Bộ Y tế kiểm tra thông tin 18.000 chai Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản

06/04/2019 - 18:24

PNO - Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã nắm được thông tin 18.000 chai tương ớt Chinsu bị Nhật Bản thu hồi qua báo chí và đang kiểm tra để công bố rõ vụ việc tới người tiêu dùng.

Chiều 6/4, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, tới nay, Việt Nam chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía cơ quan chức năng của Nhật Bản liên quan đến vụ việc 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi.

Tuy nhiên, ông Phong cũng thông tin, Cục An toàn thực phẩm đang làm rõ vụ việc, nguyên nhân vì sao sản phẩm này bị thu hồi.

Vị này cho biết, theo Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex, a xít benzoic là chất bảo quản được phép sử dụng trong thực phẩm với ngưỡng quy định cụ thể. Tuy nhiên, cần phải làm rõ xem loại phụ gia này có được sử dụng trong sản xuất tương ớt hay không. Cục An toàn thực phẩm sẽ sớm công bố tới người tiêu dùng những thông tin này.

Bo Y te kiem tra thong tin 18.000 chai Chinsu bi thu hoi tai Nhat Ban
Tương ớt Chinsu tại Nhật Bản bị thu hồi
 

Trước đó, chính quyền Thành phố Osaka có thông tin chính thức trên trang web, Trung tâm Y tế Cộng đồng quyết định thu hồi 18.000 chai tương ớt loại 250g của Chinsu (Masan Việt Nam) có chứa a-xít sorbic, E210 (a-xít benzoic) không được sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Còn theo tổ chức  Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hai chất bảo quản thực phẩm trên được sử dụng hàng ngày, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi tiếp tục ăn suốt đời giới hạn ở mức 5 mg (tức 0,005g)/kg trọng lượng cơ thể/ngày.

Kết quả kiểm tra cho thấy lượng axit benzoic trong sản phẩm Chinsu trên ở mức tối đa là 0,45 g/kg. Căn cứ theo chỉ số FAO và WHO nêu, lượng này không gây hại lập tức cho sức khỏe, ngay cả khi một người nặng 50 kg tiếp tục ăn cả ngày là 0,56 kg sản phẩm (khoảng 2,2 chai Chinsu) và nếu nặng 30kg thì con số giới hạn là khoảng 1,3 chai. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI