Bưởi tết tạo hình hồ lô, nén vàng... 'sốt' hàng từ hai tháng trước tết

27/11/2019 - 06:24

PNO - Bưởi tạo hình hồ lô, nén vàng có chữ tài, lộc… dù xuất hiện vào dịp tết nhiều năm nay song mặt hàng này vẫn được tiêu thụ mạnh. Thao các nhà vườn, phần lớn lượng bưởi đã được đặt hàng từ hai tháng trước tết Mậu Tý.

Bưởi tạo hình hồ lô, nén vàng có chữ tài, lộc… dù xuất hiện vào dịp tết nhiều năm nay song mặt hàng này vẫn được tiêu thụ mạnh. Thao các nhà vườn, phần lớn lượng bưởi đã được đặt hàng từ hai tháng trước tết Mậu Tý.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Võ Trung Thành (ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) -  người sáng tạo ra trái bưởi hồ lô cho hay, dù trái bưởi hiện mới được các nhà vườn đưa vào khuôn tạo hình, nhưng hầu hết lượng bưởi đã được các đầu mối tiêu thụ tại các thành phố lớn đặt hàng.

Theo ông Thành, năm nay bưởi ra sớm, ảnh hưởng đến việc tạo hình cho trái, khiến lượng trái tạo hình thành công giảm đáng kể, do đó giá bán ra cũng tăng theo.

Vườn của ông Thành năm nay dự kiến thu hoạch khoảng 700 trái, các vườn nhà khác trong vùng có liên kết với ông tổng khoảng trên 6.000 trái, giảm hơn 1.000 trái so với năm trước. Toàn bộ là bưởi năm roi tạo hình hồ lô, có in các loại chữ thư pháp mang ý nghĩa may mắn trên bề mặt trái.

Chẳng hạn, chữ tài, lộc, kèm đồng tiền, nén vàng… Do sản lượng sụt giảm, nên giá cao hơn từ 20-25%. Bưởi loại 1 (trái trên 1,6kg, tạo hình cân đối, có đầy đủ chữ, chữ in rõ…) tại vườn bán ra khoảng 950.000 đồng/trái. Dù giá tăng nhưng năm nay số lượng bưởi đã được đặt chiếm đến hơn 90%. 

Ngoài giống bưởi năm roi tại một khu vực thuộc Hậu Giang, nhiều nhà vườn tại các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai… những năm gần đây cũng tiến hành tạo hình cho trái bưởi. Tuy nhiên, do đặc trưng về hình dạng trái nên thường chỉ có giống bưởi năm roi cho kết quả tạo hình đẹp nhất và cũng được người mua ưa chuộng nhất. Một số giống bưởi như Tân Triều (Đồng Nai) dù tạo hình thành công, chất lượng bưởi ngon nhưng lại rất hiếm trái lớn.

Buoi tet tao hinh ho lo, nen vang... 'sot' hang tu hai thang truoc tet
Trái bưởi tạo hình thường có giá cao gấp hàng chục lần so với bưởi thông thường

Tại Bến Tre, nhà vườn Huỳnh Thanh Tâm những năm gần đây cũng tạo hình cho bưởi da xanh. Do đặc trưng của giống bưởi này trái tròn nên hầu hết các chủ vườn khó tạo hình hồ lô. Bưởi da xanh thường tạo hình vuông, hình nén vàng hay bàn tay phật, có các loại chữ như tài, lộc… Năm nay, nhà vườn Huỳnh Thanh Tâm sẽ bán ra thị trường khoảng 600 sản phẩm bao gồm bưởi tròn, bưởi thỏi vàng và bưởi vuông “tài, lộc” cùng 3.000 trái dừa in chữ “tài, lộc”… Giá bưởi da xanh tạo hình cao hơn bưởi năm roi tạo hình bình quân 200.000 đồng/trái.

Ngoài trái bưởi tạo hình, nhiều nhà vườn tại miền Tây cũng bắt tay tạo hình cho các loại trái cây khác. Chẳng hạn, tại Cần Thơ, nhà vườn của ông Trần Thanh Liêm cũng nổi tiếng do sáng tạo ra dưa hấu hoàng kim hình thỏi vàng có in chữ tài, lộc, hay một nhà vườn khác tại Đồng Tháp có mặt hàng xoài nghệ thuật (trái xoài in hình chữ thư pháp mang ý nghĩa tài, lộc, may mắn trong năm mới…). 

Giá bán các loại trái cây “độc, lạ”, trái cây tạo hình tại các nhà vườn cao hơn các sản phẩm thông thường không được tạo hình hàng chục lần, khi được các đầu mối đưa về tiêu thụ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… giá tiếp tục bị đẩy lên gấp nhiều lần.

Cụ thể, một cặp dưa hấu tạo hình nén vàng có thời điểm lên đến 5-6 triệu đồng, cặp bưởi tạo hình hồ lô bình quân 1,5-2 triệu đồng, nhưng với những cặp mang ý nghĩa đồng sinh (2 trái chung 1 cành) giá lên đến 3-4 triệu đồng/cặp… Dù là sản phẩm tạo hình của các nhà vườn phía Nam, song các sản phẩm này lại được tiêu thụ chính tại các tỉnh miền Bắc. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI