Bà Ba Huân: Vì thực phẩm sạch, tôi chưa bao giờ mỏi mệt

28/01/2019 - 06:00

PNO - "Tôi đam mê nên chưa bao giờ mệt mỏi, tôi muốn cống hiến nhiều hơn nữa, tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân, tạo sản phẩm sạch cho người tiêu dùng".

Năm 2017, bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty cổ phần Ba Huân được Forbes chọn là “Nữ hoàng hột vịt” - một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam. 16 tuổi mẹ giao cho “nghề trứng”, bà trải qua bao thăng trầm, từng đứng nhìn chứ không dám tự tay đốt cả “núi” trứng vào năm có dịch cúm gia cầm, rồi những ồn ào kêu cứu cả Thủ tướng trong biến cố làm ăn, tất cả cũng dần qua. Giờ đây, ở tuổi ngoài 60, bà vẫn tiếp tục bươn chải cho đam mê làm ra quả trứng sạch cho người tiêu dùng và kết nối với nông dân.

Ba Ba Huan: Vi thuc pham sach, toi chua bao gio moi met

Phóng viên: Ngày thường, trứng ba Huân đã phủ sóng khắp cả nước, người ta nói “từ em nhỏ 15 đến ông bà già biết đến trứng ba Huân”. Vậy mùa tết với Ba Huân có gì đặc biệt không, thưa bà?

Bà Phạm Thị Huân: Tết là mùa chúng tôi phải tạo nguồn hàng lớn về gà và trứng. Hiện các trang trại của tôi đang hoạt động hết công suất, như trang trại chăn nuôi công nghệ cao rộng 18ha ở Bình Dương, nơi có tổng đàn 1 triệu con gà đẻ trứng; trang trại chăn nuôi Thuận Hóa rộng 34ha với tổng đàn 3 triệu con gà thịt.

Nhà máy thực phẩm Long An quy mô 3ha, công suất giết mổ 2.500 con gà/giờ và 30 tấn thực phẩm chế biến như lạp xưởng, xúc xích gà, gà tẩm ướp, chân gà chua cay… Rồi nhà máy ở Hà Nội…

Về lưu thông phân phối, không chỉ phủ kín các siêu thị ở TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh lân cận, sản phẩm Ba Huân phải có mặt ở hầu hết các chợ truyền thống, chúng tôi cũng có những chuyến hàng lưu động đi vùng sâu vùng xa.

Chính vì bận rộn nên tôi đang tiếc vì không đi theo hết được những chuyến hàng từ thiện của Ba Huân. Chúng tôi đến với bà con nghèo người Việt ở Campuchia. Tôi thường thích theo những chuyến từ thiện này, vì tôi sẽ được gặp gỡ bà con khắp nơi.

* Sản phẩm của bà chỉ là quả trứng nhỏ bé, người nông dân nào cũng có thể nuôi tự nhiên rồi đem bán. Vậy trứng Ba Huân có bị cạnh tranh không?

- Người tiêu dùng bây giờ có ý thức tiêu dùng sạch, nên tìm đến sản phẩm an toàn, chỉ còn một số ít thấy rẻ là mua. Ba Huân sản xuất chuỗi sản phẩm an toàn từ năm 2005 đến nay, đã được người tiêu dùng nhận biết. Một quả trứng thông thường gà đẻ bằng đường tự nhiên, trên vỏ trứng có hàng ngàn lỗ thông hơi, nếu gà có dịch bệnh là lây ngay cho người dùng. Trứng của chúng tôi phải xử lý tới 8 công đoạn trên máy móc dây chuyền hiện đại nhập từ châu Âu, trứng của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bán trôi nổi trong các chợ thường không xử lý được về mặt vệ sinh, an toàn cho sức khỏe. 

Ba Ba Huan: Vi thuc pham sach, toi chua bao gio moi met

Bà Ba Huân chưa khi nào thôi trăn trở vì nông nghiệp Việt Nam

* Năm 2018 sản phẩm trứng của Ba Huân đạt doanh số tăng hơn trước 20%, đó có phải niềm vui lớn nhất của bà?

- Doanh nghiệp tăng trưởng thì ai cũng vui. Nhưng nhìn rộng ra, niềm vui lớn của tôi là gần đây Chính phủ “dòm” lại nông nghiệp một cách tích cực, không riêng mảng gia cầm mà toàn ngành nông nghiệp. Gỡ khó đáng giá nhất chính là Chính phủ triển khai ứng dụng công nghệ cao, ưu đãi cho ngành nông nghiệp tiếp cận lãi suất ngân hàng.

Ba Huân chưa được hưởng cơ chế có lợi, nhưng cả nền nông nghiệp nước nhà phát triển vốn là ao ước của tôi. Nông nghiệp phát triển thì người tiêu dùng hiểu rõ và tin cậy vào sản xuất chuỗi, từ giống đến trang trại và nhà máy - chuỗi khép kín bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ba Ba Huan: Vi thuc pham sach, toi chua bao gio moi met

* Gần đây người ta hay nhắc tới 4.0, với doanh nghiệp và sản phẩm của bà thì thế nào?

- Ba Huân đã theo đuổi 4.0 từ trước nên không bỡ ngỡ. Từ năm 2003, chưa ai nghĩ tới, tôi đã khăn gói ra thế giới tìm máy móc công nghệ đúng quy trình chuẩn châu Âu. Rồi đầu tư thiết bị, đất đai nhà xưởng hàng ngàn tỷ đồng. Chúng tôi luôn tu bổ và hướng dẫn kỹ thuật cho cán bộ nhân viên. Tuy vậy, 4.0 là hành trình đi hoài không hết.

* Chỉ có con gà - quả trứng, tưởng đơn giản mà đòi hỏi thật nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật. Một người thợ giỏi của Ba Huân là như thế nào?

- Người thợ ba Huân phải là người chăn nuôi giỏi. Chúng tôi có chuyên gia Hà Lan, chuyên gia Thái Lan, giám đốc chuỗi chăn nuôi tập huấn thường xuyên. Muốn thành chuyên gia trứng cũng phải học nhiều, thực hành trải nghiệm, trình độ các chuyên gia của tôi đều đại học trở lên cả đấy.

* Bà từng đi nhiều nước, kể cả trong đoàn của nguyên thủ quốc gia, bà lại vừa đi Mỹ tìm hiểu thị trường phải không?

- Đúng thế. Tôi vừa đi Mỹ về. Sản phẩm Ba Huân, chủ yếu là trứng muối, đã xuất sang nhiều nước châu Á. Nay tôi muốn đưa hàng sang Mỹ, đó là những sản phẩm hút chân không trứng luộc, trứng muối, trứng bắc thảo hương vị Việt Nam.

* Hôm nay bà Ba Huân cắt tóc tém, mặc đầm đen giản dị, rất khác so với lần tôi gặp trước kia. Bà có thể chia sẻ một chút bí quyết giữ tinh thần và sức 
khỏe không?

- Tuổi về chiều, nhưng ngày nào tôi cũng đi bộ sáng sớm 5km. Vừa đi tôi vừa nghe nhạc, không nghĩ gì tới buôn bán, không sốt ruột, không buồn phiền. Vậy là tôi đi bộ đã… 21 năm, người khỏe, chưa có bệnh gì. 

* 50 năm làm nghề trứng, đã khi nào bà mỏi mệt muốn dừng lại?

- Tôi đam mê nên chưa bao giờ mệt mỏi, tôi muốn cống hiến nhiều hơn nữa, tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân, tạo sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. 

Cũng có lần tôi tính bỏ nghề về Long An sống, nhưng rồi bà con nông dân ôm tôi khóc, họ nói rằng không biết làm gì sống. Nghe vịt kêu, gà gáy được ít ngày, tôi lại đứng dậy làm trứng tiếp. Làm sao nỗi lòng của tôi được ông trời, tổ nghiệp, chính quyền thấu tỏ, để tôi dấn thân, theo đuổi. Đó là niềm hạnh phúc nhất.

* Vâng xin cảm ơn bà và kính chúc “đại gia trứng” vững bước.

- Đừng gọi tôi là đại gia, tôi chỉ cố gắng để đứng đầu ngành trứng Việt Nam.

Nguyễn Thị Ngọc Hải (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI