Bitcoin cửa càng hẹp, ai còn dám lướt sóng?

28/12/2017 - 00:00

PNO - Nửa cuối năm 2017 đã ghi dấu đồng Bitcoin với tốc độ tăng giá bão táp. Nhưng tại Việt Nam, Bitcoin không những không được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, mà đã bị đưa vào tầm ngắm hình sự.

Cánh cửa ngày càng hẹp

Theo qui định hiện hành, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo khác làm phương tiện thanh toán bị coi là không hợp pháp. Theo đó, qui định tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định 96 năm 2014, việc sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 150 - 200 triệu đồng.

Tuy nhiên với Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung, có hiệu lực từ thời điểm ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạm vi điều chỉnh của chế tài này khá rộng, bao gồm cả đối với hành vi giao dịch, đầu cơ Bitcoin trên thị trường loại tiền ảo này.

Bitcoin cua cang hep, ai con dam luot song?
Tại Việt Nam, Bitcoin không những không được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, mà đã bị đưa vào tầm ngắm hình sự.

Như vậy với qui định mới, vấn đề đặt ra là các “trại” đào Bitcoin với trên dưới 7.000 cỗ máy đào đã nhập về Việt Nam và đa phần đã đưa vào sử dụng có bị xem là phương tiện, thiết bị bất hợp pháp hay không? Tương tự thế là hành vi đào Bitcoin, cũng như các máy BTM (máy rút Bitcoin), những sàn giao dịch Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung?

Cách đây vài ngày, một sự kiện phát hành đồng coin gọi vốn cho doanh nghiệp start-up (ICO) dự định tổ chức tại TP.HCM ngày 21/12, sau đó đã dời sang ngày 25/12 và cuối cùng bị đình hoãn với lí do “thời điểm chưa phù hợp” cho dù phía phát đi lời mời trước sau vẫn khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng các vấn đề pháp lí liên quan đã được liệu tính trước.

Một khi những đồng coin không được pháp luật Việt Nam công nhận, thì sự kiện phát hành đồng coin để gọi vốn cho doanh nghiệp start-up tổ chức tại Việt Nam sao được xem là hợp pháp? Và cơ quan nào dám vượt luật để cấp phép tổ chức? Nên biết rằng, dạo tháng 10, Trung Quốc đã chính thức cấm hoạt động ICO đã khiến cho giá đồng Bitcoin bị rơi từ mức gần 5.000USD xuống còn hơn 3.000USD.

Đào, lướt, rút, chơi… đều phải thận trọng

Với qui định mới tại Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung, thì việc đào, lướt sóng, chơi hay rút Bitcoin tại máy BTM đều phải thận trọng, bởi người tham gia không những có nguy cơ bị phạt tiền nặng, mà thậm chí còn có thể bị xử lí hình sự.

Cho dù Bitcoin đang sốt trong thời gian qua với giá có lúc đã vượt mức 15.000USD nhưng sự lên xuống từng ngày từng giờ cũng cho thấy một sự thiếu ổn định dữ dội, hay nói đúng hơn là đầy bất ổn.

Bitcoin cua cang hep, ai con dam luot song?
Sự bất ổn của đồng Bitcoin hiện còn hơn cả thị trường chứng khoán trong khi phương thức đầu cơ lướt sóng thì không có nhiều khác biệt.

Chưa nói tới việc nắm giữ đồng Bitcoin về lâu dài với mục đích xem như một thứ tài sản kĩ thuật số có thể qui đổi ra vàng hay USD, mà chỉ nói tới hành vi tham gia lướt sóng đầu cơ mà thôi, thì cũng có thể thấy có quá nhiều rủi ro. Bởi sự bất ổn của đồng Bitcoin hiện còn hơn cả thị trường chứng khoán trong khi phương thức đầu cơ lướt sóng thì không có nhiều khác biệt.

Trên bình diện rộng hơn, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ (CTO) của một trong những sàn Bitcoin lớn nhất thế giới - Bitcoin.com, là Emil Oldenburg, đã bán hết Bitcoin của mình và còn tỏ ra hoài nghi về tương lai của loại tiền này.

Tiếp đó, Charlie Lee - nhà sáng lập tiền ảo Litecoin – cũng đã bán sạch số tiền ảo mà ông đang sở hữu. Những động thái liên tiếp này đã khiến cho giá đồng Bitcoin trong khoảng nửa tháng qua rơi giảm từ ngưỡng hơn 15.000USD.

Như vậy có thể thấy, tại Việt Nam, Bitcoin đang “giữa muôn trùng vây”: Luật không công nhận và thậm chí có thể nói rằng đặt Bitcoin ngoài vòng pháp luật; thị trường Bitcoin thế giới thì bất ổn, nhiều nhà sáng lập tiền ảo và sàn Bitcoin đã bán sạch những đồng tiền họ sở hữu; trong khi dân lướt sóng Bitcoin Việt Nam thì tỉ lệ người chơi lao theo bầy đàn nhiều hơn số người có kiến thức và kinh nghiệm ứng phó trên sàn. Cửa ngày càng hẹp như vậy, hỏi ai còn dám lướt sóng Bitcoin?

Thụy Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI