Bùi Hải Nam - 'con sói đầu đàn' trong ngành bán không gian kinh doanh ảo

05/02/2019 - 07:18

PNO - Người ta dần quên đi một Phó Chủ tịch quản lý thông tin HSBC Singapore, một Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam để nhớ đến một Bùi Hải Nam là người sáng tạo ra “di sản” trong ngành dữ liệu.

Người đi tìm đam mê ở tuổi 33

Bùi Hải Nam tốt nghiệp ngành dịch vụ tài chính tại trường Đại học quản lý Singapore (SMU). Khởi đầu thuận lợi mở ra cho chàng thanh niên trẻ nhiều cơ hội việc làm. Từng bước leo lên những vị trí đáng mơ ước, Hải Nam trước khi trở thành trưởng nhóm phân tích tại Credit Suisse AG Singapore, anh từng làm việc tại ngân hàng DBS 1 năm, rồi ngồi vị trí giám đốc phân tích kinh doanh tại Techcombank 2 năm tại Hà Nội, trước khi đảm nhận chức Phó Chủ tịch quản lý thông tin tại HSBC Singapore.

Với nhiều người, ngân hàng tài chính được xem là một trong những ngành nghề “vàng” thì với Hải Nam, sau khi nếm trải 7 năm với những bậc thang danh giá, thời gian còn lại là sự lê bước chán nản trên những bậc thang của sự “thất bại”, những bước đi không có mục đích. “Những ngày cuối cùng đi làm ở HSBC tôi cũng không biết mình muốn gì. Lê bước dài đến văn phòng khi leo thang lên các vị trí chỉ là niềm vui ngắn hạn, chứ không phải nấc thang bước lên thiên đường”, Hải Nam nói.

Bui Hai Nam - 'con soi dau dan' trong nganh ban khong gian kinh doanh ao
Bùi Hải Nam, nhà sáng lập Datamart.

Thành tích vẻ vang ấy không đưa Hải Nam đến bờ vui cuả công việc, của sự thành đạt. Những bước đi đầy hào quang dần khiến chàng trai trẻ cảm thấy cuộc đời thiếu thốn sự chinh phục.

May thay, giữa lúc loay hoay với những lựa chọn, Hải Nam được ngành thương mại điện tử dẫn vào “chuyến phiêu lưu” của sự dấn thân. Rời bỏ vị trí mà bao người ao ước, Nam đầu quân cho Lazada, với những vị trí như giám đốc chiến lược và kế hoạch (Lazada Singapore) và sau đó là giám đốc thương mại (Lazada Việt Nam) từ tháng 01/2016.

Và cũng từ đây, Hải Nam cùng 36 cộng sự đã trở thành một gia đình trong ngôi nhà chung mang tên Datamart. Hải Nam tự cảm thấy may mắn vì khoảng thời gian lựa chọn sai chỉ “trả giá” bằng 7 năm tuổi trẻ. Và ít nhất hiện tại, sau khi thành lập Datamart, bên cạnh sự hãnh diện thì với Hải Nam còn là một niềm vui khi tìm thấy tình yêu trong công việc, sự gắn kết của những cộng sự từng cùng nhau lớn lên.

Một dấu mốc quan trọng trong thời gian điều hành Datamart có lẽ là khi dự án PowerSell trở thành quán quân cuộc thi Start-up Việt 2018. PowerSell là nền tảng do Datamart xây dựng nhằm hỗ trợ nhà bán hàng trên các trang thương mại điện tử, mở rộng kinh doanh và tối ưu mọi chi phí quản lý gian hàng bằng công nghệ tự động hoá và trí tuệ nhân tạo.

“Trong 250.000 nhà bán hàng Datamart khảo sát, hầu hết đều muốn bán đa kênh nhưng liên tiếp vấp phải nhiều khó khăn bởi mỗi sàn thương mại điện tử đều có hệ thống/quy trình vận hành khác nhau, hay người bán vẫn sử dụng công cụ bán hàng theo cách thủ công, mất nhiều thời gian. Nếu một nhà bán hàng có 500 sản phẩm, trên 5 sàn thì khi phải điều chỉnh giá, họ phải click ít nhất 2.500 lần. PowerSell tự động phân tích thị trường, sản phẩm và tình hình kinh doanh của nhà bán hàng, từ đó đưa ra tư vấn bán hàng tốt hơn (nên bán sản phẩm nào, giá bao nhiêu, khi nào cần nhập hàng…)”, Hải Nam phân tích.

Sau hơn 1 năm phát triển, dự án đã đạt điểm hòa vốn, hỗ trợ 4.5000 nhà bán hàng quản lý 5 triệu sản phẩm trên các sàn. Nhóm khách hàng này đã bán đi hơn 45.000 đơn hàng mỗi ngày. Hay vào ngày 01/11/2018, các nhà bán hàng trên đã bán 330.000 đơn hàng. Trong đó, 10% trong tổng số các nhà bán hàng đã trả phí cho PowerSell – những thương hiệu bán hơn 1.000 đơn hàng một tháng. Sau cuộc thi, Datamart được biết đến nhiều hơn kéo theo sự tăng trưởng phi mã của những con số doanh thu.

Tham vọng trở thành “đàn sói” của Đông Nam Á

Thế nhưng, việc Hải Nam không thể lường trước được là sự kỳ vọng của khách hàng và đối tác đang lan rộng thông qua các kênh truyền thông rầm rộ. Điều này cho Datamart một tương lai rộng mở nhưng cũng đầy những lựa chọn mang tính bước ngoặt. Rất nhiều đối tác đã tìm đến Datamart với lời đề nghị hấp dẫn. Tuy vậy, với Hải Nam và các cộng sự, lựa chọn đối tác cũng mang tính sống còn như việc định đoạt tương lai của Datamart tại khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi chỉ là start-up non trẻ, đội ngũ còn mỏng. Sản phẩm đã nhiều lần được đập đi, xây lại và phải luôn cải tiến. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tìm kiếm những đối tác địa phương ở các nước trong khu vực Đông Nam Á để hình thành “đàn sói” cho việc mở rộng quy mô”, Hải Nam nói.

Hải Nam không giấu giếm tham vọng khi nhắm đến 2,5 triệu nhà bán hàng nhỏ, lẻ khu vực Đông Nam Á, với mức tăng trưởng 30% mỗi năm và tạo ra thị trường có giá trị khoảng 90 triệu USD trong 5 năm tới. Thế nên, việc lựa chọn đối tác phù hợp để đưa vào hệ sinh thái cũng là một trong những yếu tố để tác tạo con số lợi nhuận 3 triệu USD trong 5 năm tới. Con số này không phải là một con số đáng ngưỡng mộ, tuy nhiên Hải Nam cho biết, mục tiêu của team hiện tại đó là việc thành lập hệ sinh thái với hàng loạt đối tác địa phương chứ không phải là lợi nhuận.

Bằng chứng là nền tảng này đã chính thức triển khai tại Philippines vào tháng 11/2018. Indonesia và Thái Lan sẽ là mục tiêu xuất hiện kế tiếp của PowerSell, cho chiến lược phủ toàn bộ Đông Nam Á, với văn phòng tại 6 nước. Trong đó, họ kỳ vọng ít nhất 3 thị trường thành công. Khởi đầu của Datamart nói chung và PowerSell nói riêng đã có những dự liệu có nền tảng vững vàng. Ví như chưa thể ước tính giá trị công ty sẽ thay đổi như thế nào trong 2019, nhưng nếu dựa trên tỷ lệ mà một nhà đầu tư duy nhất sắp rót vốn vào thì khả năng đến cuối năm, giá trị Datamart sẽ đạt ít nhất 10 triệu USD.

Bui Hai Nam - 'con soi dau dan' trong nganh ban khong gian kinh doanh ao
Dự án Datamart của Bùi Hải Nam đạt quán quân trong cuộc thi về Startup Việt năm 2018.

“Đi xa” bằng niềm tin

Khác với những nhân vật start-up truyền kỳ, Hải Nam là một chàng trai khá kỳ lạ. Anh không nhắc đến bản thân quá nhiều ngoài những niềm tự hào dành cho các cộng sự - những người mà anh từng hồ hởi “ca ngợi” về IQ 150 của họ.

Nhưng Hải Nam biết rằng, IQ không phải là yếu tố duy nhất cấu thành nên sự hoàn hảo của những con số doanh thu, của những kỳ tích để đánh bại đối thủ. Ngoài cộng sự, một “nhân bản” từng khiến Nam vô cùng tự hào đó là người em trai của Nam. Cả 2 anh em từng khiến 10.000 máy tính tại Việt Nam nhiễm virus tự động gửi tin nhắn trong Yahoo Messenger, hồi 2006. Bởi Virus vô hại, cả hai chỉ bị phạt hành chính.

Riêng Hải Nam, sau khi tâm sự về kỳ vọng của một start-up, về những điều tuyệt vời mà anh và các cộng sự đã xây dựng được, cuộc đời của chàng trai 34 tuổi lại được gói gọn trong câu chuyện về một đôi chân.

Nam khác những đứa trẻ còn lại khi còn nhỏ. Chân trái của Nam không gập được từ khi biết đi cho đến lúc 15 tuổi và phải phẫu thuật. Di chứng để lại là cái chân ấy chỉ bé bằng 2/3 người trưởng thành đồng trang lứa khác. Từng bị kỳ thị, bị chê cười nhưng khuôn mặt Hải Nam vẫn chưa từng tắt nụ cười.

Không ai biết được rằng, đôi chân của Hải Nam lại có thể đi xa đến thế. Càng không ngờ rằng, anh đã đưa đôi chân của mình đến với hành trình không tưởng như chuyến đi tại Sapa mà trước đây, chạy là “ước mơ xa xỉ” đối với Nam. Bởi với anh, “nếu cố gắng, ta có thể làm được nhiều điều mà mình không tưởng”.

Kết lại câu chuyện, Hải Nam say mê kể về ước mơ trở thành một ông giáo già, về mong ước xây dựng một ngôi trường dành cho các em nhỏ từ thành quả của thanh xuân, về một gia đình đầm ấm bên hai con và người vợ tháo vát. Một ước mơ giản dị, cũng như bao nhiêu câu chuyện ấm êm khác. Và ít ai biết, câu chuyện ấy lại được dựng xây từ một đôi chân khiếm khuyết…

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI