Người tiêu dùng thông minh sẽ biết làm như thế này để giữ tiền của mình

01/07/2016 - 06:07

PNO - Người tiêu dùng thông minh sẽ cân nhắc rất kĩ trước khi tiêu tiền. Và đây là cách mà họ đã làm.

Có thể bạn đang có nguồn thu nhập dồi dào và bạn chi tiêu không tiếc tay. Nhưng bạn có biết rằng, hàng hóa, nhu cầu là vô kể trong khi nguồn tài chính của bạn thì không. Nếu cứ "vung tay quá trán", chắc chắn sẽ có ngày bạn phải hối tiếc vì nhận ra mình đã không biết kiểm soát tiền của mình một cách tốt nhất có thể. Không những thế, đến lúc nhìn lại bạn thậm chí còn không hiểu tại sao mình lại mua cả những món đồ không cần thiết, có những thứ chỉ dùng một lần rồi bỏ đó.

Bạn tự hỏi, tại sao những người khác họ lại có thể chi tiêu tiền một cách thông minh đến vậy. Đây là câu trả lời dành cho bạn, người tiêu dùng thông minh sẽ cân nhắc rất kĩ trước khi tiêu tiền. Và đây là cách mà họ đã làm:

Nguoi tieu dung thong minh se biet lam nhu the nay de giu tien cua minh

1. Có kế hoạch chi tiêu cụ thể, không mua theo phong trào, không ham hàng khuyến mại

"Chỉ mua những gì mình cần, không mua những gì mình thích" là phương châm của những người biết chi tiền đúng lúc, đúng chỗ. Tùy theo khả năng kinh tế của mình mà bao giờ họ cũng có kế hoạch cụ thể theo tháng, quý, năm và trong kế hoạch này sẽ có danh sách những thứ cần thiết phải sắm theo từng giai đoạn. Họ sẽ chỉ mua theo nhu cầu của bản thân, gia đình chứ không bao giờ bị sự phong phú, bắt mắt và những lời mời chào ngon ngọt của các nhà sản xuất hàng hóa làm cho lóa mắt.

Đặc biệt, những người này còn có khả năng miễn nhiễm với những kiểu mua hàng theo phong trào, mua hàng vì ham đồ khuyến mại, giảm giá... Lý do là vì khi mua, họ cân nhắc đến giá trị và mục đích sử dụng sản phẩm đó có cần thiết và phù hợp với điều kiện nhà mình không. Nếu câu trả lời là "không" thì quyết định sẽ là không mua.Làm như vậy, họ không những tiết kiệm được tiền mà còn tránh thêm bực mình khi nhận ra "mua thứ đồ vô nghĩa này về chỉ thêm chật nhà".

Nguoi tieu dung thong minh se biet lam nhu the nay de giu tien cua minh

2. Kiểm kê đồ đạc thường xuyên

Việc làm này không hề vô ích, càng không phải là để "giết" thời gian. Thực tế, kiểm kê đồ đạc thường xuyên sẽ giúp bạn nắm được gia đình đang có những gì, những gì cần mua thêm, những gì đang bị thừa; những thành viên trong gia đình hoặc chính bản thân bạn cần mua sắm gì thêm... Nắm được tình trạng đồ đạc sẽ tránh được nguy cơ mua quá nhiều dẫn đến lãng phí tiền bạc, hàng để lâu dùng không hết sẽ quá hạn sử dụng lại phải bỏ đi...

Nguoi tieu dung thong minh se biet lam nhu the nay de giu tien cua minh

3. Tham khảo ý kiến của người khác trước khi mua

Thị trường như một sân chơi mà ở đó ai bán hàng cũng muốn khoe ra những ưu điểm tốt nhất của hàng hóa mình bán. Nhưng thực tế nhiều hàng hóa không đạt được những tiêu chuẩn như quảng cáo và chỉ đến khi sử dụng người tiêu dùng mới ngỡ ngàng biết mình... bị lừa.

Để không mắc phải "cái bẫy" này, việc tham khảo ý kiến, đánh giá, nhận xét của những người dùng trước đó sẽ cực kì hữu ích. Nếu sản phẩm nhận được những đánh giá không tốt thì bạn hãy suy nghĩ có nên tiếp tục mua hay không, hoặc nếu sản phẩm tốt thì hãy tìm hiểu tiếp nên mua ở đâu để được hưởng giá tốt, hàng đảm bảo hơn cả.

Tất cả thông tin đều có thể tìm thấy trên Internet hoặc qua bạn bè của bạn, vì vậy hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định mua một thứ gì đó.

Nguoi tieu dung thong minh se biet lam nhu the nay de giu tien cua minh

4. Không mua sắm vì mục đích khoe khoang, thể hiện

Nhiều người rõ ràng có điều kiện về kinh tế, họ thừa sức có thể mua được xe xịn, hàng hiệu mà không phải lo đến chuyện sẽ hết tiền tiêu trong những ngày còn lại của tháng. Thế nhưng, nhìn vào những gì họ dùng, ít ai có thể tin được điều ấy. Bởi đơn giản, họ không chọn đồ theo tiêu chí để khoe khoang.

Hàng tốt đương nhiên giá thành sẽ cao nhưng với họ, không nhất thiết phải dùng đến những sản phẩm quá xa xỉ như vậy trong khi có những sản phẩm cùng dòng của nhà sản xuất khác giá thành rẻ hơn mà chất lượng cũng không quá tệ, gây hại. Làm như vậy không có nghĩa là họ kiệt xỉ mà chỉ là vì với họ, chỉ cần hàng hóa có chất lượng tốt là được, không nhất thiết phải kèm thêm một thương hiệu nào đó gắn vào. Khoản tiền chênh lệch khi lựa chọn hàng hóa có thể được họ sử dụng vào những việc khác cần thiết hơn, ví dụ như đầu tư sinh lời hoặc tiết kiệm...

Cuối cùng, một điều vô cùng quan trọng mà bất cứ người tiêu dùng thông minh nào cũng phải làm được, đó là phải kiên định với những quy tắc chi tiêu của mình. Nếu không, chỉ cần một chút xiêu lòng là bạn có thể mất phương hướng dẫn đến mua bán "vô tội vạ" ngay lập tức.

Thiên Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI