Bánh Trung thu 2014: Cuộc đua từ hàng hiệu đến hàng xá

07/08/2014 - 07:40

PNO - PN - Hiện tất cả các phân khúc bánh Trung thu (BTT) từ hàng hiệu, hàng xá hay hàng trên mạng đều tung đủ chiêu thức từ mẫu mã, chủng loại đến giá cả để thu hút khách hàng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Banh Trung thu 2014: Cuoc dua tu hang hieu den hang xa

Các chợ bắt đầu bày bán đủ loại bánh Trung thu

Cuộc đua phân khúc hàng hiệu

Chủ yếu phục vụ cho nhu cầu biếu tặng nên BTT hàng hiệu cao cấp gây ấn tượng ngay từ hình thức. Mỗi nhãn hiệu đều có ít nhất một loại hộp đặc sắc, mức giá cao nhất hiện ghi nhận được là 1,4 triệu đồng/hộp, nhãn hiệu Gourmet của White Palace.

Nhãn hiệu này đặc trưng với loại hộp tròn chất liệu sơn mài. Nếu khách hàng chọn loại hộp sơn mài dát vàng sẽ phải trả thêm 100.000đ/hộp, tổng cộng là 1,5 triệu đồng/hộp. Hộp bằng gỗ loại gần 1,3 triệu đồng/hộp của khách sạn (KS) Equatorial; 1,2 triệu đồng/hộp của nhà hàng Đồng Khánh, riêng của KS Renaissance Riverside Sài Gòn 880.000đ/hộp. Bánh của KS Windsor Plaza lại tạo ấn tượng trên hộp bằng họa tiết, hoa văn chim công, phượng, bông hoa được thêu rất công phu, sắc sảo, giá 788.000đ/hộp. Đặc điểm chung là hầu hết các hộp bánh đều có thể tái sử dụng.

Không chỉ vậy, bánh hàng hiệu còn được đầu tư mạnh về phần nhân với nhiều điểm mới lạ. Tiên phong là nhãn hiệu Thành Long với nguyên liệu nhân mứt sấy có độ ngọt giảm hẳn so với nhân mứt truyền thống. Bánh nóng hay còn gọi là bánh tươi cũng được một số nhãn hiệu như Bibica, Thành Long, Brodard giới thiệu trong mùa Trung thu 2014. Ưu điểm là bánh có độ mềm mịn, tuy nhiên, do không dùng chất bảo quản nên thời hạn sử dụng chỉ từ 15-20 ngày trong điều kiện ổn định (thời hạn sử dụng của bánh có chất bảo quản từ 40-60 ngày) nên nhiều nhà sản xuất chỉ làm theo đơn đặt hàng.

Kinh Đô tạo điểm nhấn cho dòng cao cấp với bánh Mochi, bánh tuyết mang phong cách Nhật Bản; nhãn hiệu Givral đưa cả vi cá, yến sào vào bánh thập cẩm và kem lạnh cho loại bánh dẻo. Savoure lại ưu tiên cho loại hạt có nguồn gốc Nam Mỹ với BTT phúc bồn tử, hạt chia; trà xanh, hạt chia…

Banh Trung thu 2014: Cuoc dua tu hang hieu den hang xa

Bánh trung thu trà xanh, hạt chia của thương hiệu Savoure

Nhãn hiệu Bibica còn có bánh dành riêng cho mỗi thị trường Nam/Bắc theo khẩu vị riêng. Đại diện Bibica cho biết, BTT miền Bắc vẫn giữ hương vị cổ truyền nhưng thêm một chút hương vị hiện đại với các nguyên liệu hạt điều, hạt dưa, vừng trắng, lá chanh thái chỉ, thập cẩm jambon, trứng muối…

Các nhãn hiệu Gourmet, Equatorial, Windsor… có nhiều thành phần “độc” so với thị trường như: mứt vỏ cam, hạt macca, nhãn nhục, bơ xoài Tango, đào vải symphony, cà ri gà, rượu đỏ… Tuy nhiên, những bánh nhân mới với lượng tiêu thụ hạn chế, các nhà sản xuất đưa ra chỉ nhằm để quảng bá thương hiệu là chính.

Đa phần bánh của các KS, dòng bánh cao cấp của các thương hiệu kể trên đều không dưới 100.000đ/cái (loại 200g). Với cùng trọng lượng, dòng bánh phổ thông có giá từ 36.000đ/cái. Hầu hết các nhãn hiệu đều tăng giá bánh từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái do nguyên liệu, bao bì, nhân công đều tăng.

Bánh cây, bánh xá cân ký

Vào đúng mùa tháng Bảy âm lịch nên tại nhiều chợ, BTT chay chiếm ưu thế. Chợ Thiếc (Q.11, TP.HCM) là nơi có đa dạng chủng loại BTT chay từ chay ngọt đến chay... mặn.

Điểm đặc biệt là bánh được bán theo ký, với mức từ 70.000-80.000đ/kg (khoảng 20-22 cái, bánh nhỏ). Bánh được chất chồng lên nhau, chứa trong thùng giấy hoặc khay nhựa, không bao bì, đóng gói.

Loại bánh 100g từ 10.000-12.000đ/cái, được gói trong bao kiếng có in sẵn thành phần gồm bột, đường, đậu xanh, mè, hạt sen, dừa… Khi khách hàng yêu cầu, người bán sẽ đóng hộp loại in sẵn, không có bất cứ thông tin nào về nguồn gốc, đơn vị sản xuất. Những người bán đều cho biết, đó là bánh nhà tự làm kể cả phần nhân. Tại quầy Hòa Ký, dù bánh do nhà làm nhưng “nhân bánh được lãnh từ nơi khác”, người bán cho biết. Quầy này giảm cho khách mua sỉ mỗi ký 15.000đ (tương đương 20%).

Chúng tôi đã mua, dùng thử một vài loại bánh của các quầy trong chợ này và nhận thấy, vỏ bánh khá cứng, dù người bán giới thiệu bánh mới nhưng nhân đậu xanh đã bị lên dầu, gây mùi khó chịu.

Banh Trung thu 2014: Cuoc dua tu hang hieu den hang xa

Bánh trung thu đổ xá, không nguồn gốc, xuất xứ

Tại chợ sỉ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), sạp Nguyên Hồng chào mời chúng tôi bánh dẻo, thập cẩm nhãn Hữu Thành Đồng Khánh (có cơ sở ở Q.6) với giá khá bèo: 7.500đ/bánh 100g, 12.500đ/bánh 200g, mua nhiều còn được bớt, ngoài ra cũng có những loại rẻ hơn; chủ sạp cho biết: “khách có nhu cầu chỉ cần đặt trước một ngày, bao nhiêu cũng có hàng”. Tại đây còn có dạng BTT được đóng cây nhãn hiệu Thanh Tâm từ Tiền Giang lên, giá 57.000 - 80.000đ/cây bốn cái. Người bán tư vấn “chỉ cần mua vỏ hộp, bao bì, gói hút ẩm rồi đóng gói từng cái là tươm tất ngay thôi”.

Để “lên đời” cho các loại BTT không thương hiệu, tại chợ Bình Tây bày bán nhiều khay nhựa, bao bì, vỏ hộp giấy đựng BTT đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ. Màu chủ đạo vẫn là màu đỏ, vàng in hình mặt trăng, BTT, bình/ly trà với cả chữ tiếng Việt lẫn Trung Quốc. Một người bán cho biết, “mua số lượng nhiều từ 1.000 cái trở lên mới có giá sỉ; khay nhựa giá 250đ/cái; hộp giấy 7.000đ/cái… Bao bì có loại dùng dán ngay và loại đem về dùng máy ép, giá từ 80.000 - 110.000 đ/kg…; trên bao bì đã in sẵn các thành phần có trong hai loại nhân ngọt/mặn; từ đậu xanh, dừa, khoai môn, hạt sen, trà xanh, bào ngư, vi cá, yến sào, thịt, lạp xưởng, trứng muối, mè, hạt dưa, mứt bí…; ghi hạn sử dụng 30 ngày nhưng để trống ngày sản xuất để người bán tự điền vào…

 Bài, ảnh An Hà - Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI