Bánh cuốn ngọt Campuchia không bảng hiệu, bán 1.000 cuốn/ngày

01/04/2018 - 00:00

PNO - Thoăn thoắt đôi bàn tay, chị Hiền đổ từng gáo bột vào những chiếc khuôn rồi quay sang tráng bánh, thêm gia vị. Xung quanh, khách đang xếp hàng dài chờ đợi...

Khu chợ Campuchia (nằm trong hẻm 374 Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10, TP.HCM) là nơi thu hút thực khách bởi những món ăn mang đậm dấu ấn miền Tây và ẩm thực đặc trưng của đất nước Chùa tháp. Nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn ngon – độc  - lạ, mà nổi bật nhất chính là món bánh cuốn ngọt Campuchia.

Banh cuon ngot Campuchia khong bang hieu, ban 1.000 cuon/ngay
Chị Hiền rải nhân đều trên vỏ bánh.

Hàng bánh ngọt của chị Nguyễn Thị Hiền ( 50 tuổi) nằm tại vị trí nhỏ hẹp trên đường Hồ Thị Kỷ. Quán không bảng hiệu, không bàn ghế hiện đại, chỉ có những chiếc bàn nhựa sơ xài bày tạm dưới hiên nhà. Vậy mà hàng bánh ngọt của chị luôn đông khách. Muốn thưởng thức bánh của chị Hiền, phần đông khách đều phải dặn đặt trước, nếu không phải chờ đợi 15 – 20 phút.

Tâm sự với chúng tôi, chị Hiền cho biết, chị vốn là người Campuchia sống tại Việt Nam từ nhỏ nên tiếng Việt rất sỏi. Từng chiếc bánh cuốn ngọt đều do chị tự chuẩn bị hết các khâu bởi chị tin với niềm đam mê những chiếc bánh ngọt quê hương, chị sẽ tạo nên những chiếc bánh thơm ngon, đúng mùi vị đặc trưng nhất. Trước đây, quán bán từ 7 giờ đến 12 giờ nhưng những năm gần đây tiếng lành đồn xa, quán bán đến 17 giờ để phục vụ thực khách.

Món bánh cuốn ngọt của chị Hiền là một trong những món ăn truyền thống của người dân Campuchia. Được truyền từ bà ngoại và theo nghề trên 20 năm, chị Hiền nắm rất rõ bí quyết để tạo nên những chiếc bánh thơm, dẻo. Vì thế, từ nguyên liệu đến cách chế biến đều được chị tự tay chọn lựa và chế biến kỹ lưỡng.

Banh cuon ngot Campuchia khong bang hieu, ban 1.000 cuon/ngay
Bánh cuốn ngọt là một trong những món ăn truyền thống của người dân Campuchia.

“Mỗi ngày, tôi dậy vào 4h30 sáng để chuẩn bị. Nhìn thì tưởng làm đơn giản lắm nhưng khó là ở cách pha chế bột. Thế nên phải hết sức cẩn thận khi chuẩn bị” chị Hiền chia sẻ.

Vừa tâm sự với chúng tôi, chị nhanh tay đổ từng gáo bột vào chiếc nồi hấp hai tầng rồi tráng đều. Đợi 2-3 phút, bột chín trở nên dẻo dai, có màu vàng óng hấp dẫn và vị thơm dịu nhẹ.

Chị thoăn thoắt đôi tay lấy chút dầu ăn quết mỏng một lớp lên trên mặt mâm cho đỡ dính. Lấy vỏ bánh ra, rải đều lên mặt mâm, xúc vào đó một thìa nhân dừa nạo trộn đậu xanh rồi cuộn thật chặt. Khi ăn thực khách sẽ thưởng thức kèm với vừng rang.

“Bột làm vỏ bánh làm từ bột năng, bột gạo nấu chung với đường, cốt dừa, ít muối. Nhân thì đơn giản, chút đậu xanh tách vỏ nấu nhừ trộn với dừa nạo sợi nhỏ. Tôi làm vỏ bánh hơi nhạt nên ăn lâu ngán, thế nên già hay trẻ, người tiểu đường cũng ăn được”, chị Hiền vui vẻ tiết lộ.

Tâm sự với chúng tôi, chị Hiền kể trước đây, bà ngoại chị nấu xong chị thường đặt bánh lên mâm, đội lên đầu đi dạo bán khắp nơi trong vùng. Vất vả lắm gia đình chị mới kiếm được miếng ăn. Khi ngoại mất chị tiếp nối nghề, mở một gian hàng nhỏ bán ven đường. Chiếc bánh ngọt của chị mang đậm hương vị Campuchia và khác lạ đối với người dân Sài Gòn, thế nên tiếng lành đồn xa vang khắp chốn Sài Thành.

Banh cuon ngot Campuchia khong bang hieu, ban 1.000 cuon/ngay
Một ngày trôi qua, người phụ nữ với hàng bán nhỏ bé bán trên 1.000 cuốn mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Thanh (26 tuổi, Phú Nhuận) cho biết: “Tôi ăn ở đây 10 năm rồi. Trước kia nhà tôi ở gần, giờ chuyển sang tận Phú Nhuận nhưng thèm bánh quá vẫn phải chạy qua tận đây mua”.

Chỉ là một hàng bánh nhỏ, vài chiếc nồi hấp, một chậu inox đựng đầy đậu xanh và dừa, người phụ nữ với dáng người nhỏ bé, phúc hậu luôn tay tráng bánh, lấy vỏ, cuốn bánh giữa hàng dài người xếp hàng chờ đợi. Người mua ít thì 10 cuốn, 20 cuốn, người mua ghé qua lấy 100 – 200 cuốn. Một ngày trôi qua, người phụ nữ với hàng bán nhỏ bé bán trên 1.000 cuốn mỗi ngày.

Chị Hiền còn vui vẻ lấy điện thoại ra khoe: “Sáng nay có người nhắn chuẩn bị 300 cái để người ta mang qua Mỹ biếu bà con”. Trước khi tạm biệt chị, chúng tôi hỏi chị chuyện truyền nghề sau này. Chị cười hiền hậu, ánh mắt thoáng bùi ngùi: “Tôi không có con, em gái thì làm công ty. Ai đời nó chịu bán bánh này nữa…”.

Ngọc Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI