Tạo vị ngọt thanh tao cho món ăn không cần dùng bột nêm

29/05/2017 - 09:29

PNO - Sử dụng bột ngọt, hạt nêm trong nấu nướng gần như đã trở thành thói quen của hầu hết các bà nội trợ

Sử dụng bột ngọt, hạt nêm trong nấu nướng gần như đã trở thành thói quen của hầu hết các bà nội trợ. Nhưng với người sành ăn, tỉ mỉ và không muốn sử dụng nhiều sản phẩm công nghiệp, vẫn có cách để thay thế bột ngọt, hạt nêm mà không giảm độ ngon của món ăn. 

Tao vi ngot thanh tao cho mon an khong can dung bot nem
 

Các “mẹ bỉm sữa” chăm chỉ từ lâu đã truyền nhau “bí kíp” làm bột nêm từ thịt, tôm, rau củ… cho bé ăn dặm.

Tôm đồng hay tôm biển loại nhỏ đều được, để nguyên vỏ, rửa sạch, để ráo. Rang tôm cho khô hết nước, rồi cho vào lò nướng sấy nhiệt thấp đến khi tôm khô giòn.

Nếu có lò viba thì quay tôm 1-2 phút tốc độ trung bình tùy lò và mở ra kiểm tra xem vỏ tôm đã giòn chưa. Để nguội, dùng cối xay khô của máy xay sinh tố xay tôm cho nhuyễn mịn như bột.

Tao vi ngot thanh tao cho mon an khong can dung bot nem
Tôm đồng.

Sấy khô bột lần nữa chừng nửa giờ, sau đó rây qua rây để lược bỏ những phần còn chưa nhuyễn. Trộn bột tôm với ít muối - loại muối ngon và ít chát (trong các siêu thị có bán muối nhập khẩu), đường thốt nốt hạt mịn, xong bỏ bột vào lọ kín, cho vài gói hút ẩm vào để bảo quản lâu hơn. Để nêm đồ ăn cho trẻ, không cần trộn quá nhiều muối và đường. Tỷ lệ tham khảo là 4 bột tôm : 1 muối: 2 đường.

Bột nêm từ thịt gà, heo cách chế biến cũng tương tự. Để vị đậm đà hơn, nêm được đồ ăn cho cả người lớn, ướp thịt thêm với nước mắm nguyên chất. Thịt cắt miếng rang chín, xé nhỏ, sấy khô, xay ra, sấy và xay lại lần nữa thật mịn. Cuối cùng trộn bột thịt cùng tiêu trắng xay nhuyễn, muối hầm mịn, chút đường, bột hành tỏi… 

Tao vi ngot thanh tao cho mon an khong can dung bot nem
Hành tỏi.

Nếu bạn ăn chay, có thể tự chế biến bột nêm từ nấm hương, rong biển, bí đỏ cũng theo quy trình thủ công sấy khô - xay nhuyễn.

Bột nêm tự làm nêm nếm được cho tất cả các món canh, xào thường ngày. Khuyết điểm là hạn sử dụng ngắn, không xay kỹ có thể còn lợn cợn.

Với nước dùng cho các món canh, xúp, bún, hủ tíu... cách đơn giản nhất không bột ngọt, hạt nêm mà vẫn “ngon từ thịt - ngọt từ xương” là dùng… xương và thịt thật.

Xương ống, sườn già, sườn non trụng sơ cho hết chất bẩn, hầm nhiều giờ lửa nhỏ, có điều kiện thì nấu bằng nồi ủ chậm, sẽ cho ra nước dùng vị ngọt rất tự nhiên. Bổ sung thêm củ hành tây nướng sém vỏ, khô mực nhỏ nướng sơ, củ cải, su hào… vị càng đậm đà, thơm ngon. Một lần nên nấu số lượng nhiều, chia từng phần nhỏ trữ đông, khi cần bạn sẽ có ngay để sử dụng.

Tao vi ngot thanh tao cho mon an khong can dung bot nem
Chọn xương ngon.

Để kho thịt hạn chế gia vị mà vẫn ngon ngọt, miếng thịt mọng, mỡ trong nạc mềm, một chị yêu bếp núc, lấy chồng Hàn đã sáng tạo ra món thịt kho nước trái cây tuyệt vời.

Nước trái cây cô đặc có thể thêm đá uống giải khát hoặc nấu món ăn. Một ký lê Hàn rửa sạch chẻ nhỏ, nửa ký táo rửa sạch chẻ tư, đường phèn một miếng cỡ hai ngón trỏ, cam thảo một lát nhỏ, gừng ba lát mỏng cỡ ngón tay - tất cả hầm cùng bốn lít nước lửa thật nhỏ trong tám giờ, để nguội và lọc lấy nước trong.

Tao vi ngot thanh tao cho mon an khong can dung bot nem
Nước lê.

Thịt ba rọi nướng sơ kho cùng nước táo lê, gia vị chỉ gồm nước tương Hàn, mật bắp, bột quế, nước cốt tỏi đến khi mềm rục. Khi nước sánh là thịt vừa thấm, mở nồi đã nghe mùi thơm nức mà các chất hóa học tổng hợp không thể sánh bằng... 

Thiên Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI