Vị của miền nắng gió

28/04/2019 - 07:00

PNO - Những ngày đất trời vào hạ, người ta dễ cảm thấy lạt miệng hay chán ăn. Đó là lúc nên thay đổi khẩu vị, tìm đến những món ăn đậm đà của miền Trung nắng gió.

Ẩm thực miền Trung hệt như người dân nơi đây, bình dị, dân dã nhưng lại có bản sắc riêng, không lẫn vào đâu được. Những món ăn miền Trung thường hội đủ ba yếu tố cơ bản, rẻ, ngon và trình bày đẹp mắt. Ngồi vào bàn ăn, ta dễ dàng nhận ra có một sự đồng bộ hoàn hảo từ khâu lựa chọn thực phẩm, sơ chế, ướp tẩm gia vị, bảo lưu tối đa các chất dinh dưỡng, cắt thái đẹp, màu sắc mang tính thẩm mỹ cao... 

Nhắc đến ẩm thực miền Trung, không thể không nghĩ đến bún bò Huế và cơm gà Hội An cùng thật nhiều món mà bạn ăn một lần sẽ nhớ mãi. Đừng đợi phải có thời gian để sắp xếp đi xa mà thưởng thức, Phụ nữ Chủ nhật sẽ chia sẻ cùng bạn cách chế biến những món ăn đơn giản nhưng vẫn ngon lành và hấp dẫn này, để bạn dành tặng cho bản thân và những người yêu thương.

Hướng dẫn thực hiện: Quán Cái Nia - Hương vị miền Trung (65/27 Cách Mạng Tháng Tám, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM)

Vi cua mien nang gio

Bún bò Huế

Nguyên liệu

- Bún: 500g, bò nạm: 500g, gân bò: 300g, móng giò: 1 chiếc (chọn móng trước).

- Xương ống (heo hoặc bò): 500g, một ít mắm ruốc Huế.

- Sả, gừng, tỏi, ớt bột, bột nêm, đường, dầu điều.

- Rau ngổ, rau mùi già, hành tươi, hoa chuối.

- Một ít bò viên, chả cua, bò tái…

Thực hiện

Chân giò cạo sạch lông, chặt thành khoanh vừa phải. Rửa sạch chân giò, xương bò (heo), bắp bò, gân bò bằng muối. Cho chân giò và xương vào nồi nước luộc đến khi nước sôi thì chắt bỏ bớt, sau đó rửa lại cho sạch bọt bẩn.

Cho chân giò, xương, nước cùng bắp bò vào nồi, thêm sả đập dập, ninh khoảng 2 giờ. Bò nạm không nên luộc quá nhừ. Ninh nhỏ lửa rồi thêm hành tây cắt múi vào để nước dùng ngọt hơn. Nên nhớ khi đang hầm xương muốn châm nước thêm tuyệt đối không cho nước lạnh vào mà phải châm nước nóng để nước xương ra chất ngọt. Khi nước sôi, cho thêm ít muối và để lửa sôi liu riu, sau đó cho mắm ruốc Huế, nước mắm, đường, một ít bột ngọt nêm nếm cho vừa ăn. Sau cùng, cho một ít dầu hạt điều vào nồi nước lèo.

Trụng bún trong nước sôi rồi vẩy sạch nước, bắp bò thái lát mỏng, cho vào tô. Xếp chả cua, chân giò, bò nạm, bò viên, gân bò, bò tái vào tô, thêm ít hành lá thái nhỏ, hành tây thái mỏng rồi chan nước lèo thật sôi. Bún bò Huế ăn kèm với ớt chưng, hoa chuối thái sợi rồi vắt thêm chanh. 

Gỏi gà đu đủ

Nguyên liệu (4 người ăn)

- Gà: nửa con, đu đủ: 300g, hành tây: nửa củ.

- Rau răm: 50g, hành phi: 20g, chanh: 1 quả.

- Muối, đường, bột ngọt, tiêu.

Thực hiện

Thịt gà rửa sạch, luộc chín, xé nhỏ.

Đu đủ, cà rốt, hành tây rửa sạch rồi ngâm nước đá để giòn hơn.

Rau răm rửa sạch cắt nhỏ.

Cho tất cả nguyên liệu trên vào một bát to bóp cùng muối, bột ngọt, đường, tiêu, chanh.

Cho ra đĩa và rải hành phi lên trên.

Cơm gà Hội An

Nguyên liệu (4 người ăn)

- Gà: 1 con, lòng gà: 200g, gạo tẻ: 200g.

- Đu đủ: 100g, cà rốt: 100g, hành tây: 1 củ, gừng: 1 củ.

- Bột nghệ: 1 muỗng canh, tỏi: 30g, hành tím: 20g.

- Rau răm: 20g, hành phi: 20g, chanh: 2 quả, ớt: 80g.

- Dầu ăn, dầu điều, muối, bột ngọt, đường, tiêu.

Thực hiện

Thịt gà làm sạch cho vào nồi, chế nước phủ ngập gà. Thêm vào nồi một củ hành tây bóc vỏ cắt đôi, 20g hành tím, 20g gừng cắt lát, 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh bột nghệ. Bắc nồi gà lên bếp đun lửa vừa.

Xé gà thành miếng nhỏ vừa ăn, ướp cùng muối, bột ngọt, tiêu, đường.

Vo sẵn 200g gạo tẻ, chắt ráo nước. Đun nóng chảo, cho 1 muỗng canh dầu ăn và 10g tỏi cắt lát vào phi thơm, rang cùng gạo đến khi hạt gạo khô ráo. Tiếp theo cho tất cả gạo vào nồi cơm, thêm nước luộc gà để nấu.

Lòng gà làm sạch cắt hạt lựu, ướp cùng muối, tiêu đường, bột ngọt. Bắc chảo xào săn rồi cho thêm 100ml nước lọc.

Đu đủ, cà rốt bào sợi trộn cùng hành phi, muối, tiêu, bột ngọt, chanh, dọn ăn kèm cơm gà.

Bích Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI