Bất nhất trong công bố dịch, người nuôi heo hoang mang

08/05/2019 - 14:03

PNO - Sau khi một số nơi công bố dịch thì một đại diện UBND tỉnh phát biểu trên một tờ báo, phủ nhận Đồng Nai có dịch này, cho rằng những ổ dịch đó thực chất là dịch heo tai xanh và chính quyền các huyện công bố… ẩu.

Theo các chủ trại heo tại khu vực Đông Nam bộ, ba ngày trước, trên mạng xã hội Facebook, lan truyền một văn bản xác nhận xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi từ đàn heo của ông Nguyễn Văn Đằng, ấp Tân Đạt, xã Đồi 61, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. 

Do văn bản lan truyền trên mạng xã hội nên nhiều người còn nghi ngờ, nhưng đến ngày 6/5, UBND H.Nhơn Trạch cũng công bố dịch bệnh tả heo châu Phi tại xã Phước Thiền. Theo một số chủ trại, tại các tỉnh, thành từng xuất hiện dịch bệnh này, đơn vị công bố dịch là chi cục chăn nuôi thú y hoặc UBND tỉnh. Nhưng tại Đồng Nai, sau khi một số nơi công bố dịch thì một vị đại diện UBND tỉnh phát biểu trên một tờ báo, phủ nhận Đồng Nai có dịch bệnh này, cho rằng những ổ dịch đó thực chất là dịch heo tai xanh và chính quyền các huyện đã công bố… ẩu.

Bat nhat trong cong bo dich, nguoi nuoi heo hoang mang
 

Ông Lý Văn Hương - chủ trại heo nái tại H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận - cho biết, sự không nhất quán trong thông tin dịch bệnh tại Đồng Nai đang gây tác động tâm lý rất lớn đến các hộ chăn nuôi heo tại các tỉnh phía Nam. Cách đây gần hai tuần, đã lan truyền tin Đồng Nai xuất hiện dịch tả heo châu Phi khiến giá heo hơi giảm nhanh, nhiều người phải bán chạy dịch. Giá heo từ mức 43.000 - 44.000 đồng/kg giảm xuống còn 38.000 - 40.000 đồng/kg. Khi tin đồn tạm lắng thì hai huyện tại Đồng Nai xác nhận có dịch, trong khi vị phó chủ tịch tỉnh lại phủ nhận. Ông Hương thông tin, nhiều người đặt mua heo giống tại trại của ông đến ngày hẹn bắt heo thì hủy đơn hàng, có những đơn hàng 400 - 500 con heo khiến ông trở tay không kịp.

Theo ông Tuấn - chủ một hộ chăn nuôi heo tại H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, thông tin xuất hiện dịch tả heo châu Phi tại H.Trảng Bom đã có cách đây hơn một tuần nhưng không cơ quan chức năng nào xác nhận. Người nuôi cứ rỉ tai nhau rồi tìm cách bán tháo, giá heo hơi vì thế rớt liên tục. Ông Tuấn lo lắng, dịch tả heo châu Phi tại các tỉnh miền Bắc đã xóa sổ rất nhiều đàn heo ở các địa phương, nên sự thiếu nhất quán trong công bố dịch tại tỉnh Đồng Nai có thể khiến dịch bệnh này lây lan khó lường và khó kiểm soát.

Liên quan đến dịch bệnh này, UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi. UBND TP.HCM cũng yêu cầu thành lập chốt kiểm dịch tạm thời tại các tuyến đường hướng từ tỉnh Đồng Nai về TP.HCM, từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, từ tỉnh Bình Phước và Bình Dương nhập vào TP.HCM hoặc vận chuyển qua TP.HCM để về các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Theo đại diện Chi cục Thú y và Chăn nuôi TP.HCM, đến nay chưa phát hiện các trường hợp bệnh dịch tả heo châu Phi tại TP.HCM, nhưng nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập bệnh vào đàn heo của TP.HCM là rất cao. 

Thư Hùng
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI