Bán hoa online mùa tết - kẻ cười người khóc

10/02/2018 - 14:00

PNO - Trong không khí giáp tết, các sản phẩm phục vụ Tết như hoa là một trong những mặt hàng hot mà các chủ shop online không thể bỏ qua.

Càng gần tết, các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm bán online lại trở nên ế ẩm bởi đa số chợ, siêu thị, cửa hàng đều sale mạnh tay, thậm chí đẩy cả ra lề đường để xả hàng cuối năm.

Chính vì vậy, các shop online nho nhỏ không thể cạnh tranh về giá cũng như chủng loại hàng hóa với các cửa hàng truyền thống. Trong không khí mua sắm rộn ràng cuối năm, các chủ shop online lại thường xuyên lên mạng than ngắn thở dài về cái sự “ế”.

Ban hoa online mua tet - ke cuoi nguoi khoc
Hoa Đà Lạt đang là mặt hàng hot trên các trang bán hàng online.

Vì thế, khá nhiều các shop online chuyển sang bán hoa, bánh mứt, đồ ăn cho tết. Trong đó, thị trường hoa được xem là rộn ràng nhất. Tuy nhiên, do làm trái tay và thời vụ nên nhiều chủ shop phải bật ngửa khi bước vào thị trường khá khắc nghiệt này.

Chị Kim Nga, một người bán hàng trên Facebook đã ngậm quả đắng khi đặt mua hoa trên mạng online. Theo chị cho biết, sau khi thấy trên mạng có người bỏ sỉ hoa Đà Lạt với giá “nhà vườn” nên chị đã đặt cọc 10 triệu cho 500 chậu ly.

Sau đó, chị xin lên vườn xem hoa thì chủ vườn không đồng ý. Vì thấy vô lý khi không biết hoa đẹp hay xấu nên chị Nga đòi hủy. Người bán hẹn trả lời sau. Vì vậy, chị Nga lại đi lùng sục Đà Lạt để đặt 1.000 chậu hoa về bán cho khách.

Ban hoa online mua tet - ke cuoi nguoi khoc
 

Lúc này, người bán mới nhắn tin bảo không đồng ý hủy. Chị bảo: “Tôi nói không cho coi hoa, bây giờ không cho hủy cọc thì tôi lấy số lượng hoa bằng với số tiền đặt cọc đã chuyển cho bạn ấy. Bạn đó cũng không chịu và nói một là lấy 500 hoa, hai là mất cọc. Dù tôi đã đưa ra nhiều hướng giải quyết mà bạn ấy vẫn không chấp nhận và hủy kết bạn Facebook với tôi luôn”.

Chị cho biết, do quá tin tưởng người bán nên dù chưa xem hoa cũng đặt cọc số tiền lớn. Chị bảo, đối với những người kinh doanh khác có thể 10 triệu không lớn nhưng với những người bán online như chị thì đây là số vốn lớn mà chị phải gom góp mới có thể có. Hơn nữa, chị đã đặt 1.000 chậu hoa khác cho khách đã đặt hàng bên chị nên chị rất khốn khổ khi không xoay kịp vốn cũng như không biết làm sao bán hết số hoa đã đặt.

Cuối cùng, do thương lượng không được nên chị đành lấy thêm 500 chậu hoa ly đã đặt và đăng bỏ sỉ lại với giá lỗ, bao cả xe vận chuyển cho bạn hàng để mong gỡ gạc lại vốn. Chị bảo: “Sau đợt này tôi cạch Đà Lạt luôn, sợ quá”.

Chủ shop hết hồn vì giá từ vườn tăng chóng mặt 

Bên cạnh những rủi ro về việc đặt hoa giáp tết thì nhiều chủ shop online non kinh nghiệm cũng hết hồn và quay cuồng với giá hoa ngày Tết. Chị Mai (Phú Nhuận, TP.HCM) có bạn học cùng lớp trên Đà Lạt bỏ mối hoa nên chị cũng hăm hở gom order hoa ly ngày tết.

Tuy nhiên, do không lường trước được những biến động hoa ngày tết nên chị đã cho một mức giá bán thấp, chỉ tăng 70.000đ - 80.000đ so với giá vốn lúc đầu và nhận cọc trước của khách.

Ban hoa online mua tet - ke cuoi nguoi khoc
 

Sau đó, giá hoa biến động mỗi ngày khiến chị đau đầu khi phải thay đổi giá và thông báo cho khách. Sau vài lần thay đổi giá, một số khách đã hủy hoa khiến chị phải xin lỗi và chuyển hoàn tiền đặt cọc cho khách hủy. Sau một tuần nhận order, chị nhận được khoảng 200-300 đơn hàng. Tuy nhiên, chị cho biết: “Sau đợt này chắc không dám bán hoa nữa, đau đầu với giá hoa quá”.

Theo chị cho biết, giá hoa ly hiện nay đã tăng 60.000đ - 70.000đ so với mức giá tuần trước khi mở order. Chị cho biết, một số khách đã đặt chị vẫn lấy giá cũ và chịu mức lời thấp, thậm chí không có lời để giữ khách, còn những khách đặt mới chị tăng theo mức giá thị trường. Hiện giá một bó hoa ly khoảng 340.000đ - 370.000đ/5 cành.

Hầu hết các chủ vườn hoa đều có mối bỏ sỉ, rất ít người bán online. Tuy nhiên, năm nay, nhiều gia đình ngoài các mối bỏ sỉ truyền thống thì cũng kinh doanh thêm bỏ sỉ nhỏ lẻ hoặc bán online, một phần là để kiếm thêm chút thu nhập khi giá bỏ sỉ nhỏ khi nào cũng cao hơn mối sỉ lớn. Ngoài ra, các chủ vườn cũng muốn chủ động hơn trong việc tìm kiếm nguồn tiêu thụ.

Chị Hường, sinh sống ở TP.HCM nhưng ba mẹ có vườn hoa lớn tại Đà Lạt cho biết: “Mọi năm tôi cũng không tham gia vào việc bán hoa ngày tết. Thế nhưng, năm nay rảnh rang, lại thấy nhà nhà bán online nên tôi cũng bán thử cho vui. Ai dè chỉ đăng có mấy ngày mà tôi bán được hơn 900 bó lẫn chậu ly. Trong đó, một phần là bỏ sỉ, một phần bán lẻ”.

Do có ưu thế là nhà vườn nên giá của Hường luôn tốt, lại không lo việc giá lên xuống nên chị không có áp lực như các chủ shop online khác. Tuy nhiên, chị cho biết giáp tết việc vận chuyển hoa cũng là một vấn đề khi mà các shipper đã nghỉ việc gần hết.

Ban hoa online mua tet - ke cuoi nguoi khoc
Chỉ sau vài ngày đăng bán, nhiều chủ shop online đã bán được hàng trăm bó hoa tết.

Có thể nói, việc bán hoa tết khá vất vả nhưng đổi lại hoa là mặt hàng bán chạy và đem lại khoản thu nhập đáng kể cho nhiều chủ shop online trong giai đoạn này. Vì vậy, các chủ shop online đang rất hào hứng tham gia vào thị trường này.

Nhiều chủ shop sau một vài mùa hoa bị lỗ do chưa hiểu thị trường thì năm nay đã bắt đầu khởi sắc và có thu nhập khủng. Dự đoán đây sẽ tiếp tục là ngành hàng hot cho thị trường online trong những năm tiếp theo.

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI