Chạy đến 5 ngân hàng mới đổi được ngoại tệ

03/11/2018 - 06:00

PNO - Mặc dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng chủ động thu, đổi ngoại tệ nhưng việc đổi ngoại tệ tại các ngân hàng trên thực tế còn rất khó khăn.

Sau vụ anh Nguyễn Cà Rê (ngụ tại TP.Cần Thơ) bị phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD ở một tiệm vàng chưa có giấy phép kinh doanh ngoại tệ, thị trường mua, bán ngoại tệ “chợ đen” tại TP.HCM khá im ắng.

Nhiều tiệm vàng thông báo không mua, bán, thu đổi ngoại tệ nữa. Thế nhưng, khi người dân tìm đến các ngân hàng (NH), phía NH lại yêu cầu bổ sung nhiều loại giấy tờ hoặc trả lời thẳng là “không có ngoại tệ để đổi”. 

Chay den 5 ngan hang moi doi duoc ngoai te
Người dân nhọc nhằn khi đổi ngoại tệ tại ngân hàng

Cụ thể, sáng 1/11, chị Thu Sương - ngụ tại Q.3, TP.HCM - muốn đổi tiền Việt để lấy 300 won (tiền Hàn Quốc) nhưng các tiệm vàng trước đây chị từng đổi đều thông báo không giao dịch.

Nhờ người quen làm trong NH giới thiệu, chị Sương đã đến điểm giao dịch của NH Vietcombank tại Công trường Mê Linh, Q.1. Mặc dù chị đã có visa nhưng NH vẫn yêu cầu phải có giấy tờ chứng minh chuyến du lịch sắp tới như vé máy bay, hợp đồng tour, chương trình tour, danh sách khách tham gia tour có tên chị Sương.

Số lượng won đổi được tính theo số ngày chị Sương ở Hàn Quốc, cứ một ngày được đổi 100 won, mức giá đổi ra 100 won là 2.140.000 đồng, cao hơn ngoài “chợ đen” 60.000 đồng. Tiếp đó, trong vai khách hàng có nhu cầu đổi tiền won, chị Sương gọi điện đến điểm giao dịch trên thì nhân viên ở đó nói thẳng: “Không có tiền won để đổi”. 

Các khách hàng có nhu cầu mua USD để gửi cho con đang du học ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, muốn mua USD để thanh toán nguyên liệu cũng gặp nhiêu khê.

Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty may thêu Minh Long Hưng - cho biết, quy trình mua bán USD tại các NH hiện nay chặt chẽ đến mức khiến người dân mệt mỏi. “Mỗi lần mua USD tại NH, chúng tôi phải mất cả ngày để làm hồ sơ và chờ kết quả. Thậm chí, muốn mua USD theo giá niêm yết thì NH thông báo không có, muốn có thì phải chấp nhận mua theo giá NH đưa ra” - ông Sinh nói. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NH Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM - khẳng định: các ngoại tệ như Hàn, Nhật, Hồng Kông, Singapore, Canada… đều là ngoại tệ phổ biến, không có chuyện người dân không mua được nếu làm đủ thủ tục, giấy tờ.

Nếu người dân gặp khó khăn trong việc mua, đổi ngoại tệ thì cứ đến thẳng Phòng Quản lý ngoại hối của NH Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM để được hướng dẫn, hỗ trợ. 

Khi tìm đến một số NH để đổi ngoại tệ, chúng tôi ghi nhận: đổi tiền USD dễ, nhưng đổi tiền của các nước khác thì đều được báo “hết ngoại tệ” và chỉ đổi cho trường hợp du học nhưng thông qua hình thức chuyển khoản thẳng cho người nhận. Khách hàng muốn mua ngoại tệ khác ngoài USD phải đến đúng địa chỉ, nhưng địa chỉ nào thì người dân phải… mò. Có khách hàng phải tìm đến 5 NH mới đổi được loại ngoại tệ mình cần.

Phó giám đốc một NH thương mại tại TP.HCM giải thích, để có ngoại tệ (tiền mặt), NH phải thu mua từ các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng hiện nay, một số doanh nghiệp có xu hướng nắm giữ ngoại tệ, hạn chế bán cho ngân hàng, trong khi nhu cầu thanh toán hàng nhập khẩu và nhu cầu trả nợ vay nước ngoài đến hạn ngày càng tăng.

Do đó, các NH phải nhập khẩu ngoại tệ với mức phí khoảng 0,05% trị giá tiền nhập. Để có phí nhập rẻ nhất, phải nhập số lượng lớn, dùng dần trong nhiều tháng khiến vốn bị tồn đọng, không sinh lãi. Vì vậy, tiền USD thường được NH nhập nhiều, các ngoại tệ khác ít được chú trọng. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI