Những món ngọt phải thưởng thức khi đến Nhật

09/04/2017 - 07:28

PNO - Thông qua sự bùng nổ của trà đạo và làn sóng du lịch Nhật Bản, những món ngọt với hình dạng đẹp mắt, màu sắc dễ thương ngày càng trở nên phổ biến.

Ở Nhật đang là mùa xuân và người ta chào đón mùa đẹp nhất trong năm bằng vô vàn món ăn chủ đề hoa anh đào. Trong đó, những món ngọt (wagashi) với hình dạng đẹp mắt, màu sắc dễ thương, và vị ngọt dịu là “đặc sản” không ai nỡ chối từ.

Thông qua sự bùng nổ của trà đạo và làn sóng du lịch Nhật Bản, wagashi ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây là một số loại wagashi mùa xuân bạn không thể bỏ qua khi khám phá ẩm thực xứ phù tang.

Nhung mon ngot phai thuong thuc khi den Nhat
 

“Sakura-mochi” là một trong những loại bánh ngọt Nhật Bản phổ biến trên thế giới. Có một vài biến thể khác nhau của sakura mochi, nhưng nổi tiếng nhất ắt hẳn là phiên bản từ Kyoto.

Phần bánh gạo mochi màu hồng làm từ bột dōmyōji bọc bên ngoài viên nhân anko (đậu đỏ), rồi phủ lên bằng một chiếc lá anh đào muối chua. Khi ăn, bạn có thể thưởng thức cùng lúc vị bùi từ gạo, ngọt của đậu đỏ và vị chua, mặn của lá anh đào.

Cũng tạo thành từ bột gạo mochi và được yêu thích không kém là món ăn mang tên cơn lốc hoa anh đào “hana-fubuki”. Sự kết hợp tuyệt vời của sắc hồng và trắng tượng trưng cho khung cảnh tuyệt đẹp khi cánh hoa anh đào rơi xuống theo cơn gió.

Nhung mon ngot phai thuong thuc khi den Nhat
 

Thuộc nhóm bánh wagashi không nướng, hana-fubuki có nhân làm từ bột đậu trắng ngào đường, nhào nặn với lá anh đào và bọc trong lớp vỏ mochi ẩm. Hương vị của bánh nhẹ nhàng, mềm mại hệt như bạn vừa cắn vào một làn gió xuân trong trẻo.

Trong các bộ phim hoạt hình anime hay truyện tranh manga, vào dịp lễ hội ngắm hoa hanami, các nhân vật vẫn thường cầm trên tay một “xâu kẹo” với ba màu hồng, trắng và xanh. Thật ra đó chính là món hanami dango.

Hanami dango gồm ba viên bánh làm từ bột gạo nếp Nhật Bản, xâu lại với nhau bằng cây xiên gỗ. Màu hồng của món bánh thường đến từ hoa anh đào, màu trắng là màu tự nhiên của nếp và màu xanh lá nhờ vào bột matcha hoặc bột yomogi (lá ngải cứu). Tuy trông đơn giản và có phần tương tự như bánh trôi của Việt Nam nhưng hanami dango lại hoàn toàn khác hẳn khi dùng cùng một tách trà xanh.

Nhung mon ngot phai thuong thuc khi den Nhat
 

Nếu ưa thích những món rau câu thanh mát từ Nhật Bản, bạn nên thử món sakura yokan. Yokan là một trong tám dạng wagashi truyền thống, thường làm từ hỗn hợp đậu nghiền, đường và thạch.

Đối với sakura yokan, các nghệ nhân ẩm thực thực hiện món bánh bằng cách nhuộm màu bột đậu trắng ngọt, trộn cùng lá anh đào muối nghiền nhuyễn rồi nặn thành hình vuông và phủ một lớp thạch rau câu lên bề mặt. 

Cuối cùng, là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến món bánh sakura manjū. Bắt nguồn từ chiếc màn thầu của Trung Hoa xưa, người Nhật đã tạo nên món bánh bao ngọt làm từ bột mì, bột gạo, kiều mạch và bột đậu đỏ ngọt anko với tên gọi manjū.

Vào mùa xuân, những chiếc manjū thường mang màu hồng đặc trưng và tô điểm bằng những bông hoa anh đào muối bên trên.

Nhung mon ngot phai thuong thuc khi den Nhat
 

Theo nhiều thực khách, wagashi hấp dẫn nhất khi dùng cùng một tách trà xanh vừa pha. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm hết mọi hương vị của mùa xuân. Bạn có thể thử gọi một ấm trà hoa anh đào sakura-yu, vốn thường dùng trong những dịp lễ quan trọng như tiệc đính hôn hoặc lễ cưới.

Khi ngâm trong nước nóng, từng cánh hoa anh đào được lựa chọn kỹ càng và ướp muối sẽ từ từ nở ra trong tách, tạo nên vị trà mằn mặn, chua chua độc đáo như một cô gái khẽ chuyển mình thức giấc giữa mùa xuân.

 Bảo Tùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI