Bình đẳng giới cho nữ doanh nhân

19/10/2018 - 06:44

PNO - Có thể thấy, bóng dáng của các bóng hồng trên thương trường hiện nay không ít. Hiện có trên 31% phụ nữ Việt Nam làm chủ doanh nghiệp, được xếp vào những nước có tỷ lệ phụ nữ kinh doanh cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Con số mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra mới đây cho thấy, hiện có trên 31% phụ nữ Việt Nam làm chủ doanh nghiệp, được xếp vào những nước có tỷ lệ phụ nữ kinh doanh cao nhất khu vực Đông Nam Á. Những con số phụ nữ thành công tăng lên liệu có phải vì bất bình đẳng giới đã được cải thiện?

Phụ nữ thành công cần sự thấu hiểu

Chị Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị L&A Holding nói rằng, phụ nữ thành công quanh chị rất nhiều, nhưng không phải ai cũng may mắn có được người chồng cùng chí hướng và hết lòng ủng hộ.

Ngay cả người thân, bạn bè vẫn thầm lo lắng cho những gia đình mà phụ nữ có tham vọng trong sự nghiệp. Chừng mực nào đó, xã hội vẫn không thật sự ủng hộ những phụ nữ thành đạt hơn chồng. 

Binh dang gioi cho nu doanh nhan
 

“Tôi biết ơn chồng đã luôn cảm thông, thấu hiểu cho vợ”, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chủ của hai công ty, nhà huấn luyện doanh nghiệp, đồng thời giữ vai trò lãnh đạo trong các tổ chức doanh nhân như: Tổ chức doanh nhân BNI, Ban chủ nhiệm Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng... chia sẻ như thế về “điểm tựa” trong cuộc đời mình.

Có phải là nghịch lý khi đàn ông thành công thì chỉ cần phụ nữ tự hào, trong khi phụ nữ thành công thì cần người đàn ông phía sau cảm thông, thấu hiểu? Nhưng để đạt được sự thấu hiểu đó, có lẽ nữ doanh nhân nào cũng trải qua những giai đoạn đấu tranh.

Chị Thu Hiền cho biết: “Chúng tôi đã có khoảng thời gian rất kinh khủng khi anh nói chỉ muốn có người vợ bình thường như bao người vợ khác. Trong khi tôi đang ra sức phấn đấu cho sự nghiệp, cho các mối quan hệ công việc...”.

Sau đó, chị nghiệm ra, phụ nữ không thể mặc nhiên rằng mọi người xung quanh phải có trách  nhiệm hiểu và thông cảm cho mình. Do vậy, trong quá trình phụ nữ phấn đấu cho sự nghiệp, phát triển công việc, hãy luôn ý thức rằng việc chia sẻ cùng chồng những trăn trở, khó khăn mà chúng ta đang gặp phải để có được sự thấu hiểu lẫn nhau là điều hết sức cần thiết.

“Làm như vậy, đấng lang quân của tôi cũng cảm nhận được anh vẫn là chỗ dựa, vẫn là người quan trọng trong sự thành công của vợ”, chị Thu Hiền nói.

Có những người đưa ra lý lẽ rằng, chốn thương trường không dành cho phái nữ, vì kiểu làm ăn “ký hợp đồng trên bàn nhậu” vẫn rất phổ biến. Tuy nhiên, chị Đoàn Đỗ Ngọc Thi, đại diện truyền thông của GHN, cho biết, trong suốt sự nghiệp của mình, chị chưa bao giờ phải ký hợp đồng trên bàn nhậu, nên chị không rõ những phụ nữ khác đã làm như thế nào.

Trong quan hệ giao tiếp, làm việc, dù đàn ông hay phụ nữ đều có quyền tự đặt luật chơi. Nếu chưa biết đặt luật chơi thì bạn sẽ phải chơi theo luật của người khác.

Đồng tình với quan điểm này, chị Phạm Thị Mỹ Lệ cho rằng, ưu thế của phụ nữ là có quyền từ chối bia rượu quá chén. “Trước đây, tôi làm việc với ông sếp người Nhật, muốn tuyển nhân viên kinh doanh - marketing đều là nữ. Theo kinh nghiệm của ông, đàn ông khi đi xã giao nếu không uống nhiệt tình thì khó lòng được việc, nhưng phụ nữ thì có thể được tha, tôi thấy điều này đúng”.

Ngoài ra, một trong những ưu thế khác của phụ nữ trên thương trường chính là tính mềm dẻo, dễ thích nghi. “Phụ nữ như dòng nước, có thể uốn lượn, len lỏi vào từng khe nhỏ và cũng có thể tạo sóng lớn làm vỡ đập. Vốn là người tinh tế, chi tiết, nếu được đào tạo về tầm nhìn, chiến lược, chắc chắn phụ nữ dễ thành công lâu dài”, chị Mỹ Lệ nói. 

Chỉ muốn là chính mình

Với trách nhiệm thiên bẩm của mình, phụ nữ tham vọng đến mấy cũng không thể quên tổ ấm, con cái. Chính vì vậy, một phụ nữ thành công hẳn là người “ba đầu sáu tay”, đáng ngưỡng mộ. 

Binh dang gioi cho nu doanh nhan
Có thể thấy, bóng dáng của các bóng hồng trên thương trường hiện nay không ít. Ảnh minh họa.

Hãy xem một ngày của chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp, mẹ của ba đứa con đồng thời là chủ doanh nghiệp trái cây nhập khẩu. Buổi sáng, như thường lệ chị thức dậy lúc 5g30. Thức ăn đã chuẩn bị sẵn từ tối qua, chị hâm nóng rồi cho vào hộp để các con mang đến trường ăn sáng, pha sữa cho hai đứa lớn, nước cam cho con gái nhỏ, buộc tóc cho con gái, giao việc cho cô giúp việc.

6g15, khi các con đã đến trường, chị bắt đầu tráng chén bát tối qua cho vào máy, cho quần áo vào máy giặt và dặn cô giúp việc những việc cần làm. Trong lúc trải qua hai giờ ở nơi chữa bệnh viêm da cơ địa thì chị tranh thủ trả lời khách hàng trên fanpage “Bio Planet - Thực phẩm nhập khẩu cao cấp”.

11g30, chị đến cửa hàng Bio Planet ở Vinhomes Central Park (Q.Bình Thạnh), trò chuyện với các nhân viên và làm việc trên máy tính. Đầu giờ chiều, chị bắt đầu sắp xếp lịch học, lịch làm việc và số lượng tài liệu phải đọc, các bài tập phải hoàn thành... cho chương trình thạc sĩ chính sách công và quản lý - học bổng của Trường đại học Fulbright.

Cùng lúc đó, trong đầu chị cũng nghĩ đến chuyện chồng sẽ đón con gái nhỏ chiều nay, hai con trai có thể tự về bằng Grab, xe buýt. Chị lại chạy qua siêu thị trong tòa nhà mua ít rau củ để sáng mai chiên cơm và nấu canh cho bữa chiều. Chiều muộn, chị làm việc với kế toán trưởng, viết bài cho fanpage...

Về đến nhà lúc 19g30, chị bắt tay ngay vào nấu ăn, dọn dẹp và chuẩn bị thức ăn cho bữa sáng hôm sau... Khoảng 22g, khi các con đã đi ngủ, chị bắt đầu làm bài tập chương trình của Fulbright...

Nhiều người sẽ cho đó là phi thường, nhưng chị Ngọc Diệp coi đó là chuyện bình thường với những phụ nữ chọn sự nghiệp kinh doanh. Và dù là chủ doanh nghiệp, nhân viên hay nội trợ, phụ nữ cũng luôn hoàn thành tốt nhất công việc của mình và làm tròn vai người vợ, người mẹ trong gia đình. Qua đó, có thể thấy sự thích nghi, linh hoạt của phụ nữ. 

Chúng ta thường đề cập đến phong trào nữ quyền là phong trào chính trị - xã hội, nhằm khẳng định và đấu tranh cho quyền của phụ nữ trong mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, xã hội, gia đình và cá nhân để đòi hỏi sự bình đẳng về cơ hội việc làm, học tập, tham gia chính trị, xã hội và đời sống gia đình và cá nhân...

Tuy nhiên, theo nhiều nữ doanh nhân chúng tôi gặp, bình đẳng đối với họ đơn giản chỉ là chính mình, không phải sống theo chồng con muốn, gia đình muốn hay xã hội muốn. Như vậy, bình đẳng trong xã hội hiện đại mà chúng ta hướng tới là bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể tự chủ về cuộc sống, sự nghiệp của mình.

Nói như ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, đó là người có khả năng quản trị cuộc đời mình, với niềm tin rằng, cuộc đời không phải do số phận quyết định. Phụ nữ hiện đại sẽ là người không chọn sống làng nhàng, làm việc làng nhàng mà họ có thể sống đúng với đam mê và “lẽ sống” họ đã lựa chọn và luôn được sự ủng hộ, tôn trọng từ người thân đến xã hội. 

“Trong quá trình phấn đấu cho sự nghiệp, phát triển công việc, phụ nữ hãy luôn ý thức rằng việc chia sẻ cùng chồng những trăn trở, khó khăn mà chúng ta đang gặp để có được sự thấu hiểu lẫn nhau là điều hết sức cần thiết. Làm như vậy, người chồng cũng cảm nhận được anh vẫn là chỗ dựa, vẫn là người quan trọng trong sự thành công của vợ”, chị Nguyễn Thị Thu Hiền.

Bí quyết “phân thân”của phụ nữ bận rộn

Làm sao để vừa tập trung tốt cho công việc vừa quán xuyến khéo léo việc nhà, chăm lo cho các con là trăn trở của không ít phụ nữ. Bí quyết của chị Đoàn Đỗ Ngọc Thi là: “Phụ nữ không thể phân định theo kiểu 50% thời gian cho công việc, 50% cho gia đình. Cách của tôi là tập trung 100% sự hiện diện của mình.

Có nghĩa là nếu ở công ty, tôi thật sự tập trung cho công việc, tránh những cuộc họp, cuộc gặp không cần thiết và không vào mạng xã hội hay những ứng dụng gây xao nhãng mình.

Về nhà, khi chơi với con và sinh hoạt gia đình thì tôi tắt điện thoại, không mở ti vi, vì tôi muốn dành trọn vẹn 100% thời gian của mình cho con, cho chồng. Vì vậy, cả gia đình, đặc biệt là hai con đều có được khoảng thời gian rất chất lượng khi chơi cùng mẹ”. 

Xuân Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI