Cam 'tiến vua’ lại cháy hàng dịp Tết

20/01/2018 - 08:11

PNO - Được xem là đệ nhất cam, mỗi trái cam Xã Đoài thường được mua tại vườn với giá từ 60.000 – 80.000 đồng mỗi quả. Những ngày cận Tết nguyên đán, nhiều người trả giá cả trăm ngàn mỗi quả nhưng chủ vườn không còn cam để bán.

Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
Từ sáng sớm, ông Nguyễn Duy Hảo (65 tuổi, trú xóm 9, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã ra vườn, tỉ mỉ kiểm tra từng quả cam trong vườn của gia đình để chuẩn bị cho khách đến cắt cam. Ông Hảo cho biết, hơn 1.000 quả cam Xã Đoài của gia đình đã được ông bán cho khách hàng với giá 70.000 đồng/quả từ hơn 1 tháng trước. Hiện cả vườn cam chỉ còn chưa đến 100 quả những cũng đã được một khách hàng ở Hà Nội đặt cọc tiền mua từ lâu.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
“Cả vườn giờ chỉ còn một cây này chưa thu hoạch nhưng họ đã đặt tiền mua, chờ ít ngày nữa mới đến cắt cam. Hiện tại mỗi quả cam có được trả 90.000 – 100.000 đồng nhưng hầu như các vườn cam đều không có bán”, ông Hảo nói và cho biết do năm nay thời tiết mưa bão khiến cam bị rụng khá nhiều. Hơn nữa, năm nay Tết muộn nên nhiều người dân từ khắp nơi đã đến tận các vườn cam để tận tay mua cam Xã Đoài làm quà biếu Tết sớm từ 1 tháng trước.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
“Nhiều năm trước, một đoàn du khách nước ngoài không dám tin một quả cam ở Việt Nam lại có giá tận 4 USD nên tìm đến tận vườn xem. Khi ăn thử 1 quả, họ chỉ gật đầu và bảo tiền nào của ấy rồi mua một ít đem về làm quà”, ông Hảo nói và cho biết cam Xã Đoài có giá trị cao khi đang ở trên cây. Khách hàng thường đến tận vườn mua và tự tay lựa chọn những quả cam khi đang độ vàng óng.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
Cam Xã Đoài thường được mua về để chưng lên bàn thờ tổ tiên hoặc làm quà biếu tặng chứ hiếm người mua về để ăn. Mặc dù mang lại giá trị kinh tế rất cao, giá mỗi quả cam có những thời điểm vượt ngưỡng 100.000 đồng vẫn cháy hàng nhưng diện tích trồng cam ngày càng nhỏ lại.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
Nói về cái giá khá “chát” của loại cam này, ông Hảo khẳng định vị ngọt và mùi thơm của cam Xã Đoài khiến mọi người nhớ mãi không quên sau một lần thưởng thức. Để duy trì tuổi thọ và chất lượng quả, các hộ trồng cam Xã Đoài chủ yếu dùng phân hữu cơ bón cho cây. Dù thời tiết thay đổi thất thường, nhiều năm cam chín sớm, không đúng vào dịp Tết nhưng không một hộ trồng cam nào sử dụng thuốc kích thích để tăng hay hãm ngày kết trái.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
Mỗi cây cam Xã Đoài tốt cho từ 60 - 100 quả, với giá bán giao động từ 50.000-80.000 đồng/quả sẽ đem về cho chủ vườn 5 - 8 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều chủ vườn cam Xã Đoài còn sử dụng những quả cam xấu, không đạt chuẩn để ngâm rượu. Mỗi bình rượu như vậy được bán với giá 300.000 đồng.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
“Cam Xã Đoài đã khẳng định được thương hiệu từ rất lâu rồi, năm nào tôi cũng đến mua một ít cam này về để biếu quà Tết nhưng do năm nay bận rộn quá đến trễ. Nay tôi phải mua mấy bình rượu cam này để vừa uống trong mấy ngày Tết và biếu quà”, anh Nguyễn Anh Tuấn (trú TP.Vinh, Nghệ An) tiếc nuối cho biết.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
Hiện toàn xã Nghi Diên chỉ còn khoảng vài chục hộ trồng cam Xã Đoài với khoảng 10.000 cây. Trái ngược với cảnh khan hiếm cam dịp Tết ở các vườn cam hộ gia đình, hiện hàng ngàn gốc cam Xã Đoài tại trang trại Trung tâm khôi phục và phát triển cam Xã Đoài của ông Nguyễn Quốc Tuấn vẫn đang sai quả.
Cam 'tien vua’ lai chay hang dip Tet
Trước nỗi lo về diện tích trồng cam Xã Đoài đang ngày bị giảm do chất đất thay đổi và do thoái hóa giống, ông Hảo cho biết nhiều cây cam có tuổi đời hàng chục năm trong vườn của gia đình được ông hãm không cho ra quả để chiết và ghép cành làm cây giống. Giá của mỗi cây giống này khoảng 300.000 – 350.000 đồng.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI