Cam tiến vua mỗi khách chỉ được mua 5 quả

29/12/2018 - 11:30

PNO - Còn hơn một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, song cam Xã Đoài đã có giá 70.000 đồng mỗi quả. Chủ nhân của gian hàng cam này cũng chỉ bán tối đa 5 quả/người khiến nhiều người ngạc nhiên.

Cam tien vua moi khach chi duoc mua 5 qua
Đặc sản cam Xã Đoài (hay còn gọi là cam tiến vua) không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, có mặt tại các gian hàng ở hội chợ cam Vinh đang diễn ra tại TP.Vinh, Nghệ An, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước gian hàng cam bán 70.000 đồng/quả. Điểm khác biệt ở gian hàng này là cam được bán theo quả chứ không bán theo ký. Hơn nữa, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 5 quả.
Cam tien vua moi khach chi duoc mua 5 qua
Cam Xã Đoài có vỏ mịn, mỏng đều và màu vàng óng đẹp mắt. Mỗi quả cam có giá xấp xỉ bằng 2kg cam cùng loại trồng ở địa phương khác. “Lần đầu được nếm thử cam Xã Đoài đúng là có một thứ mùi vị khác hẳn các loại cam khác. Khi mới nhìn, tôi cũng thấy tò mò vì cũng là cam Xã Đoài nhưng loại trồng ở Nghi Lộc thì quả nhỏ lại có giá bằng 2kg cam Xã Đoài trồng ở các địa phương khác”, anh Trần Khánh Mai (trú huyện Yên Thành, Nghệ An) nói.
Cam tien vua moi khach chi duoc mua 5 qua
Nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng khi đến với gian hàng cam Xã Đoài. Chị Nguyễn Thị Hoa, người giới thiệu gian hàng “đặc biệt” này cho hay, cam Xã Đoài là giống cam đặc biệt thơm ngon, ngọt, được coi là cây ăn quả đặc sản “tiến vua” nức tiếng ở xứ Nghệ. Loại cam này chỉ trồng được ở nơi duy nhất tại vùng đất xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), khi nhân giống ra các địa phương khác, chất lượng sẽ không còn “nguyên bản”.
Cam tien vua moi khach chi duoc mua 5 qua
Cũng là giống cam Xã Đoài nhưng trồng ở vùng đất khác lại có giá thấp hơn rất nhiều dù mẫu mã đẹp mắt. Theo cuốn Lịch sử xã Nghi Diên, cam Xã Đoài có nguồn gốc từ châu Phi, được các cố đạo người Pháp mang đến Xã Đoài vào khoảng đầu thế kỷ 19. Loại cam này phù hợp với thổ nhưỡng ở đây và nhanh chóng nổi tiếng với mùi thơm và vị ngọt khó thấy ở giống cam khác. Trái cam nặng 150-200g, vỏ mịn, mỏng đều và có mùi hương thơm dịu, ruột cam vàng óng, vị ngọt, thanh... rất lạ.
Cam tien vua moi khach chi duoc mua 5 qua
Ông Nguyễn Duy Hảo (trú xã Nghi Diên) cho biết, cam Xã Đoài thường được khách hàng trên cả nước đặt mua trước tết Nguyên đán một vài tháng. Ngoại trừ khách quen, phần lớn người mua đều đến tận vườn và tự tay cắt cam để tránh bị trộn lẫn với loại cam khác. Với giá bán mỗi trái 70.000-100.000 đồng, cam Xã Đoài mang lại thu nhập từ 90-200 triệu đồng/năm cho các vườn trồng. Trong ảnh, mỗi bình rượu cam Xã Đoài 5 lít cũng có giá 500.000 đồng.

Hội chợ cam Vinh lần thứ 2 quy tụ 60 gian hàng là cam quả và các sản phẩm được sản xuất từ cam của các hợp tác xã, công ty, hộ sản xuất, kinh doanh cam trên địa bàn tỉnh Nghệ An tham gia trưng bày sản phẩm. Ngoài các loại cam, nhiều mặt hàng khách như rượu cam, tinh dầu cam, mứt cam… cũng được trưng bày giới thiệu đến người tiêu dùng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI