Cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc: Hiển hiện mối lo

10/05/2013 - 08:04

PNO - Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thời gian qua, nạn buôn lậu qua biên giới với những thủ đoạn tinh vi đã đưa nhiều sản phẩm nhập lậu vào thị trường Việt Nam. Đây là nguy cơ mang mầm bệnh lây lan các dịch...

Ca tam nhap lau tu Trung Quoc: Hien hien moi lo

Ảnh minh họa. (Nguồn: Trần Việt/TTXVN)

Trong khi các cơ quan chức năng đang ra sức kiểm soát nạn buôn lậu gia cầm thì thị trường lại rộ lên nạn buôn lậu một số loại thủy sản như: Cá tầm, cá trê, cá quả, ếch…

Trên thị trường, loại cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam với giá gốc chỉ khoảng 100.000 đồng/kg nhưng được bán với giá gấp 4 lần, thậm chí cao hơn, khiến người dân vẫn lầm tưởng cá tầm nội địa.

Tuy nhiên, theo nhiều chủ trang trại nuôi cá tầm, với mức giá 170.000-180.000 đồng/kg chỉ có cá tầm nhập lậu Trung Quốc, bởi cho dù các chi phí con giống, thức ăn… có hạ thì mức bán không thể thấp đến giá đó.

Tại một cuộc họp giao ban về quản lý vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm diễn ra đầu tuần này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, trước thông tin nhập lậu thủy sản Bộ đã giao cho Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản chỉ đạo giám sát và kiểm định chất lượng các sản phẩm tại các chợ nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Đồng thời, trước iễn biến ngày càng phức tạp tình trạng nhập lậu các loại thủy, hải sản nhập lậu, đặc biệt cá tầm nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc, Bộ cũng yêu cầu hệ thống thanh tra chuyên ngành, lực lượng thú y khẩn trương kiểm dịch thú y các loại thủy sản nhập lậu qua biên giới, đặc biệt là cá tầm để đánh giá nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trả lời báo chí về tình hình nhập lậu thủy, hải sản, Thứ trưởng Vũ Văn Tám lưu ý: “Việc cá tầm cũng như các loại thủy, hải sản khác nhập lậu vào Việt Nam đang là vấn đề lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến ngành nuôi trồng thủy sản trong nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.”

Tuy nhiên, Thứ trưởng đánh giá hiện nay, do chưa thể phân biệt được cá tầm sản xuất trong nước và cá tầm nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc nên trước mắt cần kiểm soát chặt chẽ tình trạng nhập lậu cá tầm qua biên giới. Đồng thời về phía trong nước, cần hướng dẫn các cơ sở sản xuất thực hiện theo những quy trình sản xuất an toàn.

Ngoài ra, Bộ cũng đang phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, hải quan… triển khai những biện pháp tích cực để tăng cường kiểm tra giám sát tình trạng này.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng kêu gọi: "Quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân, cần có sự phối hợp cùng với cơ quan chức năng và lực lượng chuyên ngành để phát hiện những cơ sở sản xuất nhập lậu, những cơ sở buôn bán thủy hải sản lậu không đảm bảo an toàn thực phẩm để sớm xử lý nghiêm nhằm bảo vệ sức khỏe chung của cộng đồng."/.

Theo Minh Tâm (Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI