Cherry, mận: Dễ nhầm hàng Trung Quốc

13/08/2014 - 18:40

PNO - PN - Thị trường đang rộ các loại mận đen, cherry, được người bán giới thiệu là nhập từ Mỹ, Úc, Canada… nhưng thực tế không ít hàng Trung Quốc “đội lốt”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo các nhà nhập khẩu, cherry bán tại Việt Nam chủ yếu được nhập từ Mỹ, Canada, Chile, Úc, Newzealand, Trung Quốc (TQ). Trong đó hàng từ TQ luôn có mức giá bằng một nửa, thậm chí là một phần tư so với cherry nhập từ Mỹ. Do đa dạng về chủng loại (bing, sequoia, stella, sans, sweetheart…) nên rất khó căn cứ vào hình dạng, kích cỡ để nhận biết sự khác biệt về nguồn hàng nhập từ các nước.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu trái cây tại Q.1, TP.HCM cho biết, các nhà nhập khẩu cherry TQ nhập trái cây này từ Chile về TQ sơ chế để bảo quản lâu hơn, rồi đóng gói nên ngoài bao bì vẫn thể hiện là sản phẩm của Chile. Cherry từ TQ về Việt Nam được nhập theo đường tiểu ngạch, không cần bao bì cầu kỳ nên giảm được khá nhiều chi phí, do đó thường có mức khá thấp so với hàng từ các nước.

Chị Tâm, chủ Shop Tâm (Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM) chuyên phân phối các loại trái cây từ Mỹ, Canada nói, hiện trái cherry Mỹ đang bắt đầu hết mùa, chỉ còn hàng từ Canada. Cherry từ Mỹ, Úc thường có vỏ ngoài đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, sáng bóng, trái chắc, phần cuống còn màu xanh, mọng nước, nhưng không mềm nhũn, vị ngọt thanh dịu trong khi cherry TQ ăn sẽ xốp, trái mềm và vị ngọt không dịu. Thông thường dịp Noel, kéo dài đến sau Tết Dương lịch sẽ là mùa cherry Úc; cherry Mỹ và Canada thì từ tháng Năm đến cuối tháng Tám hàng năm.

Cherry, man: De nham hang Trung Quoc

Cherry được người bán tự đóng gói tại chợ Bến Thành

Ngoài cherry, hiện đang là mùa mận Úc (hay còn gọi là mận đường Úc, loại mận đen, trái lớn gấp hai-ba lần trái mận trong nước). Trong khi giá bán buôn mận Úc tại các doanh nghiệp nhập khẩu trái cây dao động từ 150.000-220.000đ/kg thì tại các đại lý của Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, giá "mận Úc" bán sỉ những ngày này loại cao nhất (loại I) 50.000đ/kg, nhiều sạp trái cây bán lẻ chỉ với giá 35.000-40.000đ/kg. Các nhà nhập khẩu khẳng định đây là mận TQ, bởi giá này chưa bằng một phần giá bán tại Úc.

Theo quan sát của chúng tôi, trái mận Úc có hình dáng hơi tròn, có màu đỏ, xanh đen hoặc đỏ sẫm đen, trái chín có màu đỏ đen như giống màu trái hồng quân; thịt trái dày, hạt nhỏ, thịt không dính hạt, vị ngọt thơm. Riêng “mận Úc” giá rẻ tại các chợ thì trái có màu đen sẫm, khi cầm trên tay có cảm giác nẫu, vị chua…

Ngoài việc chênh lệch về giá, một đặc điểm theo các nhà phân phối trái cây ngoại, để nhận biết hàng TQ đội lốt, giả nguồn gốc là: Những loại trái cây nhập từ Mỹ, Úc, Canada, Chile thường theo đường hàng không, chi phí cao nên các nhà nhập khẩu rất thận trọng trong việc bảo quản khi bày bán, tránh tổn thất do hư hại. Các loại trái cây này được bảo quản lạnh, hoặc ở nhiệt độ mát và thường khuyến cáo người mua sử dụng trong vòng hai-bốn ngày, chứ không dễ dàng bày bán vô tư ở nhiệt độ thường tại các sạp chợ như hàng nhập từ TQ. Hàng TQ thường sử dụng chất bảo quản nhằm giảm chi phí và tăng thời gian sử dụng.

 Thư Hùng 

Tại chợ Bến Thành, cherry được người bán đóng trong những hộp nhựa trong có trọng lượng 0,5-1kg, không có bất cứ tem nhãn nào kèm theo thể hiện nguồn gốc xuất xứ, giá bán trung bình từ 400.000-450.000đ/kg. Hầu hết khẳng định mình bán cherry Mỹ kèm theo lời giải thích, do nhập dạng thùng 5kg, phải chia nhỏ cho dễ bán lẻ, trên vỏ thùng có hiển thị hàng nhập từ Mỹ. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn xem vỏ thùng thì không được đồng ý.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI