Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư: Người Việt dùng đựng cháo cho con?

10/03/2016 - 07:36

PNO - Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo về việc bình giữ nhiệt nước này có thể gây ung thư, thì ở Việt Nam vẫn tự tin bày bán và hút người mua.

Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể gây ung thư. Khuyến cáo đưa ra sau một thí nghiệm của Viện nghiên cứu và kiểm định chất lượng sản phẩm tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với một số đơn vị hoạt động trong cùng lĩnh vực tiến hành cuối tháng 2 vừa qua.

Binh giu nhiet Trung Quoc gay ung thu: Nguoi Viet dung dung chao cho con?
Những chiếc bình giữ nhiệt không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo đó, trong buổi thí nghiệm này, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong 2 mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây tăng đột biến, còn trong nước tinh khiết thì không có gì.

Các chuyên gia nước này nhận định, nước trái cây hay trà là đồ uống có tính axit khá mạnh, khi được đựng trong bình làm bằng chất liệu inox sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox.

Bởi vậy, người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình giữ nhiệt inox có nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư da.

Cùng ngày, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra thí điểm các mẫu bình giữ nhiệt đang được bày bán trên thị trường. Trong tổng số 145 mẫu bình giữ nhiệt được kiểm tra, có tới 73 mẫu bình kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh.

Đặc biệt, một số mẫu bình giữ nhiệt thậm chí còn sử dụng vật liệu thép độc hại, khả năng kháng khuẩn thấp.

Ngang nhiên bày bán ở Hà Nội... vẫn hút người mua

Thông tin này không chỉ khiến người dân Trung Quốc, và rất nhiều người Việt Nam bất an bởi không có gì đảm bảo hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc vào nước ta.

Dọc các tuyến phố Hà Nội như Đường Láng, Xuân Thủy, Nguyễn Trãi... hay len lỏi vào các khu chợ, người ta dễ dàng bắt gặp các cửa hàng bày bán những sản phẩm bình giữ nhiêt không rõ xuất xứ và chủ yếu được bao bọc bởi những chiếc hộp ghi chữ Trung Quốc.

Trong vai người mua hàng, PV báo Phụ nữ TP.HCM được bà N.T.H chủ cửa hàng bán đồ gia dụng trên đường Láng lôi một loạt bình giữ nhiệt các loại ra quảng cáo: "Bình này nhỏ nhưng rất tốt, đáp ứng nhiều công dụng. Vừa để nước được, vừa giữ nhiệt cho cháo cho trẻ con mà lại rẻ".

Binh giu nhiet Trung Quoc gay ung thu: Nguoi Viet dung dung chao cho con?
Bình giữ nhiệt xếp đống tại một cửa hàng của chị H. (Đường Láng, Hà Nội).

"Rẻ nhất là 56.000 đồng/ 1 bình, nhưng thôi lấy rẻ cô cậu 45.000. Loại đắt nhất giá hơn 200.000 đồng/ 1 bình. Có đủ màu sắc, bọn trẻ trông cũng thích lắm", bà H. nói.

Với những dòng chữ Trung Quốc in trên bìa hộp, nên khi được hỏi những bình nước này chị nhập ở đâu thì chị H. thẳng thắn: "Đi lấy hàng tại vựa chính. Bình giữ nhiệt này chỉ có hàng Trung Quốc chứ làm gì có hàng mình. Nếu Việt Nam mình có thì anh chị cũng bán thôi, nhưng không có. Mà nếu có bán hàng Việt cũng phải giá gấp 3 gấp 4, chẳng ai mua ấy chứ", chị H chia sẻ.

Lướt qua chợ Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp 3-4 cửa hàng bày bán bình giữ nhiệt bao bì Trung Quốc này.

Binh giu nhiet Trung Quoc gay ung thu: Nguoi Viet dung dung chao cho con?
Chỉ có bình giữ nhiệt Trung Quốc, các cửa hàng tại chợ Pháo Đài Láng đều không có bình giữ nhiệt của hãng nào khác.

Ông T. chủ cửa hàng tại khu chợ này cho biết "Bình này dễ bán, nhất là dịp mua đông học sinh sinh viên hay mua để đựng nước. Người lớn cũng chuộng để giữ nhiệt cháo cho con. Mùa đông mỗi ngày bán được kha khá, mùa hè ít người mua hơn, mỗi ngày cũng bán được 1,2 bình".

Khi được hỏi về chất lượng sản phẩm có nguy hại không thì ông T. thờ ơ, lạc hướng "Hại gì, người ta vẫn dùng đầy đấy thôi", thế nhưng "gia đình tôi chẳng có việc gì nên chưa bao giờ dùng bình này", ông T. cho biết thêm.

Không những được bày bán tại những hàng ngoài chợ mà bình giữ nhiệt còn được bán tại một số văn phòng phẩm gần các trường học. Không khó để bắt gặp trong balo, cặp sách của các học sinh, sinh viên... thậm chí là dân văn phòng mang theo bình đựng nước dạng giữ nhiệt này đi làm.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI