Bún chứa chất Tinopal xuất hiện nhiều ở miền Nam

13/08/2013 - 14:45

PNO - Ngày 13/8, tiến sỹ Lâm Quốc Hùng - Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, kết quả kiểm tra mới nhất tại một số tỉnh, thành phố ở miền Trung và miền Bắc, đặc biệt ở Hà Nội, đều không phát hiện mẫu bún, bánh phở, bánh...

Bun chua chat Tinopal xuat hien nhieu o mien Nam

Bún chứa chất Tinopal sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Hùng cho hay, trong đợt kiểm tra đầu tháng Tám vừa qua, tại nhiều tỉnh miền Nam lực lượng chức năng phát hiện một số chủ cơ sở sản xuất có sử dụng Tinopal trong sản xuất bún, bánh phở, bánh canh tươi...

Theo các chuyên gia về y tế, các sản phẩm bún có chất huỳnh quang sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Chất này sẽ làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Nó có thể làm tổn thương các mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng.

Phát hiện bún tươi ở TP.HCM sử dụng chất tẩy trắng

Kết quả giám sát đến ngày 10/8 tại các tỉnh như Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh đều phát hiện nhiều mẫu bún chứa hóa chất không được phép dùng.

Cụ thể, tại tỉnh Tây Ninh đoàn kiểm tra đã phát hiện mẫu bột hóa chất tại 2 cơ sở sản xuất bún được xác định là hóa chất mầu Tinopal.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lực lượng kiểm tra đã phát hiện 1 cơ sở có hóa chất mầu huỳnh quang, và trong 1 mẫu bún có Tinopal.

Kết quả kiểm tra tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy đã phát hiện 6 mẫu sản phẩm gồm bún tươi, bánh phở, bánh hỏi của 3 cơ sở sản xuất có chứa Tinopal, acid Oxalic là hóa chất công nghiệp không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế và Natri sulfite là chất có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế nhưng vượt mức cho phép.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã kiểm tra hộ kinh doanh Hoàng Thành, địa chỉ 751/40H/15 Hồng Bàng, phường 6, quận 6 và phát hiện có 4 mẫu vi phạm (2 mẫu bánh hỏi có chứa Tinopal, 1 mẫu bánh hỏi có Natri sulfite vượt mức cho phép và 1 mẫu bánh lọt có Natri sulfite vượt mức cho phép).

Hộ kinh doanh Phương Dung, địa chỉ 71/486E Phan Huy Ích, phường 12, Gò Vấp sản xuất có 1 mẫu bún bò có chứa Tinopal.

Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Tường, địa chỉ 38/73 Đường 50, phường 14, Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh) lực lượng kiểm tra phát hiện có 1 mẫu bánh phở có chứa Acid Oxalic.

Tại thành phố Cần Thơ, lực lượng kiểm tra đã phát hiện 2 trong tổng số 36 mẫu (1 mẫu bún, 1 mẫu bánh lọt) có chất Tinopal và 1 mẫu hóa chất Tinopal dạng bột, 1 mẫu dung dịch hương nếp có Tinopal.

Cả 4 mẫu trên đều được lấy tại một cơ sở kinh doanh quy mô hộ gia đình ở khu vực 5, phường An Bình, thành phố Cần Thơ.

Tính đến ngày 10/8, tại 1 số tỉnh, thành phố khác ở miền Trung (Khánh Hòa), miền Bắc (Quảng Ninh 6 mẫu, Hải Phòng 15 mẫu, Hà Nam 8 mẫu, Yên Bái 6 mẫu, Bắc Kạn 1 mẫu, Hà Tĩnh 6 mẫu, Lao Cai 6 mẫu), lực lượng kiểm tra đều không phát hiện mẫu nào bị ô nhiễm Tinopal.

Trước đó, tại thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng qua giám sát 24 mẫu tại 12 chợ tại trung tâm thành phố (trong 2 lần), đã không phát hiện mẫu nào bị ô nhiễm.

Từ ngày 2-5/8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội đã lấy 14 mẫu (13 mẫu bún, 1 mẫu bánh phở) kết quả cho thấy đều không phát hiện mẫu nào bị ô nhiễm Tinopal.

Ông Hùng cho hay, hiện tại các tỉnh và thành phố khác vẫn đang tăng cường giám sát, lấy thêm mẫu và kiểm nghiệm chất huỳnh quang./.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI