Căn hộ cho thuê trọn gói: Tiện nhưng chưa lợi

22/07/2013 - 15:34

PNO - PN - Thị trường bất động sản khó khăn, nhiều nhà đầu tư đã cho ra đời dạng căn hộ cho thuê trọn gói khá hấp dẫn dành cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này tiềm ẩn không ít rủi ro.

“Kênh” nhà ở mới cho người độc thân và gia đình trẻ

Phần lớn các căn hộ cho thuê hiện nay đều được chủ đầu tư “gọt” nhỏ hết mức để vừa túi tiền người thuê. Tại dự án Le Thanh Twin Towers (198 Mã Lò, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) của Công ty (CT) TNHH thương mại xây dựng Lê Thành, căn hộ có diện tích phổ biến từ 29m2 - 40m2 với giá thuê trọn gói từ 343 triệu đồng - 457 triệu đồng/49 năm. Khách hàng thuê căn hộ tại đây không đóng tiền thuê hàng tháng mà đóng trọn gói (chia thành nhiều đợt) đến khi nhận nhà. Bên cạnh đó, khách hàng phải đóng khoảng 300.000đ/năm tiền phòng chống cháy nổ, khoảng hai triệu đồng/năm tiền bảo trì và khoảng 200.000đ/tháng tiền phí quản lý... Như vậy, tính ra trung bình mỗi tháng khách hàng đóng khoảng 600.000đ tiền thuê nhà.

Tương tự, tại dự án Bee Home (đường B1 - Khu VK928 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình) của Công ty cổ phần quốc tế C&T (thuộc Tập đoàn C.T Group), phần lớn các căn hộ cho thuê tại đây đều có diện tích dưới 40m2. Thời hạn cho thuê được rút ngắn lại thành hai “gói” nhỏ gồm: sáu năm và 12 năm. Giá thuê từ khoảng 199 triệu đồng - gần 227 triệu đồng/sáu năm cho căn hộ có diện tích từ 32m2 - 37m2. Khách hàng chỉ đóng phí quản lý 4.500đ/m2/tháng, còn việc bảo trì được chủ đầu tư “bao” trọn gói. Như vậy, trung bình mỗi tháng khách hàng đóng khoảng 2,1 triệu đồng - 2,5 triệu đồng tiền thuê nhà.

Can ho cho thue tron goi: Tien nhung chua loi

Thiết kế căn hộ nhỏ Bee Home

Khảo sát căn hộ mẫu của hai dự án trên, chúng tôi không khỏi bất ngờ với cách thiết kế khá tiện lợi, có thể đáp ứng mọi sinh hoạt của gia đình dù diện tích căn hộ không lớn. Phòng ngủ khá rộng với cửa sổ lớn thoáng mát. Phòng khách và nhà bếp được gói gọn hai trong một nhưng vẫn tạo được không gian rộng rãi. Trong đó, bàn ăn cũng là bàn tiếp khách; cạnh bàn ăn là bếp và bồn rửa chén. Phía trên và dưới bếp là kệ chứa các vật dụng nhà bếp. Gần cửa ra vào là ti vi được treo lên cao; đối diện là một băng ghế salon áp sát tường. Cạnh nhà vệ sinh là máy giặt và tủ lạnh. Nhà vệ sinh được thiết kế khá rộng. Toàn bộ nội thất căn hộ được trang trí khá đơn giản với hai màu chủ đạo là trắng và màu giả gỗ, tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Những căn hộ có diện tích trên 39m2 còn được thiết kế ban công khá rộng.

Cùng có mặt xem căn hộ mẫu Le Thanh Twin Towers với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thu Vân (ở Q.8) tỏ vẻ hài lòng: “Tôi không nghĩ với diện tích chỉ khoảng 35m2 lại có thể thiết kế tiện lợi như vậy”. Chị Nguyễn Thị Phương Quỳnh (phụ trách bán hàng của CT Lê Thành) cho biết: “Vì diện tích căn hộ nhỏ nên khâu thiết kế đặc biệt được chú trọng, đảm bảo đáp ứng tất cả các nhu cầu sinh hoạt của một gia đình tối thiểu ba người”.

Ngoài ra, người thuê nhà tại đây còn được trang bị đầy đủ các dịch vụ tiện ích như: wifi, bảo vệ, công viên, hồ bơi, trung tâm mua sắm… Cả hai dự án đều cho phép người thuê được cho thuê lại khi đã nhận nhà ở nhưng phải được sự chấp thuận của chủ đầu tư. Riêng đối với dự án Le Thanh Twin Towers, khách hàng không được hoàn trả lại tiền nếu sau khi thuê một thời gian muốn ngưng hợp đồng. Còn dự án Bee Home thì khách hàng được hoàn trả lại tiền nếu không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Can ho cho thue tron goi: Tien nhung chua loi

Phối cảnh căn hộ cho thuê Bee Home

Thiếu quy định quản lý, người tiêu dùng dễ thiệt

Theo Tiến sĩ Dư Phước Tân - Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, hiện tỷ lệ hộ gia đình đang thuê nhà ở khu vực nội thành chiếm khoảng 57%, khu vực ngoại thành khoảng 28,5%. Trong đó, nhóm có 9-12 người sống chung trong một căn nhà có diện tích dưới 50m2 chiếm khoảng 15,4%. Họ có nhu cầu tách ra sống riêng rất lớn, nhưng do phần lớn có thu nhập thấp nên không có điều kiện ra riêng. Cụ thể, thu nhập bình quân dưới năm triệu đồng/hộ/tháng chiếm khoảng 15,8%; từ 5 triệu-10 triệu đồng/hộ/tháng khoảng 60%; từ 10 triệu-15 triệu đồng/hộ/tháng khoảng 15%; số còn lại thu nhập trên 15 triệu đồng/hộ/tháng chỉ chiếm khoảng 9,2%. Trong khi đó, số lượng nhà ở xã hội hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 5,5%. Vì vậy, việc phát triển căn hộ cho thuê dài hạn tự do (vốn tư nhân) là phù hợp với xu thế thị trường. Người thuê không bị áp đặt gắn kết giữa cung và cầu (bốc thăm phân phối) như nhà ở xã hội (vốn Nhà nước). Tuy nhiên, khi thuê những căn hộ dạng này, người thuê phải nộp tiền một lần nên vẫn gặp khó khăn tài chính.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM cho rằng, thực tế giá nhà ở cho thuê trọn gói hiện nay không rẻ. Có bốn yếu tố chính cấu thành giá cho thuê gồm: 68% lãi vay; 22,9% hao mòn; 2,76% bảo trì; còn lại là các chi phí khác. Vì vậy, Nhà nước cần tạo điều kiện cho chủ đầu tư được vay với lãi suất rẻ khi phát triển những dự án này để hạ giá thuê, vì chỉ cần kéo giảm 1% lãi suất vay thì giá căn hộ cho thuê có thể giảm 7%, như vậy người tiêu dụng mới được lợi.

Trong khi đó, đứng về phương diện pháp lý, theo ghi nhận của chúng tôi, hợp đồng thuê nhà của các dự án hiện nay đều do các chủ đầu tư tự soạn, mỗi nơi mỗi kiểu. Theo luật sư Nguyễn Văn Trương (Đoàn Luật sư TP.HCM), vì hiện chưa có quy định cụ thể đối với loại hình cho thuê này nên khách hàng cần hết sức thận trọng khi ký hợp đồng thuê nhà. Thậm chí, trên hợp đồng có thể chủ đầu tư cam kết không mang dự án bán, thế chấp nhưng nếu họ thực hiện những việc này thì vẫn không sai, vì đây là tài sản của họ và họ có quyền thực hiện những giao dịch này.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, loại hình căn hộ mới này chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, đặc biệt là chưa có hợp đồng mẫu và giấy chứng nhận căn hộ có thời hạn. Vì vậy, Nhà nước cần sớm ban hành khung pháp lý đảm bảo việc đầu tư xây dựng căn hộ cho thuê cũng như bảo vệ quyền lợi của người thuê nhà. Nếu vẫn như hiện nay, người thuê nhà có thể gặp những rủi ro trong quá trình thuê. Chẳng hạn, trong thời gian thuê nếu nhà thuê bị ngân hàng phát mại do trước đó chủ đầu tư đã mang giấy chủ quyền chung cư thế chấp ngân hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp phá sản…

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI