Bitcoin lên gần 10.000 USD: Hỗn loạn!

29/11/2017 - 15:00

PNO - Bitcoin hiện đã tăng đến cái giá chóng mặt là gần 10.000 USD, gây hỗn loạn thị trường thế giới.

Bitcoin hiện đã tăng đến cái giá chóng mặt là gần 10.000 USD, gây hỗn loạn thị trường thế giới. Thị trường tiền ảo “nóng” đến nỗi nhiều người lao vào đầu tư cho đồng tiền này theo mô hình đa cấp, dù biết rủi ro nhưng vẫn chấp nhận.

Ngày 20/11, Bitcoin có giá 8.000 USD/Bitcoin, nhưng chỉ bảy ngày sau, giá đã lên đến gần 10.000 USD. Đây là mức giá kỷ lục mới của đồng tiền thuật toán này và nếu tính từ đầu năm 2017, đồng tiền này đã tăng giá hơn 800%. Những người nắm giữ nhiều tiền này còn đang đầu cơ để chờ giá lên đến mức... 20.000 USD/Bitcoin.

Tại Việt Nam, trên các mạng xã hội và diễn đàn online cũng xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư tiền ảo Bitcoin; với số lượng thành viên tham gia cũng… bùng nổ.

Bitcoin len gan 10.000 USD: Hon loan!
Giá đồng Bitcoin đang tăng chóng mặt.

Cụ thể, nhóm Bitcoin Việt Nam - Nhóm hỗ trợ đầu tư đã thu hút 6.787 thành viên, trong đó đến 3.666 người chỉ  mới gia nhập khoảng một tháng gần đây. Nhằm thu hút người mới để được hưởng hoa hồng cao từ các sàn giao dịch, các nhóm còn tạo những video giới thiệu, cam kết sẽ đóng tiền bảo hiểm cho Bitcoin để phòng ngừa rủi ro, tạo sự an tâm cho người đầu tư.

Thị trường máy đào Bitcoin cũng lên cơn “sốt”. Chủ một cửa hàng linh kiện máy đào Bitcoin trên đường Nguyễn Phúc Chu, Q. Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Nếu cách đây hai tháng tôi chỉ bán được 10 máy đào/tháng thì giờ đã tăng gấp 4-5 lần. Nhiều người vay mượn tiền, thậm chí bán đất để có vốn đầu tư vào các dàn máy đào này, hy vọng đổi đời”.

Tệ hại hơn là các dàn máy đào Trung Quốc cũng tranh thủ tràn vào thị trường Việt Nam, rao bán với giá chỉ 40 triệu đồng/máy, rẻ hơn 1/3 so với những máy đang có trên thị trường; những người ham rẻ rinh máy về là liên tục hư-sửa-lại hư. 

Ngày 27/11, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã bắt 3 đối tượng vì cấu kết lập một trang web liên quan đến Bitcoin để xúi giục mọi người tham gia, với những ưu đãi hấp dẫn: ai tham gia thì tài khoản gốc tăng gấp đôi, ai vận động được người khác đầu tư thì hưởng hoa hồng 10-15%...

Thông qua hình thức đa cấp biến tướng, các đối tượng này đã lừa được hàng chục tỷ đồng của nhiều người ở Bắc Giang và các tỉnh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 16/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định: “Theo quy định pháp luật hiện hành, Bitcoin không phải phương tiện thanh toán hợp pháp, nên các giao dịch sử dụng đồng tiền này là giao dịch không hợp pháp”.

Theo đó, các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 150-200 triệu đồng. Từ ngày 1/1/2018 các hành vi nói trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI