Ba ngày không ngủ để đưa 2 tấn thanh long về Sài Gòn bán ‘giải cứu’

09/10/2018 - 10:41

PNO - Thanh long mất giá thê thảm, chị Thúy (Bình Thuận) đã ba ngày không ngủ với quyết tâm đưa thanh long về Sài Gòn bán "giải cứu". Thế nhưng trừ hết mọi chi phí, mỗi kg thanh long chị bán ra chỉ có giá hơn 300 đồng.

Thanh long mất giá thê thảm, chị Thúy (Bình Thuận) đã ba ngày không ngủ với quyết tâm đưa thanh long về Sài Gòn bán "giải cứu". Thế nhưng trừ hết mọi chi phí, mỗi kg thanh long chị bán ra chỉ có giá hơn 300 đồng.

Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’

Mùa vụ năm 2018, bà con nông dân trồng thanh long tại Bình Thuận lao đao vì trái vào kỳ chín rộ mà giá lại "rẻ như cho". Thương lái không ngó ngàng, chở đến vựa lại không thu nhận khiến nông dân thấp thỏm đứng ngồi không yên. Nhiều người đành tự tìm đường xoay sở.

Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’

Gặp chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (xã Mương Mán, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận)  tại điểm bán "giải cứu" thanh long trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp), chị buồn bã cho hay, mấy ngày trước thương lái có đến mua nhưng đưa giá quá thấp.

Sau khi suy nghĩ, chị quyết liều đưa thanh long vào TP.HCM bán, mong được giá hơn để bù lại được phần nào chi phí đầu tư đã bỏ ra. 

Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’

Mùa vụ năm nay, 500 gốc thanh long nhà chị Thúy cho được khoảng 5 tấn trái. Tuy nhiên, chị chỉ tuyển 2 tấn trái tốt, hàng đầu để chuyển vào TP.HCM bán, số còn lại chị cắt bỏ dưới gốc. 

Được một người quen giúp đỡ cho mượn chỗ trên đường Phan Văn Trị, chị Thúy bày thanh long ra bán lẻ, khách lựa trái to, hàng đầu chị bán được 5.000 đồng/kg, còn lại chị bán giá 10.000 đồng/3 kg.

Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’

Ba ngày quần quật không nghỉ để bán gần một tấn thanh long, chị Thúy cho biết chưa được đặt lưng xuống nghỉ ngơi. Mệt mỏi, kiệt sức nhưng chị Thúy phải gắng gượng mong bán được càng nhiều càng tốt vì thanh long đã chín không thể để lâu.

Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’

Mọi chuyện tưởng chừng như đơn giản vì có rất nhiều người thương hoàn cảnh người nông dân khổ sở do thanh long mất giá đã truyền tai nhau mua “giải cứu” phụ chị Thúy. Tuy nhiên, 1 tấn thanh long bán ra trong 3 ngày qua trừ các chi phí vận chuyển, giao hàng tại TP.HCM tính ra chị vẫn chưa gỡ được vốn.

Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’
Chị Thúy cho biết, một tấn thanh long bán rất nhanh nhưng có khách hàng đặt mua qua điện thoại nên chị Thúy phải chịu chi phí giao hàng đến tận nhà cho khách. Thêm phải “cõng” chi phí vận chuyển từ Bình Thuận xuống TP.HCM, nên trừ ra mọi chi phí, mỗi kg thanh long chị bán ra chỉ có giá hơn 300 đồng/kg.
Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’
“Chị đi xe xuống đây mất 1 triệu đồng tiền chở cho 1 tấn thanh long, giá bán 3 kg thanh long chỉ 10.000 đồng. Tính ra 1 tấn chị kiếm được khoảng 3,3 triệu đồng, trừ tiền vận chuyển mất 1 triệu đồng, tiền giao thanh long trong khu vực thành phố mất cũng gần 1 triệu đồng, vậy mỗi kg thanh long chị bán ra chỉ khoảng 300-500 đồng. Giá này là chết luôn, coi như mang thanh long xuống đây cho chứ không có thu lại được gì”, chị Thúy nói.
Ba ngay khong ngu de dua 2 tan thanh long ve Sai Gon ban ‘giai cuu’

Không riêng gia đình chị Thúy, rất nhiều gia đình khác tại tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang,… cũng đang lâm vào cảnh khốn đốn vì thanh long được mùa mất giá. Hiện giá thanh long thu mua tại vườn của thương lái ở mức 1.000-2.000 đồng/kg, mua xổ tại vườn giá 500-1.000 đồng/kg.

Đó là chưa kể đến cảnh người mua phải chạy khắp nơi tìm thương lái. Trong khi đó, giá thanh long thời điểm hai tháng trước lại khá cao, 25.000 đồng/kg.

Quốc Thái

Siêu thị, điểm bán lẻ “giải cứu” thanh long

Thanh long chín mọng ruột đỏ, ruột trắng được bày bán khắp các siêu thị, quầy sạp trong chợ, xe đẩy và điểm bán tự phát,...

Tuy nhiên, giá bán mỗi nơi mỗi khác. Giá tận gốc rớt thảm, chỉ còn khoảng 2.000 đồng/kg, nhưng giá thanh long tại chợ đầu mối dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/kg, có lúc giảm còn dưới 10.000 đồng. Các điểm bán lẻ thanh long hàng chọn, trái to giá 25.000 – 30.000 đồng/kg. Còn điểm tự phát bán 10.000 - 15.000 đồng/kg. Xe đẩy thì thanh long giá “loạn xạ”, nơi bán 10.000 đồng/kg, nơi bán 10.000 đồng/2 kg, có nơi treo bảng 20.000 đồng/3 kg,... Người mua thấy rẻ tụm vào mua mỗi người 2 – 3 kg, song thanh long giá rẻ trái nhỏ, ăn nhạt.

Để hỗ trợ bà con nông dân, đại diện hệ thống siêu thị LOTTE Mart cho biết đang thực hiện chiến dịch hỗ trợ thu mua và tiêu thụ thanh long với mức giá tốt giúp bà con Bình Thuận sớm ổn định canh tác.

Theo đó, từ ngày 9/10/2018 đến hết ngày 14/10/2018, LOTTE Mart tiến hành thu mua thanh long tại vườn với mức giá cao hơn gấp 3 - 4 lần so với giá thương lái (thu mua tại vườn với mức giá từ 5.000đ – 7.000đ/kg với kích cỡ quy định 450gr/trái trở lên, trái sạch không bị đám da), nhằm giúp bà con sớm lấy lại vốn, ổn định canh tác.

Ông Đoàn Diệp Bình – Trưởng phòng Truyền thông và Thương hiệu LOTTE Mart cho biết: “Trước mắt LOTTE Mart sẽ hỗ trợ thu mua 5 – 7 tấn thanh long tại Thôn Phú Lộc, xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận và xã Hàm Đức – Hàm Thuận Bắc. LOTTE Mart kêu gọi người tiêu dùng chung tay ủng hộ bà con nông dân trồng thanh long với mức giá bán không lợi nhuận chỉ 5.900đ/kg tại LOTTE Mart Nha Trang và Phan Thiết và 8.500 đồng tại các LOTTE Mart TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Đà Nẵng. Đây là hỗ trợ đợt 1, sản lượng hỗ trợ sẽ tăng thêm tùy thuộc vào sức mua của người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, LOTTE Mart tăng cường quảng bá, kêu gọi toàn bộ nhân viên, khách hàng và đối tác cùng ủng hộ các sản phẩm thanh long được thu mua trong mùa vụ này nhằm đẩy nhanh sản lượng tiêu thụ, giúp đỡ bà con nông dân trong thời gian nhanh nhất có thể.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI