Bánh Trung thu ngày càng nhiều yếu tố “xanh”

11/08/2016 - 13:00

PNO - Năm nay, thị trường bánh Trung thu (BTT) có vẻ yên ắng hơn mọi năm bởi sạp bánh không tràn ngập các tuyến phố, song các dòng BTT vẫn tiếp tục được làm mới bằng nhiều hình thức.

Đáng chú ý, các nhà sản xuất (NSX) ngày càng quan tâm sử dụng nguyên vật liệu, hương liệu tự nhiên.

Chuộng thành phần thực vật

Cho đến cuối tuần qua, các NSX BTT lớn như Bibica, Mondelez Kinh Đô, Girval… mới chính thức thông báo về các dòng bánh bán ra mùa Trung thu 2016. Cách đây hơn hai tháng, tại TP.HCM, nhiều đại lý đã bày tủ kính, giăng biển bán sản phẩm này, nhưng khi vào vụ bán chính, lại không xuất hiện thêm những điểm bán mới. Hiện, ngoài những điểm bán chính thức của các NSX, những tuyến đường như Trần Hưng Đạo (Q.1), Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), Trần Phú, An Dương Vương (Q.5)… là nơi tập trung nhiều điểm bán hơn cả.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các NSX vẫn duy trì cả ba dòng sản phẩm: cao cấp, truyền thống và dinh dưỡng. Với các loại bánh dinh dưỡng, những năm trước, nhiều doanh nghiệp tập trung khai thác nguyên liệu lạ, đắt tiền như tỏi đen, đông trùng hạ thảo, trà xanh, yến sào… Năm nay, đáng chú ý là những loại BTT trái cây của Bibica sử dụng thành phần hoàn toàn tự nhiên với các loại trái cây nổi tiếng đặc trưng của Việt Nam như thơm, sầu riêng, xoài, mít. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ bán qua kênh online của Bibica.

Banh Trung thu ngay cang nhieu yeu to “xanh”
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Đối tượng mà sản phẩm hướng đến là nhóm khách hàng thiếu nhi. Bibica lấy hẳn chủ đề “Trung thu thiếu nhi” để khai thác thị trường, đồng thời thay đổi bao bì, có quà tặng lồng đèn kèm sản phẩm. Nhiều dòng bánh của Bibica chú trọng giảm ngọt, giảm béo để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng; dùng các loại nguyên liệu tự nhiên như hạt hạnh nhân, hạt dưa, hạt mè thay thế các loại mứt, và dùng các nguyên liệu cranberry, gấc, trà xanh Matcha tạo hương vị, màu sắc cho chiếc bánh.

Tương tự, với Mondelez Kinh Đô, ngoài các loại bánh cao cấp dòng Trăng Vàng sử dụng các nguyên liệu như bào ngư, hải sâm, tôm càng bách hoa, cua huỳnh đế, trà xanh hạnh nhân, cua Alaska… doanh nghiệp này còn cho ra dòng sản phẩm BTT Xanh, hướng đến sức khỏe người tiêu dùng, với những sản phẩm được chế biến từ thực vật, thích hợp cho người ăn chay và ăn kiêng, như: hạt dẻ hạt dưa, trà xanh hạt Hawaii, đậu xanh hạnh nhân, mè đen hạt dưa… Nhà sản xuất này cũng phát triển riêng hai dòng sản phẩm cho đối tượng thiếu nhi: bánh Heo Vàng nhân phô mai và bánh Cá Vàng nhân dâu. Hai loại bánh này được tặng kèm, được thiết kế độc đáo, xếp thành hình lồng đèn chú khỉ ngộ nghĩnh cùng cần đèn phát sáng với tiếng nhạc trung thu rộn ràng để các bé vừa được rước đèn trung thu, vừa thưởng thức bánh ngon.

Bên cạnh các loại bánh thế mạnh như thập cẩm gà quay vi cá, thập cẩm gà quay vi cá yến sào, dừa hạt dưa, khoai môn hạt sen hay các loại bánh chay như khoai môn chay, đậu xanh chay, hạt sen chay… năm nay, Givral cũng thể nghiệm sản phẩm bánh trung thu tỏi đen, gồm bốn loại: thập cẩm gà quay vi cá tỏi đen, thập cẩm gà quay tỏi đen, đậu xanh tỏi đen, đậu đen tỏi đen. BTT tỏi đen có lớp vỏ bánh đen, và thành phần được làm từ tỏi đen xay nhuyễn. Nhân bánh với những tép tỏi chọn lọc kết hợp hài hòa với từng loại nhân riêng biệt như đậu xanh, đậu đen, thập cẩm gà quay vi cá….

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chủ cơ sở bánh Thành Long (Q.3) cho hay, năm nay, khách hàng chuộng bánh chay hơn, nên cơ sở đã mạnh dạn đưa ra sản phẩm BTT đậu xanh, đậu đen nguyên hạt với nước cốt dừa, và bánh đậu xanh hạt sen lá dứa. Những sản phẩm này giảm ngọt, đảm bảo dinh dưỡng vì còn đầy đủ chất xơ từ nguyên liệu nguyên chất.  

Giá tăng do nguyên liệu tăng

Năm nay, hầu hết các NSX đều khẳng định tăng cả số lượng lẫn giá. Trung thu năm nay, Bibica đưa ra thị trường khoảng 550 tấn sản phẩm, 50 chủng loại với ba dòng chính, tăng 11% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán tăng nhẹ 5%, dao động từ 37.000 - 140.000đ/bánh; các dòng bánh sang trọng, cao cấp có giá từ 370.000 - 1.300.000đ/ hộp.

Mondelez Kinh Đô đưa ra tới 62 loại bánh, có mức giá dao động từ 35.000đ/cái đến 460.000đ/cái (loại cao cấp nhất), đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Sản lượng bánh năm nay của Givral tăng khoảng 20% so với năm ngoái, với dự kiến đưa ra thị trường khoảng 600 tấn; giá bán tăng từ 3% đến 5%, chủ yếu do giá nguyên liệu tăng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy nhận định, tùy theo phân khúc mà lượng tiêu thụ khác nhau. Phân khúc cao cấp vẫn ổn định do khách mua làm quà tặng, nhưng doanh nghiệp đặt mua hàng lại yêu cầu giảm trọng lượng bánh để giá rẻ hơn, ví dụ trọng lượng 220g thay vì 270g như mọi năm. Riêng phân khúc cấp trung, sức mua có vẻ… đuối hơn các năm trước. Những sản phẩm được xem là có giá cao hơn thuộc về những NSX có yếu tố ngoại như Gival, Brodard với mức giá thông thường từ 100.000 - 200.000đ/bánh tùy theo trọng lượng và nhân bánh.

Nhận định về nhu cầu thị trường BTT năm nay, ông Vũ Quốc Tuấn, Phó tổng giám đốc đối ngoại và truyền thông, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết, sức mua tiếp tục tăng cả với khách hàng là người tiêu dùng nói chung lẫn khối cơ quan, doanh nghiệp.

Đăng Thư - Nguyễn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI