Cẩn trọng khi cung cấp thông tin trên các trang vay trực tuyến

23/02/2019 - 06:00

PNO - Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) liên tiếp nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng đối với mô hình cho vay trực tuyến.

Theo các khiếu nại, khi người tiêu dùng đăng ký vay trên các website vay trực tuyến như: vaytienaz.com, olava.vn, vaytiennongnhanhtphcm.com, chovaytragop24h.vn... đều bị thu thập thông tin cá nhân, nhưng không nêu rõ mục đích sử dụng các thông tin này. 

Can trong khi cung cap thong tin tren cac trang vay truc tuyen
Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước khi cung cấp thông tin cá nhân để tránh việc bị lợi dụng cho vay để đánh cắp thông tin cá nhân.

Một số nơi còn thu thập thông tin về các ứng dụng xã hội mà người đi vay hay sử dụng (Viber, Facebook, Zalo…). Các tư vấn vay cũng không rõ ràng, chẳng hạn chỉ tư vấn lãi suất cho vay, không nói rõ các chi phí phát sinh từ khoản vay; trong khi các phí này chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi phí mà người tiêu dùng phải trả, dẫn đến việc người tiêu dùng không ước tính được đầy đủ số tiền phải trả khi đi vay.

Ngoài ra, trong quá trình đăng ký thông tin vay, người tiêu dùng không được tạo điều kiện thuận lợi để đọc, nghiên cứu nội dung hợp đồng, biết đơn vị cho vay là ai. Thậm chí, có trường hợp được đề nghị xác nhận ký (bằng phương thức điện tử) trước khi xem được nội dung hợp đồng (gửi qua email sau); hợp đồng rất chung chung, không tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các website hoặc các công ty cho vay trực tuyến chỉ có chức năng cung cấp dịch vụ tư vấn, không có chức năng cho vay; nhưng lại sử dụng từ ngữ, hình ảnh gây hiểu nhầm cho người đi vay. Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước khi cung cấp thông tin cá nhân để tránh việc bị lợi dụng cho vay để đánh cắp thông tin cá nhân, làm chuyện phi pháp. Khi đã quyết định vay, nên nghiên cứu kỹ các mục đích sử dụng thông tin, nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến, yêu cầu gửi bản sao hợp đồng sau khi ký.

 Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI