Bán đàn lợn 300 con, tốn 15 triệu đồng tiền xét nghiệm

05/04/2019 - 14:49

PNO - Với các hộ chăn nuôi có lợn đến kỳ xuất chuồng thì theo quy định buộc phải lấy mẫu xét nghiệm trước khi tiêu thụ với giá 500 ngàn đồng/mẫu.

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp đẩy giá lợn hơi xuống thấp. Lúc này, nhiều hộ chăn nuôi phải “than trời” vì quy định lấy mẫu xét nghiệm đang khiến họ “khó càng thêm khó”. 

Thực tế, có hộ gia đình phản ánh, để bán đàn lợn 300 con, cơ quan thú y vùng yêu cầu lấy từ 29 – 30 mẫu xét nghiệm, tức họ mất 15 triệu đồng tiền phí. 

Ban dan lon 300 con, ton 15 trieu dong tien xet nghiem
Giá lợn hơi đang bị đẩy xuống thấp do tình hình dịch phức tạp, người dân lại phải gánh thêm phí xét nghiệm 500 ngàn đồng/mẫu 

Liên quan tới vấn đề này, sáng 5/4, tại cuộc họp báo quý I của Bộ NN-PTNT, ông Đàm Xuân Thành – Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) khẳng định việc lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi và lấy mẫu trước khi tiêu thụ, vận chuyển là cần thiết trong tình hình bệnh dịch hiện nay.

Trước đây, trong giai đoạn đầu dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam, kinh phí lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh dịch được một số doanh nghiệp, tổ chức quốc tế hỗ trợ chi phí. Song hiện nay, người dân phải tự trả tiền.

Tuy nhiên, theo ông Thành, mức thu phí như trên chỉ đủ để cơ quan chức năng trang trải kinh phí thực hiện!

Ban dan lon 300 con, ton 15 trieu dong tien xet nghiem
Ông Đàm Xuân Thành khẳng định,số tiền 500 ngàn đồng chỉ vừa đủ trang trải kinh phí xét nghiệm

Đại diện Cục Thú y cho biết, hiện cả nước có 3 xã sthuộc Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi. Ở Hòa bình cũng có địa phương sắp qua 30 ngày mà không phát sinh thêm ổ dịch nào mới. Theo đó, với những địa phương đã công bố hết dịch thì được phép tiêu thụ, mua bán lợn tự do.

Việc hỗ trợ lợn tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, ông Thành đánh giá đang được các địa phương tiến hành nhanh. Điển hình như tại Hà Nội, lợn bị tiêu hủy sau 7 ngày người chăn nuôi đã được nhận tiền hỗ trợ. 

Mức hỗ trợ hiện vẫn do các địa phương tự quyết định, trong đó, mức  tối tiểu là 80% so với giá thị trường đối với lợn con và lợn thịt. Riêng lợn nái được áp dụng mức hỗ trợ nhân lên 1,5-2,5 lần.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI