Tết Trung thu ở Hồng Kông: Đậm truyền thống mà vẫn tưng bừng hiện đại

26/09/2017 - 13:00

PNO - Tết Trung thu ở Hồng Kông không chỉ là dịp gia đình sum họp, thưởng thức mâm cỗ và ngắm đèn lồng giấy, mà còn là kỳ nghỉ lễ rất nhiều lựa chọn vui chơi giải trí khác.

Tết Trung thu ở Hồng Kông là kỳ nghỉ lễ truyền thống lớn thứ hai trong văn hóa Trung Hoa nói chung và các nền văn minh lúa nước nói riêng, chỉ sau Tết Nguyên đán. Năm nay, người dân đại lục có thể nghỉ từ ngày 1/10 đến 8/10 nhờ trùng với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngược lại, người Hồng Kông chăm chỉ làm việc và chỉ nghỉ lễ một ngày sau đêm Trung thu. Tuy vậy, giai đoạn chính của lễ hội kéo dài suốt tận ba ngày, kể từ 4/10.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Du khách có thể trải nghiệm Tết Trung thu ở Hồng Kông đầy truyền thống nhưng cũng rất hiện đại.

Tại Hồng Kông, du khách sẽ được xem màn trình diễn rồng phun lửa, múa sư tử, thưởng thức các món ăn, đồ uống trong lễ hội, và mua sắm vào kỳ nghỉ.

Sau đây là một số hoạt động bạn không nên bỏ lỡ nếu chọn Hồng Kông làm nơi để khám phá trong mùa Trung thu này.

Triển lãm nghệ Thuật đương đại châu Á

Triển lãm Nghệ Thuật Đương đại Châu Á lần thứ 10 sẽ tổ chức tại khách sạn 5 sao Conrad Hồng Kông, từ tầng 40 đến tầng 43. Trong đó, khoảng 2.500 tác phẩm độc đáo tạo góp phần tạo thành hơn 80 không gian nghệ thuật sống động.

Những tác phẩm này bao gồm nhiều bức tranh gốc, các ấn bản giới hạn, tác phẩm điêu khắc và nhiếp ảnh của một số nghệ sĩ hứa hẹn nhất trên thế giới.

Buổi triển lãm diễn ra từ 21-24/9, với mức giá vé vào cổng trong ba ngày sự kiện là 220 HKD; nhưng nếu đặt trước vé trên mạng, du khách có thể dẫn kèm thêm một người bạn với mức phí chỉ 240 HKD cho hai người.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Triển lãm Nghệ Thuật Đương đại Châu Á là nơi quy tụ tác phẩm của nhiều gương mặt triển vọng trong làng nghệ thuật thế giới.

Múa rồng lửa tại Causeway Bay

Cuộc diễu hành rồng lửa, khởi nguồn từ năm 1880, đã trở thành một phần không thể thiếu của Tết Trung thu ở Hồng Kông. Tiếng lửa nổ lách tách vui tai và pháo hoa trong suốt cuộc diễu hành đặc biệt thu hút những em nhỏ khi vui chơi cùng cha mẹ.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Khoảng 300 tình nguyện viên giàu kinh nghiệm chịu trách nhiệm điều khiển chú rồng từ hơn 70.000 que nhang rực lửa.

Người dân dạo quanh đường phố để theo dõi màn trình diễn ấn tượng của các nghệ nhân địa phương. Con rồng tạo thành từ khoảng 70.000 cây nhang và pháo hoa, dài gần 70 m chính là tâm điểm của sự kiện.

Khoảng 300 tình nguyện viên chịu trách nhiệm duy trì sự uyển chuyển của 32 đoạn kết nối. Người dân địa phương tin rằng điệu múa rồng lửa sẽ xua đi mọi điều xui xẻo và tai họa.

Sự kiện siễn ra vào buổi tối các ngày từ 3-6/10, tại khu vực Làng Tai Hang ở Vịnh Causeway. Những địa điểm giúp bạn theo dõi sự kiện tốt nhất là đường Lily, đường Ormsby, đường Tung Lo Wan, đường Wun Sha.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Trong nhịp trống dồn dập, chú rồng lửa uốn lượn qua nhiều tuyến đường tại Hồng Kông.

Tết Trung thu 2017 tại Hồng Kông

Sự kiện Trung thu lớn nhất là Lễ hội Trung thu Hồng Kông, diễn ra chính thức tại Công viên Victoria.

Trong đó bao gồm màn trình diễn đèn lồng được thiết kế chuyên nghiệp, một cuộc múa rồng lửa, các buổi biểu diễn kungfu, nhạc dân ca và quầy chế tác đồ thủ công.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Công viên Victoria Park là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính của Lễ hội Tết trung thu tại Hồng Kông.

Chú rồng lửa dùng trong cuộc diễu hành ở Tai Hang cũng sẽ xuất hiện tại Victoria Park vào tối ngày 4/10, từ 22 giờ 45.

Một truyền thống lâu đời của lễ hội trăng rằm nghệ thuật ánh sáng và đèn lồng. Màn trình diễn của những chiếc đèn lồng lớn nhất tại Công viên Victoria khiến cả khu vực đắm chìm trong ánh sáng đủ màu sắc.

Vào năm 2011, tác phẩm chủ đạo của lễ hội đã được Guinness World Records vinh danh là tác phẩm điêu khắc lớn nhất thế giới làm bằng đèn lồng.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Tác phẩm đèn lồng hình cá đạt kỷ lục thế giới về tác phẩm lớn nhất tạo thành từ lồng đèn vào năm 2011.

Uống trà thưởng thức bánh Trung thu

Theo truyền thống, bánh Trung thu và giỏ trái cây là quà tặng không thể thiếu trong mùa lễ hội.

Chúng được bán từ hơn một tháng trước lễ hội, vì thế du khách dễ dàng tìm thấy những chiếc bánh ngọt vàng ươm khi khám phá Hồng Kông.

Bánh Trung thu thường là bánh ngọt, nhỏ, tròn, đặc ruột với nhiều loại hạt và đường. Một số loại bánh còn có nhân bằng trái cây hoặc đậu nghiền, với những đồ trang trí tinh vi trên mặt.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Nhâm nhi bánh Trung thu cùng trà hoa cúc là một phần không thể thiếu của lễ hội trăng rằm tháng Tám.

Chất lượng bánh thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào giá cả. Bạn hãy cố gắng tìm mua loại bánh mới làm, không chứa thành phần nhân tạo, từ các nhà cung cấp có uy tín.

Một số loại bánh Trung thu tốt nhất cho lễ hội Trung thu năm 2017 thuộc về tiệm Coco ở The Mira, Duddell's, Gaucho, Shangri-La Island và Golden Leaf ở Conrad. Mỗi hộp bánh hạng sang có giá từ và trăm đến cả nghìn đô la Hồng Kông.

Trà hoa cúc là thức uống phổ biến trong Tết Trung thu. Trà được làm từ những cánh hoa khô, ngon tuyệt khi dùng kèm một ít đường. Đây cũng là phương thuốc thảo dược phổ biến để phòng cảm lạnh khi thời tiết thay đổi vào mùa thu.

Làm đèn lồng

Sau khi đã thưởng thức trà và bánh Trung thu, bạn có thể tự chế tạo chiếc đèn lồng cho riêng mình. Công nghệ ngày nay đã đem đến diện mạo mới hiện đại hơn cho những chiếc lồng đèn giấy truyền thống.

Tet Trung thu o Hong Kong: Dam truyen thong ma van tung bung hien dai
Nếu muốn, bạn có thể tự thiết kế chiếc đèn lồng của riêng mình để hòa cùng ánh sáng từ hàng nghìn chiếc đèn lồng khác vào đêm Trung thu.

Hãy đến Hong Kong Make Center tại khu vực San Po Kong tìm hiểu một số mẹo gấp giấy và cách làm lồng đèn.

Chọn mẫu lồng đèn yêu thích, thiết kế họa tiết của riêng bạn, gắn đèn LED vào và nhấn nút, đây là lúc để bạn đắm chìm vào ký ức tuổi thơ.

Bảo Tùng (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI