Menu

Chiếu sáng niềm tin trong người tiêu dùng Việt

07:04 01/05/2015

pno
PN - Từ một doanh nghiệp sản xuất bóng đèn tròn và đèn huỳnh quang thế hệ cũ, Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang ngày nay đã sản xuất hơn 1.000 sản phẩm, đưa thương hiệu vươn tới 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
edf40wrjww2tblPage:Content

Công ty (CT) cổ phần bóng đèn Điện Quang, tiền thân là CT Điện Quang (Electrolite Inc.) thành lập vào năm 1973. Thời điểm ấy, do thiếu nguyên liệu và gặp khó khăn về tiêu thụ, tháng 6/1974, CT buộc phải tạm dừng sản xuất.

Sau năm 1975, nhà máy được tiếp quản. Các thế hệ lãnh đạo Điện Quang luôn định hướng phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện, đầu tư quy trình sản xuất khép kín từ nguyên vật liệu đầu vào cho đến đầu ra sản phẩm (SP) hoàn chỉnh.

Chieu sang niem tin trong  nguoi tieu dung Viet

Dây chuyền sản suất đèn huỳnh quang của Điện Quang

Sớm đầu tư đổi mới công nghệ

Năm 1990, Điện Quang trang bị thêm dây chuyền sản xuất bóng đèn huỳnh quang tự động theo công nghệ của hãng Federal - Đài Loan. Năm 1997, CT đầu tư dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang 28, công suất bốn triệu bóng/năm. Năm 1998, thêm dây chuyền bóng đèn tròn dây tóc xoắn kép có hiệu suất sáng hơn đèn dây xoắn đơn 20%. Năm 1999, Điện Quang lập dây chuyền sản xuất ballast điện tử; đến năm 2000 là dây chuyền đèn huỳnh quang tại KCN Bình An; lò nấu thủy tinh và các dây chuyền gia công thủy tinh theo công nghệ của Nhật và Ý tại Đồng Nai. Tính đến năm 2002, Điện Quang đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho việc đổi mới công nghệ. Năm 2003, Điện Quang trở thành nhà sản xuất bóng đèn đầu tiên tại Việt Nam thương mại hóa thành công công nghệ tricolor phosphor, đưa ra thị trường dòng SP mới cao cấp: Điện Quang Max X, được Bộ Công nghiệp công nhận là SP tiết kiệm năng lượng…

* Thưa ông, nhờ đâu Điện Quang có sự bứt phá ngoạn mục trên?

Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty Điện Quang:

Đó là một quá trình xuyên suốt có sự đóng góp chất xám của lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên nhiều thế hệ. Định hướng đầu tư và ứng dụng những công nghệ mới trong chiếu sáng đã được triển khai ở giai đoạn bắt đầu đổi mới của đất nước cũng như sự đón đầu về công nghệ. CT còn chú trọng đầu tư cho công nghệ quản lý, thông qua việc triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hệ thống quản trị thông minh (BI) của hãng Oracle, ứng dụng ISO 9001, thuê các CT đa quốc gia như Impact, PricewaterhouseCoopers của Mỹ, TUV của Cộng hòa Liên bang Đức tư vấn và đào tạo cho hệ thống quản lý của CT, quy tụ những chuyên gia đầu ngành, cũng như hợp tác với các viện nghiên cứu và trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước để phát triển các giải pháp chiếu sáng hiện đại

* “Cuộc cách mạng” về SP tiết kiệm năng lượng cũng như cuộc cạnh tranh với SP ngoại diễn ra thế nào?

- Để tạo ưu thế trên thị trường, Điện Quang tập trung phát triển những dòng SP có các tính năng nổi trội, có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng chuyên biệt. Ví dụ: đèn compact chống ẩm chịu được nước mưa, chuyên dùng trong nông nghiệp để chong thanh long, trồng hoa cúc; đèn led pha chuyên phục vụ nhu cầu đánh cá, hay các dòng ổ cắm sử dụng công nghệ extra power có khả năng tương thích với nhiều loại phích cắm to nhỏ khác nhau... CT bắt đầu nghiên cứu và đầu tư dây chuyền sản xuất LED từ năm 2007 - thời điểm khởi phát công nghệ LED; và đầu tư dây chuyền dán chip LED công nghệ Nhật Bản; liên tục cho ra đời nhiều SP LED đa dạng chủng loại, kiểu dáng thẩm mỹ, tuổi thọ cao, phù hợp nhiều nhu cầu chiếu sáng khác nhau từ dân dụng đến công nghiệp. Riêng trong năm 2014, Điện Quang phát triển và đưa ra thị trường gần 200 SP đèn LED các loại. Tại Việt Nam, CT là đơn vị duy nhất trong lĩnh vực sản xuất chiếu sáng có khả năng dán chip LED liên tục và tự động dài 1,2m; đồng thời là đơn vị đầu tiên trong nước có hệ thống phòng thử nghiệm hiện đại tiêu chuẩn quốc tế.

Nhưng, Điện Quang cũng phải đối phó với nhiều SP kém chất lượng. Ở Việt Nam, có rất ít cơ sở trực tiếp sản xuất đèn LED, chủ yếu nhập hàng Trung Quốc giá rẻ để lắp ráp, dùng giá rẻ để đánh lừa người tiêu dùng. Giải pháp duy nhất của chúng tôi là định vị SP chất lượng và mức giá phù hợp với đa số người tiêu dùng, chúng tôi chấp nhận giảm lợi nhuận. Chúng tôi sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ các nhà cung cấp có chất lượng cao; ví dụ chỉ sử dụng bột huỳnh quang ba màu của hãng Nichia Nhật Bản, sử dụng các loại chip LED được nhập khẩu từ Hàn Quốc để đảm bảo các yếu tố cho người tiêu dùng về độ bền, độ sáng và độ an toàn. Ngoài ra, Điện Quang còn cam kết về chất lượng SP với các tiêu chí rõ ràng “an toàn - tiết kiệm - thân thiện môi trường”, thể hiện các chứng nhận tiêu chuẩn an toàn châu Âu, chứng nhận tiết kiệm của Bộ Công thương bằng cách dán nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt”, và chứng nhận “Nhãn xanh Việt Nam” của Bộ Tài nguyên môi trường.

Với cuộc “cách mạng” này, SP Điện Quang đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhiều năm qua, được Chính phủ liên tiếp bốn lần công nhận là “Thương hiệu quốc gia”.

Chieu sang niem tin trong  nguoi tieu dung Viet

“Xâm nhập” thị trường xuất khẩu

* Điện Quang sớm tham gia thị trường xuất khẩu (1997), có phải chính tầm nhìn này đã thêm nhiều thành công?

- Năm 1997, Điện Quang bắt đầu tham gia thị trường xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng lên. Năm 2008, Điện Quang ký hợp đồng thành lập liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Venezuela xây dựng khu liên hợp sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện tại Venezuela.

Trong chiến lược phát triển với tầm nhìn trở thành tập đoàn đa quốc gia chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện, Điện Quang đề ra những mục tiêu cụ thể: Giữ vững vị thế là thương hiệu có độ nhận biết số 1; xuất khẩu SP bằng chính thương hiệu Điện Quang, từng bước xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối tại những thị trường Điện Quang đã có chỗ đứng nhất định. Hiện nay, tại Myanmar, Điện Quang đã xây dựng được một hệ thống phân phối mạnh, trở thành một trong ba thương hiệu chiếu sáng nổi tiếng nhất ở đây.

* Xin ông cho biết thêm về câu slogan “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang” mà người tiêu dùng đã quen thuộc.

- Câu slogan vừa là mong muốn vừa là mục tiêu mà Điện Quang đặt ra cho mình. Định vị SP của Điện Quang là An toàn (vì sức khỏe và an toàn của con người); Tiết kiệm (hướng tới SP tiết kiệm điện); Thân thiện môi trường (hướng tới các SP và công nghệ thân thiện môi trường). Câu slogan là lời nhắc nhở đến toàn thể cán bộ công nhân viên, đồng thời là sự cam kết, như một sự chiếu sáng niềm tin trong người tiêu dùng.

* Xin cám ơn ông!

 SONG NAM