Chao đảo vì máy đào 'tiền ảo' bitcoin

23/06/2017 - 14:30

PNO - Nhiều chủ cửa hàng cho biết, cơn say đào tiền bitcoin (tiền ảo) lan mạnh trên thế giới đã ập đến Việt Nam. Trong cơn lốc "say" tiền bitcoin, không ít người chao đảo vì thua lỗ trong cuộc chơi này.

Chao dảo vì may dao 'tien ao' bitcoin
Nhiều người chi hàng trăm triệu đồng để sắm máy đào rồi thuê người trông coi, chăm sóc máy.

Đua nhau sắm máy đào

Từ năm 2013, 1 bitcoin chỉ có giá 13 USD, nhưng đến 2014 mỗi bitcoin lên đến 1.200 USD. Cách đây hai tuần, giá bitcoin đã lên 3.000 USD. Song đến ngày 22/6, tại trang web https://btc-e.com/ giá bitcoin đã giảm gần 30%, có lúc ở mức 2.632 USD. Nhiều dân chơi vẫn kỳ vọng mức giá có thể đạt đến 10.000 USD trong tương lai (?!). Chính vì vậy, thị trường máy “đào” bitcoin đang rất “hot”.

Tại TP.HCM, để đào tiền bitcoin, người chơi thường mua các máy “đào” chuyên dụng cài sẵn phần mềm, song phổ biến nhất vẫn là tự mua thiết bị như VGA cấu hình mạnh - hay còn gọi card màn hình và một số thiết bị khác về tự lắp ráp.

Để vận hành, máy đặt trong môi trường đặc biệt và máy tự “chạy” giải các thuật toán, người chơi chỉ quan sát qua camera và chỉ điều khiển khi máy có sự cố. Nếu máy giải thành công thuật toán thì người chơi sẽ có được bitcoin. Máy có “đào” được nhiều bitcoin hay không thì cũng hên-xui.

Nhân viên tại một cửa hàng Máy Đào Tiền Bitcoin (Nguyễn Phúc Chu, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Do có nhiều khách tìm mua nên máy “đào” tiền chuyên dụng đang hết hàng. Hơn một năm trước, mỗi tháng tôi chỉ bán được một-hai máy. Nay trị giá đồng bitcoin tăng cao kỷ lục, tôi nhập về lô nào bán hết lô đó (mỗi lô 5-10 máy), mà nhiều khi vài tháng mới có hàng. 

Theo các chủ cửa hàng và người chơi bitcoin, dân công nghệ thông tin, và dân văn phòng nghỉ việc đang chơi trò này rất “xôm”. Lượng người “đào” bitcoin tại Việt Nam đông không thua lượng người đầu tư chứng khoán.

Trong không khí này, trên các trang mạng, hàng loạt Video clip với các lời quảng cáo như: “Cách tạo thu nhập 100 triệu đồng/tháng”, “Tôi tạo ra 1 tỷ đồng/tháng nhờ bitcoin…” đã đẩy cơn đào bitcoin vào cơn sốt, khiến nhiều người muốn mua ngay máy “đào”.

Đặc biệt, hiện nay cũng nở rộ các dịch vụ chăm sóc, trông coi các dàn máy đào bitcoin với mức giá 400.000 - 700.000đ/máy/tháng. Sơn, một chủ chăm sóc máy “đào” tại Q.Thủ Đức cho biết: “Cơ sở tôi có sức chứa vài trăm dàn máy, quy mô bình thường so với thị trường. Có những nơi mở cả công ty với sức chứa hàng ngàn dàn máy”. Tuy mới hoạt động một tháng, cơ sở này thu hút gần 80 dàn máy. 

Cuộc chơi không dễ

Khảo sát trên thị trường, mỗi máy đào chuyên dụng có giá khoảng 53 triệu - 65 triệu đồng. Riêng một dàn máy lắp ráp thì ngốn nhiều tiền hơn dù khả năng đào bitcoin tương đương, cụ thể tiền thiết bị 40 triệu - 60 triệu đồng, tùy từng cấu hình. Nếu tính thêm công lắp ráp 13 triệu đồng/máy thì số tiền có khi đội lên đến 73 triệu đồng/máy. Thậm chí, một số cửa hàng còn tranh thủ đội giá mỗi VGA cao hơn bình thường khoảng một triệu đồng để “chém đẹp” người mua.  

Thị trường thiết bị máy đào rối ren không chỉ vì hiếm hàng mà còn loạn cào cào vì những lời tư vấn khiến nhiều người mất hàng chục triệu đồng tiền thật mà chẳng gom được đồng tiền ảo nào.  

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều chủ cửa hàng tại khu này cho rằng một dàn máy đào đạt chuẩn cần có  6 - 8 VGA cấu hình mạnh; khi không có VGA này, người chơi sắm 16-20 VGA có cấu hình thấp hơn.

Song, anh Phi Long, ngụ Q.1 cho biết, anh đã có bài học nhớ đời vì nghe một lời tư vấn như thế: “Khi thị trường hết VGA cấu hình mạnh, tôi sắm 20 VGA cấu hình thấp để nâng cấp dàn máy, tất cả tiêu tốn khoảng 46 triệu đồng. Nhưng sau đó một VGA yếu quá, bị hỏng khiến toàn bộ hệ thống ngừng theo. Máy hoạt động chập chờn cả tháng trời, tôi không “đào” được bitcoin nào”. Lúc này, việc tập hợp các VGA có cấu hình thấp không giúp máy mạnh lên thật sự để giải tốt các thuật toán và "đào" được tiền.

Nhiều người có suy nghĩ, bỏ tiền sắm máy “đào” một lần, thu lợi về mãi mãi. Nhưng sự thật mỗi dàn VGA chỉ có tuổi  thọ hoạt động tốt từ hai-ba tháng, sau đó buộc phải thay mới. Nếu không thay, đốc tộ “đào” không còn cao, khả năng đào được bitcoin rất thấp. Mỗi chiếc VGA lúc mua có giá 15 triệu đồng, sau khi sử dụng bán lại chỉ còn khoảng tám triệu đồng. 

Anh Công, ngụ Q.Tân Bình (TP.HCM) kể, khi thấy bitcoin tăng giá vùn vụt anh mạnh dạn chi 120 triệu đồng đầu tư hai dàn máy “đào”. Sau một tháng “đào” tiền, anh thu được 3,6 bitcoin.

Thoạt nghe nhiều người nghĩ anh Công thắng đậm khi có trong tay gần 200 triệu đồng/tháng, trừ tiền đầu tư máy anh thu được gần 80 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nghe anh Công phân tích mới biết việc đầu tư của anh không trúng mánh vì hai dàn máy ngốn hết 30 triệu đồng tiền điện/tháng.

Tháng đầu tiên, anh Long lời khoảng 50 triệu đồng. Đến tháng thứ hai, máy không đào được bitcoin nào. Sang tháng thứ ba, anh buộc phải đầu tư 90 triệu đồng nâng cấp thay dàn VGA. Sau sáu tháng, anh Long lỗ hơn 40 triệu đồng. Muốn “đeo theo” để hy vọng “hòa vốn” anh phải bỏ tiền nâng cấp máy lần ba. Quá đuối về công sức, tài chính và nhận ra cuộc chơi này không dễ ăn, anh quyết định “trùm mền” dàn máy.

Không chỉ có nguy cơ cao trong việc đầu tư phải dàn máy không đúng chuẩn, số tiền thu được hầu hết đều phụ thuộc vào máy đào mà ngay cả khi đào được tiền bitcoin, người chơi cũng chưa chắc bảo toàn vốn đầu tư.

Trong lịch sử, đồng tiền này cũng không có giá trị bền vững. Nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Nauy, Nga, Pháp, đều đã có thông báo không chấp nhận bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI