Bỏ tiền triệu mua gia vị có... chứng nhận hữu cơ

27/11/2017 - 13:30

PNO - Hiện trên thị trường đang có nhiều loại gia vị nhập khẩu giá đến hàng triệu đồng/kg nhưng vẫn được người tiêu dùng tìm mua chỉ vì... có chứng nhận hữu cơ.

Những lo ngại về sức khỏe đến từ các loại gia vị dùng hằng ngày như muối, đường, dầu ăn, bột ngọt… đã khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sang tìm kiếm các nguồn gia vị hữu cơ; hầu hết là những sản phẩm (SP) nhập khẩu có giá cao gấp nhiều lần SP thông thường.

Nếu trước đây, trong danh mục gia vị hữu cơ nhập khẩu chỉ thấy có loại muối hồng Himalaya và vài loại dầu; thì nay, đã thấy có thêm hạt nêm Úc, nước tương Nhật, nước xốt Úc… đều là hàng nhập khẩu, bán khá phổ biến tại Việt Nam, được xếp vào nhóm gia vị cao cấp.

Bo tien trieu mua gia vi co... chung nhan huu co
Theo các nhà kinh doanh gia vị hữu cơ, tuy giá cả trên trời nhưng việc sử dụng dòng gia vị này lại đang trở thành xu hướng.

Tại đa số cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ ở các quận 1, 2, 3, Phú Nhuận... (TP.HCM) đều có “đủ mặt” các loại gia vị hữu cơ hoặc bio của các nước. Hỏi mua hạt nêm hữu cơ, chúng tôi được nhân viên một cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P. Bến Thành, Q.1) giới thiệu một loạt thương hiệu: hạt nêm rau quả hữu cơ Gemuse, muối nêm rau củ hữu cơ Alnatura… chế biến từ cà rốt, cần tây, hành tây, ngô, đường mía, hành lá, thì là…

Theo giải thích của cô bán hàng, những loại hạt nêm hữu cơ chế biến chủ yếu từ các loại rau, củ, quả tự nhiên, được canh tác hữu cơ, không dùng chất bảo quản, hương liệu nên an toàn cho sức khỏe (?).

Không chỉ hạt nêm, muối, dầu ăn… mà còn có nhiều loại gia vị hữu cơ khác như nước cốt gừng hữu cơ Đức, dầu mè hữu cơ Ý, giấm lựu hữu cơ Tây Ban Nha, nước tương hữu cơ Nhật, bột ớt cay hữu cơ Ấn Độ, mật ong hữu cơ Đan Mạch, Đức…

Điểm chung của các SP này là giá cao gấp hàng chục lần các SP cùng loại không có chứng nhận hữu cơ hay bio từ các tổ chức chứng nhận của châu Âu, USDA (Mỹ), Nhật Bản... Trung bình, các loại gia vị cao cấp này có giá khoảng 700.000-1.000.000 đồng/kg hoặc lít.

Theo các nhà kinh doanh gia vị hữu cơ, tuy giá cả trên trời nhưng việc sử dụng dòng gia vị này lại đang trở thành xu hướng. Tại các cửa hàng thực phẩm hữu cơ, hỏi mua các loại gia vị hữu cơ sản xuất trong nước, các nhân viên bán hàng luôn nói ngay là rất hiếm; chỉ có vài SP như đường, hạt tiêu, dầu dừa… Tuy nhiên, giá bán của các SP gia vị hữu cơ trong nước còn cao hơn cả SP nhập khẩu. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI