Bước qua thất bại đau đớn, nữ CEO trẻ thành công khi dạy trẻ em viết code

12/03/2018 - 15:53

PNO - Nikki Durkin là cô gái vàng startup của Úc, năm 2009 cô tung ra ứng dụng thời trang 99dresses thành công vang dội ở tuổi 18, thu hút được nhiều nhà đầu tư vào những chuyến đi hoành tráng đến New York và San Francisco.

Thời gian đầu công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Nhưng đến năm 2014, mọi thứ đều sụp đổ tan tành. Hai năm sau thất bại, Nikki chia sẻ với news.com.au rằng tai nạn đầu đời đã thúc đẩy cô đến một loại thành công khác, với một công việc kinh doanh mới là dạy trẻ em viết code.

Quá trình khởi nghiệp không phải là một chuyến đi dễ dàng, nhưng ở tuổi 25, Nikki nói rằng cô sẽ không thay đổi con đường "địa ngục" mà mình đã trải qua để đến thành công hôm nay.

Buoc qua that bai dau don, nu CEO tre thanh cong khi day tre em viet code
Nikki Durkin nói rằng sự thất bại đau đớn của cô đã giúp thay đổi quan điểm của mình.

Khởi điểm của cô nữ sinh đến từ Berry, NSW là thiết kế và bán áo phông trực tuyến. Sau đó chuyển ý tưởng thành ứng dụng mua bán thời trang trực tuyến 99dresses, cho phép người mua thử trước quần áo qua mạng.

Cô đã nhận được khoản tài trợ 1,2 triệu đô la cho hạt giống khởi nghiệp này từ “vườn ươm” startup lừng danh Y Combinator ở thung lũng Silicon. Nữ doanh nhân trẻ, xinh đẹp đã gây ấn tượng mạnh với giới báo chí và người hâm mộ.

Nhưng trong khi quyến rũ người xem bằng câu chuyện đầy cảm hứng của mình, giấc mơ của Nikki đã tan vỡ ngay sau những cảnh quay.

Buoc qua that bai dau don, nu CEO tre thanh cong khi day tre em viet code
Nữ sinh của Vịnh đôi Sydney đã thiết kế và bán áo phông ở tuổi 15, với ý tưởng khởi nghiệp thời trang.

Cô cho biết: "Ban đầu chuyện kinh doanh diễn ra rất tốt. Tôi đã có một cuộc sống rất thoải mái. Tôi nghĩ kinh doanh dường như không hề khó”. Nhưng sau đó, bão táp nổi lên và nữ doanh nhân trẻ chưa có kinh nghiệm thương trường ngã quỵ. 

Đầu tư giảm, các vấn đề công nghệ đã khiến doanh số bán hàng bị đình trệ, những người đồng sáng lập bỏ rơi cô. Doanh số, tiền lương, thị phần thu hẹp, đối tượng khách hàng không phù hợp… hàng loạt vấn đề áp lực khiến “Tôi cảm thấy cơ thể bị bệnh cả ngày, và dạ dày của tôi cứ nôn nao trào ngược thức ăn lên".

Vào ngày đóng cửa công ty, trái tim và tâm hồn Nikki tan nát. "Tôi cảm thấy như bị chìm trong đại dương đen sâu thẳm, và không nhìn thấy bất kỳ ánh sáng nào. Tôi không biết phải bơi như thế nào nữa".

Trải qua thời kỳ khủng hoảng "nằm vùi khóc lóc cả tuần" tại nhà bố mẹ mình ở nông thôn, Nikki xác định phải gượng dậy, vui vẻ và "thưởng thức cuộc hành trình" trở thành một trong những điều quan trọng nhất.

Cô bắt đầu thiền định. Vào mỗi buổi sáng, dành chút thời gian nhâm nhi cà phê để ghi nhớ những điều quan trọng và đọc qua những ghi chép về những gì mình thực sự yêu thích.

Nikki chia sẻ là mình đã học được rất nhiều điều về cách khởi nghiệp, nhưng những bài học quý giá nhất là về "những gì tôi thích và những gì tôi không thích, những kỹ năng của tôi, tìm người bổ sung cho những kỹ năng này và lỗ lổng quản lý".

Buoc qua that bai dau don, nu CEO tre thanh cong khi day tre em viet code
Cô bỏ học ở trường Đại học Công nghệ Sydney, mặc dù cô nghĩ rằng đại học phù hợp với một số doanh nhân, nhưng không phải là phù hợp với cô - một người thích học hỏi và sử dụng các kỹ năng mới ngay lập tức.

Nikki đã bắt đầu lại với việc viết code, làm ứng dụng cho điện thoại, máy tính bảng, hiện đang sở hữu một doanh nghiệp triệu USD có tên gọi codemakers.com.au. Công ty của cô tập trung vào việc xây dựng các chương trình giáo dục, hướng dẫn kỹ năng mã hóa cho trẻ nhỏ.

Nikki tin rằng phụ nữ cần nắm bắt cơ hội và khai thác những khoảng trống trong lĩnh vực nam giới thống trị (công nghệ kỹ thuật số), kết hợp niềm đam mê thể thao hoặc thời trang với công nghệ.

Cô nói: "Khi nói đến việc thu hút sự chú ý từ báo chí, được yêu cầu nói chuyện tại các hội nghị ... tôi sẽ lấy những gì tôi có thể có được và sử dụng nó để làm lợi thế của tôi chứ không phải phàn nàn về những lợi thế mà đàn ông nhận được."

Theo Cơ quan thống kê Australia, năm 2014 chỉ có 17% ​​sinh viên nữ tốt nghiệp ngành CNTT mặc dù phụ nữ chiếm đến 59,9% số sinh viên tốt nghiệp đại học.

Tỷ lệ phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và máy tính đã giảm từ 50,3% năm 1990 xuống còn 26,4% vào năm 2015. Chỉ có một trong số 20 cô gái cân nhắc theo đuổi sự nghiệp khoa học, công nghệ, toán học hoặc kỹ thuật.

Nikki hy vọng công việc kinh doanh mới của cô sẽ khuyến khích những người trẻ tuổi, đặc biệt là các cô gái, tìm hiểu để đưa những ý tưởng của họ vào cuộc sống, dẫn đến ngày càng nhiều phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong các ngành công nghiệp liên quan đến công nghệ và trở thành những người sáng tạo ra tương lai kỹ thuật số.

Thoa Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI