Bán điện mặt trời cho nhà nước: quy định có nhưng thủ tục chưa thông

16/03/2019 - 06:00

PNO - Quyết định 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, cho phép hộ dân bán lại lượng điện dư thừa.

Cụ thể, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ giá điện mặt trời là 2.086 đồng/kWh (chưa thuế) đối với các trường hợp khách hàng có lắp điện mặt trời và có nhu cầu hòa lưới, bán phần điện dư lên lưới điện quốc gia.

Từ cơ chế đó, nhiều hộ dân đã đổ xô lắp đặt hệ thống điện mặt trời để tiết kiệm tiền điện hàng tháng và bán phần điện dư. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều trường hợp đầu tư điện mặt trời đã bán cho ngành điện nhưng tiền điện thanh toán hiện nay vẫn chưa áp dụng được.

Chị Quỳnh Hoa (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), thắc mắc: “Ngành điện chỉ ghi nhận số lượng điện bán qua công tơ điện, vậy khi nào mới có cơ chế thanh toán, để người dân thấy được thực tế lời lỗ thế nào mà còn mạnh dạn đầu tư?”.

Ban dien mat troi cho nha nuoc: quy dinh co nhung thu tuc chua thong
Nhiều gia đình đã lắp điện năng lượng mặt trời

Đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết: Bộ Công thường vừa ban hành thông tư  05/2019/TT – BCT liên quan quy định phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời. Hiện nay, Tổng công ty điện lực Việt Nam (EVN) đang tổ chức rà soát, hướng dẫn các Tổng công ty điện lực triển khai thông tư trên và sẽ liên hệ ký hợp đồng với khách hàng khi có hướng dẫn của EVN.

“Hiện nhà nước vẫn chưa hoàn thiện cơ chế bán điện mặt trời. Điện dư hiện nay được đẩy lên lưới mới được công tơ điện hai chiều ghi nhận thôi, vậy các nhà cung cấp có đảm bảo được việc nhà nước sẽ bán lại điện không? Và hiện nay họ có giải pháp nào thay thế để đảm bảo việc lắp điện mặt trời sẽ sinh lời như kỳ vọng”, anh Bình (ngụ Q.5, TP.HCM), băn khoăn.

Giám đốc thương mại một công ty chuyên cung cấp thiết bị điện mặt trời cho biết, hiện nay EVN đã ghi nhận toàn bộ sản lượng điện dư bán cho EVN từ hệ thống điện mặt trời và chưa thực sự đưa vào thanh toán phần điện dư này. Tuy nhiên, sản lượng điện dư này vẫn được lưu trữ trên công tơ hai chiều của EVN và được ghi nhận như là một sản lượng tiết kiệm, sắp tới EVN sẽ chính thức đưa vào thanh toán và toàn bộ sản lượng điện đã ghi nhận sẽ được EVN thanh toán hết.

Ban dien mat troi cho nha nuoc: quy dinh co nhung thu tuc chua thong
Nhiều hộ dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời để sử dụng tiết kiệm và bán lại phần điện dư cho EVN.

Ngoài ra, hiện nhiều hộ dân hiện vẫn chưa biết các bước, thủ tục lắp điện mặt trời theo đúng yêu cầu để ổn định chất lượng điện. "Khi trời không nắng lắm thì điện áp có đảm bảo không và khi lắp điện mặt trời thì thiết bị chống giật có hoạt động bình thường như điện lưới không?"- anh Long (ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) thắc mắc. Với điều này, chuyên gia Trịnh Quang Dũng – Nguyên trưởng phòng phát triển Công nghệ điện mặt trời, Viện Vật lý TP.HCM cho biết chất lượng điện mặt trời nối lưới là hoàn toàn như điện lưới. Do đó người dân không cần quan tâm đến trời quá nắng hay không vì hệ thống điện mặt trời nối lưới sẽ tương tác với điện lưới để cấp ra nguồn điện ổn định theo tiêu chuẩn của ngành điện.

Chuyên gia Trịnh Quang Dũng – Nguyên trưởng phòng phát triển Công nghệ điện mặt trời, Viện Vật lý TP.HCM:

Để an toàn, các thiết bị mặt trời cần có các thiết bị chống sét và các hệ thống chống sét phải được cung cấp bởi các đơn vị uy tín và có hiệu quả thật sự.

Chuyên gia Dũng lưu ý: các hộ dân phải mua thiết bị điện mặt trời từ những nhà cung cấp uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tránh hàng trôi nổi. Không nên quá chú trọng đến giá cả mà cần chú ý đến thời gian bảo hành. Sản phẩm pin mặt trời thường được bảo hành 15 năm và hiệu suất sản phẩm pin mặt trời được bảo hành 25 năm (suy giảm khoảng 20%).

Thiết bị điện mặt trời hiện nay của các nước G7 được đánh giá cao, riêng pin mặt trời có thể mua của các công ty Việt Nam, có sản phẩm xuất khẩu đi các nước G7 đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tại TP.HCM, trường hợp khách hàng hoàn tất lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà, có nhu cầu hòa lưới bán phần điện dư lên lưới điện quốc gia, chỉ cần liên hệ tổng đài hoặc qua website https://cskh.evnhcmc.vn/ hoặc email cskh@evnhcmc.vn, Tổng công ty Điện lực TP.HCM sẽ cử nhân viên đến để hỗ trợ kiểm tra hòa lưới và lắp đặt điện kế hai chiều miễn phí.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI