Bí quyết thành công của bà chủ sở hữu 9 nhà hàng chay

08/01/2018 - 15:00

PNO - 17 tuổi, cô gái trẻ nhận được cuốn sách từ Quỹ Bảo vệ Động vật, - trong đó đề cập việc ngược đãi động vật để sản xuất thực phẩm - điều mà cô chưa bao giờ nghĩ đến. "Ngay lập tức tôi đã ăn chay", cô nói.

Vài năm sau, Pamela Elizabeth - cô gái trẻ nói trên cũng ngừng uống sữa. Và giờ đây cô đã điều hành một chuỗi nhà hàng ăn chay gồm 8 nhà hàng Blossom và V-Note; cung cấp dòng thực phẩm thuần chay đông lạnh tại Whole Foods; tham gia viết báo và sách nấu ăn.

Elizabeth chia sẻ cùng Food and Wine về con đường trở thành bà chủ nhà hàng, triết lý của cô về sự chuyển đổi thuần chay, và bí quyết thành công của mình.

Bi quyet thanh cong cua ba chu so huu 9 nha hang chay
Pamela Elizabeth, nữ doanh nhân khởi nghiệp thành công từ lòng trắc ẩn.

Điều gì đã khiến bạn quyết định chuyển sang ăn chay?

 Tôi đã trở thành người ăn thuần chay khoảng 20 năm trước. Một ngày, tôi nhận được một cuốn sách nhỏ bằng thư từ khu bảo tồn động vật nói về việc chăn nuôi gia súc và khai thác gia súc. Đây là điều tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Khi đọc về những nỗi kinh hoàng này, tôi đã ăn chay ngay hôm đó và ăn thuần chay sau đó vài năm.

Làm thế nào bạn thâm nhập được vào ngành công nghiệp thực phẩm chay? 

Tôi là một ca sĩ opera và tôi học diễn xuất chuyên nghiệp. Nhưng tôi đã trở thành người ăn chay vì lý do luân lý, và tôi muốn khuyến khích mọi người suy nghĩ về những gì họ đang ăn. Ý tưởng ban đầu của tôi chỉ là mở một quán cà phê nhỏ với bốn bàn. Một hôm, khoảng mười năm trước, tôi cùng người yêu đang đi dạo xung quanh và tình cờ phát hiện một nhà hàng nhỏ của Ý đang rao bán. Đó là nhà hàng Blossom đầu tiên của tôi. Mọi chuyện diễn ra chóng vánh trong khoảng hai tháng rưỡi. Tôi không có kinh nghiệm làm nhà hàng. Tôi đã lâu không nấu ăn. Bây giờ nghĩ lại có vẻ điên rồ, nhưng nhờ niềm đam mê đã khiến cho ý tưởng này dường như khả thi.  

Bi quyet thanh cong cua ba chu so huu 9 nha hang chay
Bánh hamburger chay

Thách thức ban đầu của bạn là gì, đặc biệt khi bạn không có nền tảng gì về ngành kinh tế cũng như kinh doanh thực phẩm? 

Có rất nhiều thách thức. Bởi vì đó là một nhà hàng thuần chay nên càng đặc biệt khó khăn. Khó có thể diễn tả hết được. Trước đây, rất ít người quan tâm đến việc ăn chay.

Làm sao bạn có thể khiến mọi người bắt đầu thay đổi nhận thức? 

Vâng. Dòng cuối cùng trong tất cả các menu của chúng tôi là "Chăm sóc động vật là quan tâm hàng đầu của Blossom".

Tôi cũng nghĩ rằng chế độ ăn chay đã phát triển phổ biến hơn trong vài năm qua. Mọi người muốn có chế độ ăn khỏe hơn. Họ bắt đầu hiểu rằng điều đó đôi khi  có nghĩa là cắt bỏ các sản phẩm thịt hoặc các sản phẩm từ sữa. Mọi người quan tâm đến những gì họ đang nạp vào cơ thể, và một chế độ ăn uống rau củ quả không có nguy cơ gây bệnh như động vật.

Chúng tôi tìm cách chế biến món ăn hấp dẫn, ngon miệng. Hầu hết mọi người không muốn động vật bị thương. Tôi nghĩ rằng nếu có những lựa chọn thực phẩm khác ngon và thỏa mãn nhu cầu ăn uống, thì chắc chắn sẽ có một sự thay đổi. 

Theo bạn, hiểu lầm phổ biến nhất về ăn chay là gì? 

Đó là nó dở tệ hoặc nhạt nhẽo. Nó gần như là định kiến. Nhiều người hỏi tôi "Thực phẩm thuần chay là gì? Nó có phải là gạo lứt và đậu phụ?" Hoàn toàn không phải vậy. Nó không phải là như thế và nó không nên như thế. Thực vật được chế biến thành những món ngon, thỏa mãn vị giác của mọi người. Nếu chưa thử, bạn sẽ không thể biết.

Bạn đã ăn sô cô la chay bao giờ chưa? (cười)

Bi quyet thanh cong cua ba chu so huu 9 nha hang chay
Chocolater Damion Badalamenti, và Pamela Elizabeth (phải) của Cocoa V Chocolat.

Bạn làm gì để chống lại định kiến đó, đặc biệt khi bán hàng đóng gói tại Whole Foods? 

Trước tiên, tôi nghĩ việc cung cấp những lựa chọn ăn uống quen thuộc với mọi người như bánh sô cô la hoặc bánh sandwich là rất quan trọng. Điều đó làm cho mọi người thoải mái ngay lập tức. Nhưng cuối cùng, tôi cho rằng điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là xuất hiện những thức ăn tốt nhất mà chúng tôi có.

Mục tiêu của tôi là cung cấp cho mọi người thông tin về lối sống thuần chay - và nếu họ quan tâm, thì đó là điều tuyệt vời. Không phải là cố thuyết phục mọi người đi ăn chay, tôi chỉ cố gắng cung cấp thông tin về thực phẩm thuần chay và hy vọng có thể khuyến khích mọi người chấp nhận nó. 

Lời khuyên tốt nhất mà bạn từng nhận được là gì? Hoặc bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho bản thân lúc 20 tuổi? 

Hiểu rằng mọi thứ cần có thời gian để xây dựng nên sự kiên nhẫn là rất quan trọng. Cố gắng không để bị choáng ngợp, ngày mai luôn là một ngày mới.

Bạn muốn gửi thông điệp gì cho những người không thuần chay?

Đây là một câu hỏi tuyệt vời. Tôi muốn những người không ăn thuần chay biết rằng cuộc sống của người khác và cuộc sống của họ sẽ thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực, nếu họ chấp nhận lối sống thuần chay. Không đóng góp vào nỗi thống khổ của động vật và ít ảnh hưởng xấu đến môi trường, không hấp thụ nhiều thực phẩm có hại cho cơ thể, và một cơ hội sâu sắc trải nghiệm những món ăn phong phú từ cây cỏ thiên nhiên.
Tôi hạnh phúc vì thức ăn của mình gây ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống, cả con người và động vật.

Thoa Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI