Nước mát cho ngày oi bức trên các nẻo đường TP.HCM

03/05/2017 - 13:22

PNO - Trên các con đường ở TP.HCM, luôn có sẵn các xe nước mía, nước sâm, dừa tắc, đá me… phục vụ nhu cầu giải khát cho người qua lại

Những thức uống đường phố từ lâu đã trở thành một phần văn hóa ẩm thực Sài thành, dẫu đi kèm theo đó là một số lo ngại về an toàn thực phẩm, về an toàn giao thông.

Xu hướng mới của các chị em làm văn phòng và các bạn trẻ là tự mang theo bình nước cá nhân, với một menu nước uống phong phú không kém hàng quán.

Ở nhà, những bà nội trợ chu đáo vẫn có thể tự nấu nhiều loại nước mát trữ trong tủ lạnh cho gia đình.

Nuoc mat cho ngay oi buc tren cac neo duong TP.HCM
Si-rô hoa bụt giấm, nước mơ hoặc chanh dây là những thức uống giải nhiệt thơm ngon và bổ dưỡng trong những ngày nóng bức - Ảnh: P.T.N

Thường được nhắc đến như một món uống quen thuộc, sâm bí đao lợi tiểu, tốt cho tiêu hóa và phù hợp cho những người hay bị mụn. Cần chọn bí già, loại bí cùi dày để làm mứt là ngon nhất, để nước không bị chua.  Dùng 1 kg bí đao cắt lát, không gọt vỏ, nấu với 4 lít nước, vài lá dứa, ít muối cho đến khi bí mềm, nêm đường phèn vừa miệng. 

Để tăng tính giải độc, có thể nấu chung với chút xíu thục địa, la hán quả mua ở tiệm thuốc Bắc. Khi nước nguội, lọc bỏ xác và để ngăn mát tủ lạnh uống trong ngày.

Nước sả chanh lá dứa cũng dễ nấu không kém. Lấy sáu cây sả rửa sạch đập dập, cắt khúc cỡ ngón tay, chục cọng lá dứa rửa sạch bó lại thành bó, 100g đường phèn nấu cùng 2 lít nước trong chừng 15 phút. Để nguội rồi lọc qua rây, khi uống, thêm đá và thả vào ly vài lát chanh.

Nuoc mat cho ngay oi buc tren cac neo duong TP.HCM
Nước sả chanh lá dứa còn có tác dụng thải độc cho gan. 

Các bạn trẻ ưa uống nước ngọt, si-rô nhưng ngại độ ngọt cao của các món uống pha chế sẵn hay đóng chai, có thể chế biến tại nhà để điều chỉnh được lượng đường theo khẩu vị và hạn chế đường hóa học.

Vào mùa chanh dây, mua vài ký chanh nạo ruột, lọc qua rây lấy nước. Phần hạt còn lại thì thêm nước vài ba lần rồi lại gạn qua rây lấy hết được phần nước chua thơm. 

Cứ nửa lít nước chanh dây nấu cùng 250g đường, lửa nhỏ, hớt bọt khoảng 20 phút cho đến khi nước keo lại.

Trụng nước sôi kỹ chai thủy tinh, phơi khô, đổ nước cốt đã nấu vào, cất tủ lạnh. Mỗi khi đi làm, bạn chiết một phần pha loãng cùng nước, thêm đá, bỏ vào bình giữ lạnh đem theo. Vậy là có một thức uống chua ngọt, vị thơm ngon hơn nước đóng chai.

Nuoc mat cho ngay oi buc tren cac neo duong TP.HCM
Nước chanh dây.

Nước hoa bụt giấm (bụp giấm) cũng rất ngon, lại có màu đỏ tươi bắt mắt. Hoa mua về bỏ hạt, rửa kỹ, trụng qua nước sôi để ráo, ướp đường theo tỷ lệ 1:1. Khi đường đã tan hết, vớt bỏ xác, nấu sôi phần nước tiết ra. Để nguội, đóng chai, để được cả năm trong tủ lạnh. Pha chế thêm cùng chanh, sả đều ngon, hoặc đơn giản chỉ cần pha thêm nước uống ngay.

Gạo lứt cùng những loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen đều có thể rang lên uống được như trà. Trước khi nấu, bạn vo sạch, để ráo, đem rang đậu cho chín, đừng quá vàng. Sau đó, bốc một nắm và đổ nước sôi vào, hãm như hãm trà trong bình thủy, uống trong ngày.

Các loại đậu uống thay trà đều thanh nhiệt, không gây mất ngủ. Nếu chịu được vị thanh đắng, bông atisô tươi là một món nước rất lý tưởng dùng giải độc gan. Vài bông atisô rửa sạch bỏ cuống, một bó lá nếp cột lại, hầm trong nồi áp suất đến mềm nhừ, tiếp tục ủ vài giờ cho ra hết chất ngọt.

Nuoc mat cho ngay oi buc tren cac neo duong TP.HCM
Nước gạo lứt.

Sau khi ủ và nước đã nguội, cho lên bếp nấu lại và thêm đường phèn vừa uống. Phần bông atisô hầm dùng để ăn, còn nước chiết vào chai, uống từng ngụm nhỏ khi khát để cơ thể dễ hấp thu.

Mơ chùa Hương - món đặc sản miền Bắc - đang vào mùa. Bạn có biết đó chính là nguyên liệu làm nước xí muội mà ta thường uống trước cổng trường ngày bé?

Rửa mơ, ngâm nước muối, trụng nhanh bằng nước sôi, phơi ráo. Xếp mơ vào lọ sạch, cứ một lớp mơ - một lớp đường, để lên men sau vài tháng sẽ có nước mơ thoang thoảng vị rượu.

Nuoc mat cho ngay oi buc tren cac neo duong TP.HCM
Nước mơ.

Còn muốn thành xí muội, bạn ướp mơ với đường và muối theo tỷ lệ 7 đường - 3 muối, thêm chút màu thực phẩm đỏ. Chờ đường muối tan, lấy vài quả mơ ra dằm nát, thêm ít nước trong lọ mơ pha như pha chanh muối. Thời gian muối mơ khá lâu, nên các gia đình thường làm “gối đầu” năm trước dùng cho năm sau.

Cuối cùng, nếu bạn là người… làm biếng mà lại tẩy chay nước ngọt đóng chai, có thể mua các loại trà như trà hoa bụt giấm, hoa cúc, hoa hồng, trà sả sấy khô… bán sẵn, vừa ngon vừa tiện.

Một số món giải nhiệt như bí đao không thích hợp cho người thể hàn, huyết áp thấp. Để đối phó với mùa nóng, những món uống tự làm không chỉ ngon, hợp khẩu vị, mà còn khuyến khích bạn uống nhiều nước hơn khi tự tay thưởng thức sản phẩm.

Ái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI