Chỉ có hai loại sữa trên thị trường nhiễm khuẩn Clostridium botulinum

06/08/2013 - 23:26

PNO - PN - “Hiện Việt Nam chỉ có hai loại được thông báo nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum là sản phẩm thức ăn công thức cho trẻ từ 1 - 3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q với 11 lô và Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g với số...

Chi co hai loai sua tren thi truong nhiem khuan Clostridium botulinum

Similac GainPlus Eye-Q là sản phẩm đầu tiên được thu hồi do bị nghi nhiễm khuẩn

Cũng theo ông Trung, sản phẩm dinh dưỡng công thức Karicare, có một công ty công bố vào năm 2011, nhưng từ đó đến nay Việt Nam chưa nhập khẩu. Có một công ty nhập sản phẩm của Karicare nhưng là dòng sản phẩm khác. Trong đó, một lô sản xuất từ New Zealand và hai lô nhập từ Úc. Tuy nhiên, các sản phẩm Karicare nhập vào Việt Nam không phải dòng sản phẩm New Zealand khuyến cáo thu hồi.

Sáng ngày 6/8, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu tất cả các công ty sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa báo cáo về tình hình nhập khẩu nguyên liệu cũng như các sản phẩm có liên quan đến lô whey protein (đạm cô đặc) của Công ty Fonterra New Zealand sản xuất bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Hiện New Zealand đã phát hiện khoảng 1.000 tấn whey protein bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Ông Trung cho biết, cấp độ thu hồi sản phẩm nhiễm khuẩn trên toàn cầu là cấp độ cao nhất trong quản lý thực phẩm. Phía Việt Nam cũng tích cực thu hồi hết các sản phẩm mà hãng cảnh báo nhiễm khuẩn cho dù kết quả xét nghiệm một-hai ngày tới mới biết chính xác hộp sữa nào nhiễm khuẩn.

Theo thông báo của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam, tính đến nay công ty đã kiểm tra và nhận lại hàng từ 2.060 cửa hàng, 90 nhà phân phối tại các địa phương và năm chuỗi siêu thị. Số thùng còn lại trong kho đã được ngưng xuất và chuyển vào khu vực bảo quản riêng. Tổng số thùng đã bán ra thị trường là 12.927 thùng, thu lại được 11.600 thùng. Công ty đang tiếp tục thu các thùng còn lại và báo cáo hằng ngày về Cục An toàn thực phẩm.

Trước câu hỏi, với các trẻ đã uống phải sản phẩm sữa nhiễm khuẩn Clostridium botulinum thì phải ứng phó ra sao, ông Trung cho rằng, thông thường sau khoảng 24 tiếng đồng hồ sẽ có phản ứng. Tuy nhiên, trẻ em có sức đề kháng thấp có thể biểu hiện sớm hơn. Các bà mẹ cần theo dõi sức khỏe cho trẻ. Đến thời điểm này, theo cảnh báo của các quốc gia cũng như New Zealand thì chưa có trường hợp nào bị bệnh xảy ra.

 TRÚC KHUÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI