Bộ NN-PTNT hướng dẫn nhận biết thịt nhiễm tả heo châu Phi

12/03/2019 - 16:11

PNO - Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, có thể dễ dàng phát hiện dịch tả heo châu Phi bằng mắt thường bởi bệnh tích trên heo rất rõ ràng.

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, tính tới ngày 12/3, trên cả nước đã ghi nhận 13 địa phương có bệnh dịch tả heo châu Phi (bao gồm: Nam Định, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên). 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không ít người tiêu dùng đã quay lưng lại với sản phẩm chủ lực trong bữa cơm gia đình này. Nhiều trường mầm non cũng đã có thông báo tạm dừng ăn thịt heo cho đến khi hết dịch.

Bo NN-PTNT huong dan nhan biet thit nhiem ta heo chau Phi
Nhiều người dân quay lưng với thịt heo do chưa hiểu biết đúng về dịch bệnh

Chia sẻ về việc nghi ngờ còn tình trạng tuồn heo chết, heo ốm vào các bữa ăn của học sinh, công nhân… Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho hay khi mới xảy ra dịch bệnh, hiện tượng bán chạy, bán chui là có.

Tuy nhiên, hiện Chính phủ đã có quy định hỗ trợ bằng 80% giá thị trường; heo giống, heo đực bằng 1,5-2 lần tuỳ từng địa phương... nên việc kiểm soát heo bệnh đang được tiến hành chặt chẽ hơn. “Tôi mong muốn người chăn nuôi, giá hỗ trợ đã tương đối tốt rồi, hãy vì lợi ích chung của đất nước. Người tiêu dùng cũng đừng quay lưng lại với thịt heo”, Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định: “Bệnh tả heo chỉ có trên heo, không lây lan ra các động vật khác. Nếu tẩy chay thịt heo là hiểu biết chưa đúng”.

Cũng theo Thứ trưởng Tiến, nếu heo nhiễm bệnh này sẽ để lại bệnh tích rất rõ, bằng mắt thường có thể nhìn thấy qua các vết xuất huyết đỏ trên da. 

Trước đó, ông Nguyễn Quang Long – Trưởng phòng dịch tễ (Cục Thú Y) cũng chia sẻ dấu hiệu nhận biết heo nhiễm dịch bệnh này. 

Cụ thể, heo bị nhiễm nhiễm dịch tả heo châu Phi có nhiều triệu chứng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ở thể quá cấp tính, heo chết nhanh, không có biểu hiện triệu chứng hoặc nằm, sốt cao trước khi chết. Heo thường sốt cao đến 42 độ C, không ăn, lười vận động, ủ rũ, nằm chồng đống, lưng cong, di chuyển bất thường. Một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da phần dưới vùng ngực và bụng, có thể có màu sẫm xanh tím.

Bo NN-PTNT huong dan nhan biet thit nhiem ta heo chau Phi
Heo bị dịch tả heo châu Phi có thể nhận biết bằng mắt thường, đó là xuất hiện các vết ban trên da.

Tại các siêu thị TP.HCM, lo ngại trước dịch tả heo châu Phi, nhiều người có thói quen mua thịt heo ở chợ nay dần chuyển sang mua ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho yên tâm. 

Đại diện Saigon Co.op cho biết tại các hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước, sức mua thịt heo tươi tăng lên từng ngày. Kể từ sau thông tin xảy ra dịch tả heo châu Phi, mức tiêu thụ thịt heo trong những tuần qua của hệ thống tăng trung bình hơn 20%. Các ngày thông thường tiêu thụ trung bình 45 – 50 tấn thịt heo mỗi ngày, các ngày cuối tuần gần đây tiêu thụ trung bình 60 - 70 tấn/ngày. 

Bo NN-PTNT huong dan nhan biet thit nhiem ta heo chau Phi
Nhân viên siêu thị liên tục tiếp thêm thịt heo lên quầy để đủ cung ứng cho khách

Theo các siêu thị, nguồn thịt heo chủ yếu được nhập trực tiếp từ các đầu mối uy tín hàng đầu Việt Nam, như: Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy, SagriFood…. và hầu hết thịt heo từ các nguồn này đều đạt chuẩn VietGAP Ngay khi có thông tin về bệnh dịch, bên cạnh việc tăng tần suất kiểm soát, siêu thị còn lấy mẫu thịt heo kiểm tra đột xuất để đảm bảo thịt heo an toàn khi bán đến tay khách.

 Nguyễn Cẩm

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI