Bình giữ nhiệt có thể gây ung thư: Trung Quốc lo, Việt Nam nói an toàn

19/03/2016 - 10:12

PNO - Trung Quốc khuyến cáo về việc bình giữ nhiệt nước này có thể gây ung thư, Việt Nam kiểm nghiệm "vẫn trong giới hạn cho phép".

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo các loại bình đựng nước nóng có xuất xứ Trung Quốc bị thôi nhiễm kim loại nặng vượt ngưỡng giới hạn ảnh hưởng tới sức khỏe đến người tiêu dùng, thậm chí gây bệnh ung thư, Cục An toàn Thực phẩm đã phối hợp với Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm.

Đơn vị này đã lấy 5 mẫu bình đang bán trên thị trường tự do và 3 mẫu bình đã được công bố chất lượng sản phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 5 mẫu bình đang bán trên thị trường tự do có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng kim loại nặng thôi nhiễm nằm trong giới hạn cho phép. Còn lại 3 mẫu bình đã được công bố chất lượng sản phẩm kết quả cho thấy không phát hiện hàm lượng kim loại nặng thôi nhiễm.

Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua những sản phẩm đã được công bố chất lượng sản phẩm và nhập khẩu theo đường chính ngạch, không mua và sử dụng các bình nước nóng trôi nổi trên thị trường vì nguy cơ rủi ro cao hơn.

Binh giu nhiet co the gay ung thu: Trung Quoc lo, Viet Nam noi an toan
Trung Quốc khuyến cáo về việc bình giữ nhiệt nước này có thể gây ung thư, Việt Nam kiểm nghiệm "vẫn trong giới hạn cho phép".

Trước đó, Trung Quốc đưa ra khuyến cáo về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể gây ung thư. Khuyến cáo đưa ra sau một thí nghiệm của Viện nghiên cứu và kiểm định chất lượng sản phẩm tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với một số đơn vị hoạt động trong cùng lĩnh vực tiến hành cuối tháng 2 vừa qua.

Trong buổi thí nghiệm này, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong 2 mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây tăng đột biến, còn trong nước tinh khiết thì không có gì.

Các chuyên gia nước này nhận định, nước trái cây hay trà là đồ uống có tính axit khá mạnh, khi được đựng trong bình làm bằng chất liệu inox sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox.

Bởi vậy, người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình giữ nhiệt inox có nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư da.

Cùng ngày, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra thí điểm các mẫu bình giữ nhiệt đang được bày bán trên thị trường. Trong tổng số 145 mẫu bình giữ nhiệt được kiểm tra, có tới 73 mẫu bình kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh.

Thông tin này không chỉ khiến người dân Trung Quốc, và rất nhiều người Việt Nam bất an bởi không có gì đảm bảo hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc vào nước ta.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI