Bảo hiểm nhân thọ: Khi cần mới mua, liệu có muộn màng?

20/06/2019 - 20:00

PNO - Nhiều người vẫn thường nói khi nào thấy “cần” rồi hẳn mua bảo hiểm nhân thọ cũng chưa muộn.

Thế nhưng, biết đến lúc nào mới là cần? Và đến lúc trải qua bệnh tật, tai nạn, bạn mới nghĩ đến việc sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ liệu có quá muộn màng hay không?

Đừng để mất bò mới lo… làm chuồng

Quan niệm chung của phần lớn mọi người thường là: còn trẻ thì mua bảo hiểm nhân thọ làm gì, bao giờ “cần” rồi hẳn tính. Thế nhưng, vấn đề chính là khi nào bạn mới thấy bảo hiểm nhân thọ cần thiết với mình?

Tại Việt Nam, mọi người thường “ngó lơ” việc mua bảo hiểm nhân thọ khi còn trẻ bởi lẽ quan niệm của số đông vẫn là: còn trẻ là còn khỏe, mua bảo hiểm nhân thọ làm gì, bao giờ cần hoặc bao giờ... già hẳn tính. Chỉ cho đến khi chúng ta phải đối mặt với các biến cố nguy hiểm về sức khoẻ hay tai nạn mới bắt đầu nghĩ đến việc mua bảo hiểm nhân thọ. Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn có cơ hội sở hữu hợp đồng bảo hiểm cho bản thân. Trên thực tế, có nhiều trường hợp đã không còn cơ hội mua bảo hiểm nhân thọ nữa vì sức khỏe không đáp ứng đủ điều kiện cần thiết. Lúc này mới thấy, khi “cần” mới bắt đầu “nghĩ” thì đã muộn rồi.

Bao hiem nhan tho: Khi can moi mua, lieu co muon mang?
Ảnh: Shutterstock

Một trường hợp khác được ghi nhận là câu chuyện của anh T.P., huấn luyện viên thể hình của một phòng tập tại quận Tân Bình. Anh P. luôn tự tin về sức khỏe của mình. Khấp khởi chờ đón đứa con đầu lòng ở tuổi 28, anh P. quyết định có trách nhiệm với gia đình hơn bằng cách mua cho bản thân một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Thế nhưng, đó cũng là lúc anh phát hiện mình mắc phải căn bệnh ung thư. Anh P. ngậm ngùi chia sẻ: “Nếu nhận thức về việc mua bảo hiểm nhân thọ sớm hơn, chắc chắn tôi đã không phải thất vọng vì sắp trở thành gánh nặng tài chính cho gia đình”.

Bao hiem nhan tho: Khi can moi mua, lieu co muon mang?
Ảnh: Shutterstock

Bảo hiểm nhân thọ không còn là “câu chuyện của nhà người ta”

Câu chuyện của P. không phải là hiếm bởi lẽ, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc khi bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ thì cũng là lúc họ không thể mua được nữa. Với sự phát triển của công nghệ, bảo hiểm thời 4.0 không còn nặng về giấy tờ hay rườm rà về thủ tục, tất cả đều được tối giản để khách hàng dễ hiểu – dễ mua. Một số hãng bảo hiểm như FWD, khách hàng có thể mua bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến với chỉ vài thao tác đơn giản, giá gói bảo hiểm bệnh ung thư của FWD cũng chỉ từ 99.000đ/năm, khá phù hợp với đại đa số người dân, đặc biệt là các bạn trẻ.

A.N. – sinh viên năm cuối của một trường đại học tại TP.HCM chia sẻ: “Mình vừa mua bảo hiểm bệnh ung thư của FWD trên một trang bán hàng trực tuyến. Mình và một số bạn đã ngồi tính thì so với chi phí bỏ ra, cái mà bản thân mình nhận được là quá lớn. Với mức phí hợp lý và thủ tục đơn giản như thế này, không lý do gì để nói không với việc bảo vệ bản thân”.

Chị T.M., một nhân viên văn phòng tại TP.HCM cho biết: “Đọc nhiều trường hợp thương tâm trên báo đài, tôi không muốn gia đình mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn tương tự, phải khổ sở vay mượn khắp nơi khi lỡ có thành viên nào trong gia đình mắc bệnh. Đó là lý do tôi quyết định mua sản phẩm “FWD - Cả nhà vui khỏe” để bảo vệ cả gia đình trước bệnh hiểm nghèo và “FWD - Con vươn xa” để chuẩn bị một quỹ tiết kiệm cho gia đình trong tương lai”.

Bao hiem nhan tho: Khi can moi mua, lieu co muon mang?
Ảnh: Shutterstock

Những trường hợp mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ cho chính mình và người thân đã không còn hiếm, thế nhưng vẫn là quá ít so với con số 90 triệu người dân Việt Nam. Lý do là bởi mọi người vẫn còn tâm lý “cân đo – đong đếm” giữa khoản tiền tiết kiệm và bảo hiểm nhân thọ mà quên mất sự khác biệt cơ bản trong tính chất của hai hình thức này. Bảo hiểm nhân thọ mang đến sự bảo vệ cho không chỉ bạn mà còn cả người thân khi những rủi ro xảy đến.

Một số trường hợp không quá hiếm gặp như trường hợp của anh H.T. - một khách hàng đã mua bảo hiểm “FWD - Đón đầu thay đổi”. Mức thời hạn đóng phí là 15 năm tuy nhiên mới đóng phí được một năm, anh T. bất ngờ gặp tai nạn giao thông, không may mất đi khả năng lao động hoàn toàn, phải nằm liệt giường. Khi khó khăn chồng chất khó khăn, vào lúc này bảo hiểm FWD đã chi trả cho anh T. một số tiền lớn hơn cả trăm lần số phí anh đã đóng, giúp gia đình anh vượt qua giai đoạn khó khăn và bản thân anh T. có kinh phí và yên tâm để chữa bệnh. Và đây chính là tính nhân văn của bảo hiểm nhân thọ mà nhiều người vẫn còn lăn tăn chưa nhận ra.

Do vậy, sớm tham gia bảo hiểm nhân thọ để làm chủ vận mệnh, đón đầu thay đổi và hoạch định cho tương lai là một trong những cách để chúng ta không phải hối tiếc về sau.

Khánh Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI