Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Cấp bách phòng chống dịch tả heo châu Phi, không nên tái đàn!

25/05/2019 - 15:29

PNO - Bộ NN&PTNT cho biết dịch tả heo châu Phi tại các tỉnh phía Nam đang rất phức tạp, nếu không có cơ chế phòng chống tốt, toàn bộ đàn heo tại khu vực này sẽ bị nhiễm bệnh.

Sáng nay, Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch tả heo châu Phi (DTHCP) tại các tỉnh phía Nam.

Theo Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 25/5, bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại 2.904 xã, 265 huyện, và 42 tỉnh, thành phố, tổng số heo tiêu huỷ là 1.710.026 con (chiếm hơn 5% tổng đàn heo trên cả nước).

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, sắp tới, nguy cơ bệnh DTHCP tiếp tục phát sinh, diễn biến hết sức phức tạp. Hiện tại phía Nam, dịch đã xuất hiện tại các tỉnh, thành phố thuộc Đông và Tây Nam Bộ, nguy cơ dịch lây lan cho các địa phương khác là rất cao.

Hiện đang là thời điểm giao mùa, bắt đầu mùa mưa, các địa phương thuộc khu vực ĐBSCL có địa hình thấp, kênh rạch dày đặc, giao thông đường thủy và đường bộ đang xen, khó kiểm soát. Vì vậy, mầm bệnh dễ dàng phát tán và lây lan nhanh toàn khu vực, đặc biệt là các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô nếu không áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống sinh học.

Bo truong Bo NN&PTNT: Cap bach phong chong dich ta heo chau Phi, khong nen tai dan!
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị "Triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại phía Nam". Ảnh: Quốc Thái

Bộ trưởng Bộ NN&PNTN đề nghị các địa phương tổng rà soát lại kịch bản ứng phó và hoàn thiện để chống DTHCP. Đồng thời, xử lý môi trường tổng thể, an toàn sinh học là biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất hiện nay để hạn chế dịch bệnh.

Bo truong Bo NN&PTNT: Cap bach phong chong dich ta heo chau Phi, khong nen tai dan!
Xe chuyên chở heo được khử trùng trước khi vào TP.HCM.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các hộ chăn nuôi heo không tái đàn trong thời điểm này cho tới khi cơ quan quản lý chuyên ngành thông báo cho tăng đàn trở lại.

"Trước mắt, Bộ đang làm việc với địa phương sẽ có những giải pháp khác tạo sinh kế mới cho bà con, có thể chuyển sang chăn nuôi, sản xuất khác... Vì tàn dư của virus trong môi trường còn rất dài, chưa có thuốc phòng”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI