BigC mở lại đơn hàng cho 50 nhà cung cấp

04/07/2019 - 16:24

PNO - Sau phản ứng dữ dội của các doanh nghiệp, chủ sở hữu BigC cho biết sẽ mở lại đơn hàng cho 50/200 doanh nghiệp dệt may đang hợp tác trong ngày hôm nay. 100 nhà cung cấp tiếp theo sẽ được mở trong thời gian tới…

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, chiều 4/7, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết đã tiếp nhận thông tin về việc hệ thống BigC thông báo dừng nhập hàng dệt may ở chuỗi siêu thị này. 

Trước những bức xúc của các Doanh nghiệp Dệt may trong nước liên quan tới vấn đề này, sáng 4/7, Bộ Công thương đã tổ chức một cuộc họp, trong đó có sự tham dự của Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị BigC, cùng đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam.

Ông Đỗ Thắng Hải thông tin, Central Group cho biết đang có chiến lược mới trong ngành hàng may mặc trong hệ thống phân phối tại Việt Nam. Đơn vị này đang xác lập lại hệ thống cửa hàng nên có việc tạm dừng mua hàng của một số doanh nghiệp Việt.

Theo đó, việc tạm dừng có thể sẽ diễn ra trong 15 ngày hoặc thêm một số ngày nữa. “Hiện nay, Tập đoàn đã gửi thư cho nhà cung ứng, giải thích việc này chỉ tạm thời, còn đơn hàng ký trước đó đều được thực hiện”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Được biết, tới thời điểm hiện tại, Central Group có 4.000 nhà cung cấp hàng, trong đó có 200 nhà sản xuất chuyên cung cấp hàng dệt may.

BigC mo lai don hang cho 50 nha cung cap
Công nhân kéo băng rôn phản đối Central Group loại bỏ hàng may mặc Việt Nam

Nêu quan điểm của Bộ Công thương về vấn đề trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hệ thống bán lẻ BigC Việt Nam với 200 nhà cung cấp về hàng may mặc tại hệ thống phải giải quyết trên cơ sở hợp đồng đã ký và tuân thủ các quy định khác của pháp luật Việt Nam.

“Quan điểm một mặt hoan nghênh, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài, song kiên quyết bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam”, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Sau buổi làm việc, bước đầu BigC cam kết ngay trong hôm nay (4/7) sẽ mở đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp Việt Nam. Trong 10-14 tuần tới, BigC sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị còn lại. Sẽ có 100 doanh nghiệp khác tiếp tục được mở đơn hàng.

Với 50 nhà cung cấp còn lại, BigC cho hay sẽ tiếp tục làm kỹ hơn vì chưa đáp ứng được quy định và cam kết như đã ký. Tập đoàn Central Group khẳng định, mọi việc họ làm vẫn tuân thủ đúng nội dung tinh thần hợp đồng đã ký với các nhà cung cấp Việt Nam cũng như pháp luật Việt Nam.

BigC mo lai don hang cho 50 nha cung cap
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ quyền của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam 

Trước đó, như Báo Phụ nữ đã đưa tin, ngày 3/7, nhiều nhà cung cấp hàng may mặc cho BigC đã giăng băng rôn, khẩu hiệu trước trụ sở Central Group Việt Nam tại TP.HCM, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị BigC tại Việt Nam để phản đối nhà bán lẻ này ngưng nhận hàng đột ngột.

Cụ thể, kho hàng của BigC từ chối nhận hàng của các doanh nghiệp khiến hàng đã sản xuất ra không thể tiêu thụ. Đại diện các đơn vị may mặc cho biết BigC là đối tác làm ăn lâu năm có đơn vị từ 10-20 năm nên nếu BigC "quay lưng" vào thời điểm này sẽ là gánh nặng rất lớn cho họ, cũng như công ăn việc làm của rất nhiều công nhân.

Một số nhà cung cấp còn bày tỏ lo ngại họ bị hất khỏi chuỗi cung ứng hàng cho BigC để hệ thống bán lẻ này đưa hàng Thái Lan vào thay thế.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI