Bí ẩn nữ doanh nhân tuổi gà giàu thứ 5 Việt Nam

28/01/2017 - 14:00

PNO - Là vợ của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng, đứng thứ 5 trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt năm 2016, nhưng thông tin về bà Phạm Thu Hương luôn là một con số 0 tròn trĩnh.

Bà Phạm Thu Hương sinh ngày (năm Kỷ Dậu) tại Hà Nội, có bằng Cử nhân luật quốc tế tại Ukraina. Nữ doanh nhân này cũng là vợ của ông Phạm Nhật Vượng - tỷ phú đôla đầu tiên và cũng là duy nhất Việt Nam được tạp chí uy tín Forbes công nhận thời điểm này.

Bà Hương được biết đến là một trong những người sáng lập Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam - và đang giữ vai trò là Phó chủ tịch thường trực thứ hai.

Top 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán năm 2016

STT

Tên

Công ty

Chức vụ

Tài sản(tỷ đồng)

1

Ông Trịnh Văn Quyết

CTCP Tập đoàn FLC

Chủ tịch HĐQT

33.806

2

Phạm Nhật Vượng

Tập đoàn Vingroup

Chủ tịch HĐQT

  30.410

3

Ông Trần Đình Long

Tập đoàn Hòa Phát

Chủ tịch HĐQT

  9.146

4

Bùi Thanh Nhơn

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova

Chủ tịch HĐQT

  7.584

5

Phạm Thu Hương

Tập đoàn Vingroup

Phó chủ tịch HĐQT

  5.240

6

Phạm Thúy Hằng

Tập đoàn Vingroup

Phó chủ tịch HĐQT

  3.500

Nguyễn Đức Tài

CTCP Đầu tư Thế giới di động 

 Chủ tịch HĐQT

  3.588 

8

Vũ Thị Hiền

Tập đoàn Hòa Phát

Vợ chủ tịch

  2.649

9

Trương Thị Lệ Khanh

CTCP Vĩnh Hoàn

Chủ tịch HĐQT

  2.634

 10

Đỗ Hữu Hạ

 CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy

 Chủ tịch HĐQT

  2.570 

11

Đoàn Nguyên Đức

CTCP Hoàng Anh Gia Lai

Chủ tịch HĐQT

  1.860

12

Nguyễn Hoàng Yến

Tập đoàn Masan

Ủy viên HĐQT

  1.832

13

Lê Phước Vũ

Tập đoàn Hoa Sen

Chủ tịch HĐQT

  1.297

Tính đến ngày 15/9/2016, với việc sở hữu 124 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup, tổng tài sản của bà Hương đạt 5.240,1 tỷ đồng, đứng thứ 5 trong danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam và là người dẫn đầu trong danh sách những phụ nữ  Việt giàu nhất.

Em gái bà là Phạm Thúy Hằng, sinh năm 1974, xếp ở vị trí tiếp theo với 3.500 tỷ đồng giá trị chứng khoán.

Trong khi đó, chồng bà Hương, tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) là người giàu thứ 2 Việt Nam hiện nay. Tài sản của ông Vương đang ở mức trên 32.000 tỷ đồng. Vợ chồng bà nữ tỷ phú tuổi Dậu này đang là cặp đôi giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với tổng tài sản gần 35.000 tỷ đồng.

Bà Phạm Thu Hương chính là người sát cánh cùng chồng trong quá trình khởi nghiệp.

Năm 1993, vợ chồng bà cùng một số bạn bè là sinh viên mới tốt nghiệp ở Matxcơva đã chuyển đến Kharkov lập nghiệp, với.công việc đầu tiên là xây dựng trung tâm thương mại cho người Việt.

Sau đó, bà cùng chồng thành lập nhà hàng đầu tiên của người Việt tại Kharkov có tên là Thăng Long. 

Ngoài việc quản lý mọi công việc của nhà hàng với khoảng 40 nhân viên, bà còn trực tiếp thiết kế trang trí và tuyển chọn các loại nguyên liệu, món ăn.

Tiếp đó, vợ chồng bà xây dựng thương hiệu mì ăn liền Mivana rồi mở trường mẫu giáo, xây dựng các nhà máy mới và thành lập nên Tập đoàn Technocom. 

Khi Technocom chuyển đại bản doanh về Việt Nam và đổi tên thành Vingroup, bà Hương là cổ đông lớn và được bầu làm Phó chủ tịch thường trực thứ 2.

Là nữ chủ nhân của tập đoàn bất động sản, bán lẻ lớn nhất Việt Nam nhưng bà Hương rất ít tiếp xúc với truyền thông. Mọi thông tin về cuộc sống, thân thế của bà Hương luôn là điều bí mật, khó nắm bắt với giới đầu tư.

Thậm chí, bà còn bí ẩn hơn chồng khi không có bất cứ tấm ảnh nào rò rỉ ra bên ngoài. Tất cả thông tin về nữ doanh nhân này chỉ là những con số của khối tài sản được công bố và ngôi vương của bà. 

Suốt 5 năm qua, ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng những người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam của bà Hương cũng chưa bị ai “soán” mất.

Trước đó, năm 2010, khi ông Vượng soán ngôi bầu Đức để đứng ở vị trí số 1 thì bà cũng soán ngôi doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến để trở đứng đầu danh sách này, với tổng tài sản thời điểm đó lên tới 2.340 tỷ đồng.

Sang năm 2011, tài sản của bà Hương tăng lên 2.890,68 tỷ đồng. Bà tiếp tục đứng ở vị trí dẫn đầu.

Một năm sau, cổ phiếu VIC tăng không đáng kể nên giá trị cổ phiếu VIC bà Hương nắm giữ chỉ nhích lên 2.963 tỷ đồng. Nhưng như vậy đã đủ để bà Hương giữ vững vị trí số 1. Bà có khối tài sản trên sàn chứng khoán nhiều hơn doanh nhân Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Masan, tại thời điểm đó khoảng 700 tỷ đồng.

Năm 2014, trong sự kiện do VTV tổ chức, ông Vượng bất ngờ xuất hiện làm giới đầu tư hy vọng sẽ được chiêm ngưỡng dung nhan của “vua bà bí ẩn”. Nhưng bà lại không theo chân chồng. Thông tin về bà Hương vẫn là một bí ẩn lớn với giới đầu tư và báo chí.

Điều đặc biệt khác với nhiều vợ đại gia Việt Nam của người phụ nữ tuổi Kỷ Dậu này là trực tiếp tham gia sau vào công tác điều hành của Vingroup. Tuy nhiên, mọi thông tin, hình ảnh về bà luôn là điều khiến dư luận tò mò.

Nhân viên tập đoàn cũng chỉ biết đến bà với vai trò trong công việc. Ngoài ra, không hề có bất cứ điều gì về cuộc sống cá nhân được tiết lộ, càng không có điều gì làm ảnh hưởng đến công việc.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI