra hỗ trợ nông dân”, Thủ tướng cho biết.

Chinh phu se doi thoai cung nong dan tim huong di moi
 

Đặc biệt, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, người nông dân cùng sự hỗ trợ nhà nước tiếp tục xây dựng thương hiệu quốc gia trong sự phát triển nông nghiệp nông thôn; đồng thời một vấn đề mà Quốc hội, chính phủ, toàn dân đều quan tâm là an toàn thực phẩm. Nếu tổ chức lại thị trường tốt, có định hướng thông tin, đầu tư... thì việc phải giải cứu mặt hàng nông nghiệp sẽ được hạn chế.

Ngoài ra, đại biểu Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng) chất vấn, điều gì quan trọng nhất của nông nghiệp, nông thôn, Thủ tướng khẳng định đó chính là người nông dân. 

"Tới đây, Chính phủ sẽ tổ chức đối thoại với nông dân để tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách như tổ chức lại sản xuất, tiếp tục khuyến nông, khuyến ngư, tìm lối ra để hỗ trợ người nông dân tìm và phát triển thị trường cho nông sản. Phải làm sao để người nông dân là chủ thể chính", Thủ tướng chia sẻ.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI