‘Câu thần chú’ nhiệm màu giúp Victoria Beckham chinh phục làng thời trang thế giới

19/05/2017 - 10:00

PNO - Victoria Beckham được công nhận là một trong những nhà thiết kế, nữ danh nhân hàng đầu trong làng mốt thế giới. Đó là thành quả từ tài năng, từ sự cố gắng không ngừng và triết lý thời trang hiện đại, văn minh của cô.

Khởi đầu từ những dèm pha

Xa rời sân khấu, muốn thoát ra cái bóng của chồng, ‘bà Beck’ mong muốn bước chân vào làng thời trang một cách nghiêm túc, nhưng rồi, cô lại trở thành đề tài cho người khác bông đùa, chế giễu.

Victoria Beckham thừa nhận: “Trong một thời gian dài, tôi từng bị coi là trò cười”. Đến nỗi, một số hãng thời trang thậm chí còn yêu cầu bà Beck không được mặc trang phục của họ.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
Gu thời trang khó tin vào năm 2007 của Victoria Beckham.

Nhưng không để cho mọi người cười cợt được lâu, Victoria tự nhủ, cô phải ‘tìm đường đặt nền móng cho bản thân’. Với ý nghĩ đó trong đầu, Victoria bắt tay vào việc với nỗ lực gấp 5, 10 lần người khác.

Để ‘học việc’, Vitoria hợp tác với nhiều hãng thời trang, như Linda Farrow với sản phẩm kính mắt, đồ denim; Coty với nước hoa; Samantha Thavasa cho phụ kiện…

Từng bước một, cô học hỏi được những kiến thức cơ bản về quy trình tạo ra sản phẩm, tìm cách ‘chen’ bước chân đầu tiên vào làng thời trang với tư cách là ‘nhà thiết kế’, chứ không phải nhân vật hài.

Một ngày nọ vào tháng 9/2008, các biên tập viên thời trang đến một phòng hội nghị ở khách sạn Waldorf, New York để dự sự kiện ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của Victoria Beckham. Với vẻ hoài nghi, không ai trong số họ tỏ ra phấn khởi.

Một số người tặc lưỡi, nghĩ rằng đây sẽ chỉ là một dự án hão huyền nào đó của cô nàng cựu ngôi sao nhạc pop vốn không được đào tạo chính quy, và có gu thời trang lởm khởm, với những bộ cánh thiếu vải và làn da nhuộm nâu như lực sĩ.

Nhưng, ngay khi 10 trang phục đầu tiên của Vitoria bước ra sàn catwalk, trên khuôn mặt của các biên tập viên từ từ giãn ra và hiện lên vẻ sững sờ. Sarah Bailey, lúc đó là phó tổng biên tập của tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Mỹ, thốt lên: “Màn trình diễn tuyệt vời. Victoria Beckham đã hết sức ngọt ngào và khiêm tốn. Cô nói chuyện thông qua bộ sưu tập, với một niềm tin đáng kinh ngạc. Trái tim và tâm trí những người xem dường như đã tan chảy. Bộ sưu tập quả thực rất tỉ mỉ và ấn tượng”.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
Những thiết kế năm 2008 của Vic được đánh giá cao.

Và những bài đánh giá đầu tiên xuất hiện, không giấu nổi sự ngạc nhiên. Vogue cho biết: “Người phụ nữ, từng được gọi với cái tên Posh Spice đã tung ra một bộ sưu tập thời trang, và dù bạn có tin hay không, thì đó cũng là một trong những sự kiện nóng nhất New York tuần này”.

Kể từ đó, Victoria Beckham đã được thế giới thời trang khó tính để mắt tới. Các bài đánh giá cho bộ sưu tập mới nhất của cô rất tích cực: “Bộ sưu tập của Victoria Beckham đầy màu sắc, sang trọng và trưởng thành.

Chỉ với nó, cái danh Spice Girl, hoặc tất cả những quan niệm rằng cô không phải một nhà thiết kế, đã bị đẩy lùi”, biên tập viên Suzy Menkes viết trên Vogue.

Bằng nền tảng ban đầu, trong những năm tiếp theo, bà Beck đã tạo dựng được một đế chế thời trang mang tên chính mình, với những bộ sưu tập gây bão. Với tư duy thẩm mỹ “less is more” (- tạm dịch: ít mà nhiều), phong cách tinh tế, mang dấu ấn quý cô đến từ xứ sở sương mù, Victoria đã chinh phục được không chỉ những chuyên gia trong ngành mà còn vô số khách hàng, trong đó có không ít ngôi sao hàng đầu.

Các thiết kế của cô luôn có một điểm nhận dạng riêng biệt, dựa trên nền tảng tối giản, đường cắt may tinh tế, tôn dáng, form dáng rõ dàng với những tông màu cơ bản, sang trọng, không bao giờ lỗi mốt.

Nhờ đó, ngay cả huyền thoại thiết kế Karl Lagerfeld và tổng biên tập tờ Vogue Mĩ Anna Wintour cũng không tiếc lời ca tụng gu những thiết kế tuyệt vời của cô.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
 
‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
 

“Tôi đã luôn muốn được làm một nhà thiết kế thời trang. Rồi tôi gia nhập Spice Girls, và điều đó mở ra thật nhiều cánh cửa mới mẻ. Và thành thật mà nói, nó cũng đã khép lại không ít cơ hội. Nhưng những ngày ấy qua rồi. Tôi không bao giờ có thể là ca sĩ tuyệt nhất thế giới, tuy nhiên tôi hi vọng mình có thể là một nhà thiết kế giỏi”, Vic nói, sau khi ước mơ của cô đã được hiện thực hóa.

Đế chế thời trang của ‘bông hồng Anh’ cứng đầu

Sự thành công của Victoria trong thời trang có thể xem là lần thứ hai cô đạt đến đỉnh vinh quang - sau những năm tháng là thành viên của nhóm nhạc nữ vô cùng nổi tiếng, rồi bị lu mờ khi chỉ đơn thuần là vợ của David Beckham, nổi tiếng vì là… người nổi tiếng. Trong một bài phỏng vấn, Victoria cho hay: “Khi còn đi học, tôi không phải là một học sinh sáng giá nhất. Ở trường đại học, tôi cũng không phải là sinh viên tài năng nổi trội. Tôi luôn luôn làm việc chăm chỉ nhất có thể… Tôi không chỉ ngồi đó, chờ đợi vận may đến với mình: tôi sẽ tự ra ngoài kia và tìm kiếm cơ hội”.

Đương nhiên, con đường của nàng doanh nhân không chỉ trải màu hồng. Thương hiệu của cô từng trải qua những đợt “thua đau” nặng nề, khi ngập trong nợ nần với các khoản vay lên tới 17 triệu bảng Anh, cùng các khoản lỗ ròng do mạnh tay chi tiền vào những cửa hàng mới cùng chi phí nhân công, kho bãi khổng lồ. Nhưng trong chính những lức khó khăn nhất, Victoria Beckham và các cộng sự vẫn rất lạc quan với định hướng phát triển của công ty. Cô tin tưởng vào những khoản đầu tư dài hạn và không quá chú trọng đến những lợi nhuận ngắn hạn.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
Những thiết kế tuyệt đẹp của Vic trong bộ sưu tập Xuân Hè 2017 thuộc tuần lễ thời trang New York.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi

Victoria đã thẳng thừng thách thức những đế chế thời trang khi dám cho ra mắt những sản phẩm “ăn liền” có mức giá xa xỉ, thích hợp ở mọi hoàn cảnh, mặc đi làm, đi chơi cũng được mà diện lên thảm đỏ cũng vẫn sang trọng, lịch lãm, tôn lên nét đẹp quyến rũ của người phụ nữ.

Cô cũng không ngần ngại khẳng định vai trò trong chuỗi giá trị do mình sáng lập nên: “Quyết định cuối cùng luôn nằm ở tôi. Tôi cho rằng việc quan tâm sâu sát đến mọi khía cạnh, từ quần áo, kệ tủ… là điều hết sức quan trọng, bởi nó thể hiện quan điểm của tôi và quan điểm mà thương hiệu của tôi đang hướng đến”.

Thế rồi, người ta lại nghi ngờ cô chỉ là kẻ bù nhìn trong hệ thống sản xuất thời trang. Bởi những công việc chuyên môn đều đã có kẻ khác lo lót cho hết thảy, và việc của cô chỉ là ăn mặc đẹp, xuất hiện với gương mặt lạnh lùng thiếu vắng nụ cười, giả bộ như một nữ doanh nhân sang chảnh.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
Victoria trong một cửa hàng của mình.

Những khó khăn đó không cản bước Victoria. Với ý chí quyết liệt và sự cứng đầu ‘đậm chất Anh’, Victoria đã làm đến cùng, không dừng lại, không nửa vời. Và qua thời gian, cô đã thành công khi chứng minh các ý kiến chỉ trích đều là sai lầm.

Kết quả là, năm 2011, Victoria vinh dự nhận giải thưởng “Nhà thiết kế của năm”. Năm 2013, cô được chọn là “Người phụ nữ của thập niên” do tạp chí Glamour bình chọn.

Năm 2014, thương hiệu của Vic đoạt giải ” Thương hiệu thời trang xuất sắc nhất” tại giải thưởng thời trang Anh (British Fashion Awards). Năm 2015, cô được tờ Glamour vinh danh trong danh sách một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất năm.

Chỉ trong vòng 5 năm kể từ khi thành lập, doanh số bán hàng của công ty đã tăng tới 2.900%. Ước tính, tổng tài sản của gia đình Beck vào cuối năm 2016 đã vượt qua con số 500 triệu bảng Anh, ngang ngửa với tài sản mà nữ hoàng Anh Elizabeth đang sở hữu.

Những cống hiến của Vic đã được ghi nhận bởi Hoàng gia Anh. Ngày 19/4/2017, Victoria Beckham cùng gia đình cô đã có mặt tại Cung điện Buckingham, nơi cô được vinh dự phong tước Sĩ quan đế chế Anh.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
 

“Tại cửa hàng của tôi, tất cả mọi người đều được chào đón”

Một số người nổi tiếng lấy danh tiếng của họ để quảng bá những trang phục do họ thiết kế, nhưng theo Victoria Beckham, những khách hàng mới chính là nguồn cảm hứng vô tận của cô.

Cô cho biết: “Đối với tôi, kinh doanh là phải hiểu về khách hàng của mình và hiểu rằng họ muốn gì. Để từ đó, tôi có thể gửi gắm thông điệp thời trang thật mạnh mẽ vào mỗi mùa và sau đó có thể mang lại điều khách hàng mong muốn. Đó là điều tuyệt vời về việc làm việc sâu sát với các đối tác bán lẻ. Bạn có cơ hội hiểu hơn về những người mua sắm, và đó là điều tác động rất nhiều đến những thiết kế cho mùa sau”.

Để làm được điều đó, Victoria liên tục di chuyển, tới thăm thú những cửa hàng bán lẻ tại Châu Á, Châu Âu, Hoa Kỳ và tổ chức những sự kiện ngay tại cửa hàng. Cô không ngần ngại trò chuyện với những vị khách của mình, bởi cô “muốn hiểu họ là ai và họ muốn gì”.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
 

“Trong cửa hàng của tôi, tất cả mọi người đều được chào đón. Ngay cả khi tôi mở cửa hàng đầu tiên, tôi đã quan niệm rằng, ngay cả khi bạn không mua gì, hãy cứ thoải mái đến ngắm nghía không gian ở đây, xem xét những mẫu quần áo - ai cũng được chào đón cả”, Victoria chia sẻ.

Rút kinh nghiệm từ những trải nghiệm mua sắm không mấy vui vẻ của bản thân, Victoria đã cố gắng tạo nên một môi trường shopping thoải mái, dễ chịu nhất cho khách hàng.

Dù cửa hàng bán dòng thời trang xa xỉ, nhưng cô đã nói rõ với những nhân viên rằng họ cần phải khiến những người đến đây đều được đón chào như nhau. Bởi Vic rất ghét việc khiến ai đó cảm thấy họ không đủ sang chảnh để thử trang phục do cô bán ra.

“Đó quả là một thái độ lỗi thời, tiêu cực và sai lầm. Nhãn hiệu của Victoria Beckham sẽ là điều hoàn toàn ngược lại”, bà Beck nhấn mạnh.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
 

Sự tôn trọng khách hàng thể hiện trong từng chi tiết được ghi nhận, cùng với lòng dũng cảm khi dám đấu tranh chống lại những truyền thống lâu đời của làng thời trang như cam kết không dùng người mẫu size 0 và sản phẩm lông thú thật, đã giúp Vic giành được cảm tình từ công chúng và những nhân vật nổi tiếng, có quyền lực.

‘Cau than chu’ nhiem mau giup Victoria Beckham chinh phuc lang thoi trang the gioi
 

Là một nhân vật truyền cảm hứng, Victoria cho biết: “Tôi phải nhìn thấy được bản thân mình và có được sự tự tin. Tôi muốn những phụ nữ khác cảm nhận những điều tuyệt vời nhất từ chính mình”. Để có được điều đó, nhà thiết kế sinh năm 1976 luôn tâm niệm câu thần chú cho thành công và hạnh phúc mà cứ hai phút 52 giây, cô lại ‘niệm thần chú’ một lần: “Tôi biết mình muốn gì”.

Lan Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI