'Cha đẻ' gạo ST25: 'Tôi chưa bán ra 1 ký lúa giống, hạt gạo nào dạng hàng xá'

26/11/2019 - 06:30

PNO - Ông Hồ Quang Cua – người có công đầu trong việc tạo ra giống gạo ngon nhất thế giới trải lòng trước thực trạng sản phẩm của mình vừa nổi tiếng đã bị làm giả trên thị trường.

Chia sẻ về quá trình tạo ra giống gạo ngon nhất thể giới - ST25, anh hùng lao động Hồ Quang Cua cho rằng, tạo ra giống gạo này là một sự tình cờ nhưng xuất phát điểm, lại là trăn trở từ ước muốn của ông là có thể tạo ra được hạt gạo ngon cho bà con cũng như nâng tầm hạt gạo Việt trên trường quốc tế. Nhất là khi mà thực trạng về giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân… đã kéo giá trị hạt gạo của Việt Nam xuống thấp và tệ hơn là không thể xây dựng được thương hiệu, dù chúng ta luôn đứng top đầu xuất khẩu gạo trên thế giới.

'Cha de' gao ST25: 'Toi chua ban ra 1 ky lua giong, hat gao nao dang hang xa'
Ông Hồ Quang Cua 'cha đẻ' cửa loại gạo ngon nhất thế giới ST25. Ảnh: Quốc Thái

Giống gạo ST25 ra đời mang nhiều ưu điểm của giống gạo thuần Việt. Hạt dài, trắng, trong, khi nấu cho cơm dẻo, ráo vào đặc biệt có mùi của dứa. So với các giống gạo quốc tế, ưu điểm của ST25 là giống cao sản có thể trồng từ 2-3 vụ trong khi gạo thơm Thái chỉ trồng được 1 vụ vì là lúa mùa dài ngày.

Tuy nhiên, điều khiến ông bận tâm nhất hiện nay là uy tín hạt gạo này đang bị không ít các đầu mối kinh doanh lợi dụng. Nếu như "phiên bản" trước của ST25 là ST24 đang được bán rộng rãi thì loại gạo ngon nhất thế giới 2019 chỉ mới đang ở giai đoạn thăm dò thị trường. 

Lượng bán ra hiện tại, theo ông Cua, chỉ tầm vài tấn nên liên tục trong tình trạng "cháy hàng". Doanh nghiệp trực tiếp sản xuất loại gạo này ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) liên tục phải huy động thêm người để hỗ trợ ông Cua chà gạo và chuẩn bị để giao hàng cho người mua mà cũng không kịp. Bình quân 3-4 ngày cho một đơn hàng.

“Ở TP.HCM thì có 20 điểm bán, những người tìm mua gạo có thể được vận chuyển hàng tận nhà. Tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa dám mở thêm đại lý. Bởi vì nơi sản xuất hiện đang quá tải. Lượng gạo hiện bán ra tăng đột biến phần lớn nguyên nhân vì khách hàng có tâm lý tò mò, muốn ăn thử giống gạo này. Quan trọng nhất là độc quyền lúa giống, còn gạo thì DN nào cũng có thể bán được”, ông Cua chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Cua phát hiện được nhiều DN mượn hình ảnh của ông và hạt gạo ST25 để bán sản phẩm của mình. Cụ thể, có DN bán gạo sử dụng logo Hội nghị quốc tế lần thứ 11 về thương mại gạo tổ chức ở Manila (Philippines), in luôn bên cạnh tấm ảnh các cộng sự của ông Quang Cua chụp ảnh nhận giải ngoài bao bì… Chưa kể, hạt giống lúa ST25 -niềm tự hào của ông và cộng sự cũng bị làm giả, làm nhái.

“Tôi khẳng định đến hiện tại, chúng tôi chưa từng bán ra 1 ký lúa giống hay gạo rời  (gạo xá) nào ra hết. Đáng buồn khi gạo đoạt giải, được ghi nhận mọi người xúm vào làm giả…”, ông Cua bức xúc.

'Cha de' gao ST25: 'Toi chua ban ra 1 ky lua giong, hat gao nao dang hang xa'
Cơm được nấu ra từ giống gạo ngon nhất thế giới. Ảnh: Quốc Thái

Ông Cua cho hay, bao bì của ST25 hiện vẫn chưa hoàn thiện, cơ sở sản xuất của ông phải dùng đến bao bì của ST24 và dán chồng thay thế tên. Dường như đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường liên tục có nhiều đơn vị giả danh gạo ST25 để bán ra với giá cao.

Tình trạng này một phần do quản lý nhà nước không nghiêm, khiến cho hạt gạo Việt liên tục rơi vào thế bất lợi. Việc này mở cửa cho tình trạng làm giả gạo tràn lan trên thị trường mà điển hình như DN của ông đã nhiều lần bị thiệt thòi. 

Điều ông lo nhất là người tiêu dùng muốn thưởng thức loại gạo này nhưng không mua được đúng giống gạo mà ông và các cộng sự dày công tạo ra sẽ mất niềm tin vào sản phẩm. Việc quản lý cứ mãi lỏng lẻo, nếu cơ quan chức năng xử lý không nghiêmcchuyện gạo lậu, gạo nhái, hạt gạo Việt sẽ không thể có chỗ đứng trên trường quốc tế.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI