Bán lẻ đa kênh mới mong 'hút' khách

05/07/2018 - 14:00

PNO - “Trong thời đại 4.0, các nhà bán lẻ đa kênh có mức độ tăng trưởng cao hơn nhà bán lẻ đơn kênh”, ông Phạm Hồng Sơn – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á và châu Úc về số hóa bán lẻ, nhận định.

"Bánh ngon" teo tóp!

Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới với tổng doanh thu bán lẻ và tiêu dùng luôn tăng trưởng dương (GRDI). Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2018 ước tính đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, sự hiện diện và mở rộng quy mô liên tục cùng chiến lược bán hàng bài bản của các nhà bán lẻ lớn ở nước ngoài đang dần lấn át những nhà bán lẻ Việt Nam. Ngoài các khó khăn khách quan về mặt bằng hay vận hành, các nhà bán lẻ Việt Nam đặc biệt thiếu kinh nghiệm về bán hàng và tiếp thị trong thời đại số hóa và di động.

Ban le da kenh moi mong 'hut' khach
Nhà bán lẻ phải đặt khách hàng là trọng tâm và chăm sóc khách hàng tốt để cạnh tranh. 

Ông Liêu Hưng Tiến – Giám đốc kinh doanh công ty Haravan nhìn nhận: Ngành bán lẻ Việt Nam rất sôi động, thị trường bán lẻ còn nhiều tiềm năng. Khách hàng thường có thói quen mua hàng online qua website hay qua các sàn thương mại điện tử sau khi đã tìm hiểu thông tin trên website và đã đến mua sắm tại cửa hàng ít nhất một lần.

“Nguy cơ đối với doanh nghiệp Việt là hàng hóa từ nước ngoài tràn vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị những công cụ, giải pháp để cạnh tranh tốt. Nếu chỉ thụ động theo mô hình offline – bán hàng trực tiếp thì sẽ bị thụt lùi”, ông Tiến cảnh báo.

Để bắt kịp xu hướng này, các đơn vị kinh doanh cần có hệ thống quản lý hàng tồn kho, khách hàng, đơn hàng, vận chuyển,... qua các ứng dụng điện tử. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dùng giải pháp “Omnichannel commerce” (giao tiếp đa kênh) và tự động hóa về bán hàng, tiếp thị.

Bà Trương Tố Linh – CEO iFind thừa nhận, xu hướng bán lẻ ngày càng càng cá nhân hóa, thông tin khuyến mại sẽ tập trung vào những thông tin đúng và gần với nhu cầu của khách hàng nhất. 

Theo các chuyên gia thị trường, “miếng bánh” bán lẻ không lớn thêm, trong khi doanh nghiệp bán lẻ ngày càng nhiều, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi nhà bán lẻ và nhà cung cấp phải bắt tay nhau để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Nếu chỉ dùng khuyến mại để cạnh tranh nhau thì chưa đủ, như cách nhiều nhà bán lẻ đang làm. Còn nhiều yếu tố khác là sản phẩm, định vị, giá cả, chương trình khuyến mại,...

Nhận diện khách hàng, hạn chế đẩy nhiều tin khuyến mại trùng lấp trong một thời gian ngắn vì sẽ khiến khách hàng bực mình. Như, đi ngang qua cửa hàng, khách hàng nhận ngay được thông tin khuyến mại của cửa hàng phù hợp với nhu cầu khách hàng để khách hàng vào cửa hàng ngay.

Đa kênh tạo nên sức mạnh 

Ông Phạm Hồng Sơn – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á và châu Úc về số hóa bán lẻ, nguyên Giám đốc Kinh doanh Unilever Việt Nam, cho biết: các nhà bán lẻ đa kênh có mức độ tăng trưởng cao hơn nhà bán lẻ đơn kênh.

Thời gian qua, có nhiều nhà bán lẻ phát triển như “vũ bão” tại Việt Nam như Bách Hóa Xanh, Vinamart, Co.op Food, Satra, ... vì người tiêu dùng (NTD) đang mua sắm theo xu hướng đa kênh và những kênh mới tạo động lực tăng trưởng cho nhà bán lẻ.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết: Định hướng sắp tới, Saigon Co.op đa dạng hoá các mô hình bán lẻ theo hướng đa kênh, đa phân khúc để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng là người tiêu dùng tại Việt Nam. Trong đó, nền tảng chính là đẩy mạng phát triển thương mại điện tử, bán hàng đa kênh.

Song song đó, phát triển các mô hình bán lẻ như cửa hàng tiện lợi, các trung tâm thương mại quy mô lớn và mô hình siêu thi Co.op Mart phân khúc cao phục vụ khách hàng cao cấp.

Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm các đối tác nước ngoài có cùng phương châm hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng để cùng phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại theo hướng liên doanh như đã thực hiện thành công trong mô hình đại siêu thị Co.op Extra và trung tâm thương mại Sense City, khu phức hợp SC VivoCity liên doanh với Singapore.

Nhưng số doanh nghiệp bán lẻ đơn kênh hiện nay vẫn chiếm phần lớn. Để gia tăng khả năng cạnh tranh trong môi trường omni-channel, các doanh nghiệp bán lẻ này sẽ còn phải giải quyết rất nhiều bài toán - trong đó có bài toán chi phí, đồng thời rất cần chủ động thay đổi phương thức hoạt động, phục vụ khách hàng theo đúng xu thế phát triển của thị trường. 

Đại diện job.vn chia sẻ, cản trở lớn nhất khi chuyển từ offline sang online là tiếp thị, nhưng để làm tiếp thị tốt thì tốn rất nhiều chi phí. Đây cũng là trở ngại đối với phần lớn doanh ngiệp bán lẻ. Muốn tồn tại, doanh nghiệp cần tìm ra phương thức chuyển đổi hợp lý nhất, ít tốn chi phí hơn nhưng mang lại hiệu quả nhiều hơn và một trong những cách thực hiện là thông qua công cụ phần mềm.

Nói về giải pháp của công ty mình, ông Phạm Xuân Trường – đại diện VietWash cho biết, công ty này đã sử dụng ứng dụng săn deal (khuyến mại) trên phần mềm iFind và đánh giá được hiệu quả bán hàng từ online sang offline và ngược lại. 

iFind mà ông Trường đề cập là một mô hình phát hành giftcode, e-voucher để đưa khách hàng từ app/website iFind đến điểm bán/website/app của nhà bán lẻ. Khách hàng chỉ cần lấy mã và sử dụng mã để đến mua hàng, giao dịch trực tiếp với nhà bán lẻ mà không cần phải trả tiền trước như các kênh voucher truyền thống.

Theo bà Linh, CEO iFind, việc áp dụng nền tảng công nghệ trên di động cùng các công cụ đo lường hiệu quả sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, giúp quảng bá hiệu quả và đưa khách hàng đến điểm bán với chi phí thấp.

"Nhằm giúp các nhà bán lẻ Việt nắm thế chủ động mà vẫn tối ưu chi phí Digital và Mobile marketing, iFind cùng các đối tác dành ngân sách 21 tỷ  để hỗ trợ 700 nhà bán lẻ Việt trong tháng 7/2018. Mỗi gói hỗ trợ trị giá 30 triệu bao gồm quyền lợi truyền thông trên kênh digital, các ấn phẩm truyền thông tại điểm bán và hỗ trợ từ các đối tác quản lý công cụ marketing, phần mềm quản lý bán hàng, wifi marketing, email marketing, chăm sóc khách hàng, phát nhạc bản quyền….

Tôi tin rằng, ngoài góp phần nâng khả năng cạnh tranh cho các startup bán lẻ thương hiệu Việt, chương trình này cũng chứng minh các dịch vụ, công cụ hỗ trợ của nhà cung ứng nội địa là đủ năng lực".

Trương Tố Linh- CEO iFind

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI