Ngũ đại danh sơn được vua chúa và thường dân Trung Quốc tôn kính

28/08/2018 - 06:00

PNO - Từ Hoa Sơn được mệnh danh là ‘con đường tử thần trên ván gỗ’ đến Tung Sơn có Thiếu Lâm Tự, năm ngọn núi kỳ vĩ và thiêng liêng của Trung Quốc là nguồn cảm hứng cho giới văn nghệ sĩ trong nhiều thiên niên kỷ.

Nhật Bản nổi tiếng với núi Phú Sĩ, còn kể về Trung Quốc không thể không nhắc đến ngũ đại danh sơn tập trung trong khu vực trung tâm văn hóa lịch sử đồng bằng phía Bắc Trung Quốc và thung lũng sông Hoàng Hà.

Nằm ở tỉnh Sơn Đông, Thái Sơn hay Núi Đông được xem là ngọn núi linh thiêng nhất trong ngũ đại danh sơn. Theo truyền thuyết, sau khi Bàn Cổ - thủy tổ của loài người - qua đời, đầu của ông biến thành núi Thái.

Do phía đông được người Trung Hoa coi là điểm chính yếu liên quan đến khởi nguyên và tái sinh, nhiều hoàng đế đã đến Thái Sơn để cầu nguyện hạnh phúc, bình yên cho quốc gia.

Ngu dai danh son duoc vua chua va thuong dan Trung Quoc ton kinh
Chùa Huyền Không (Chùa Treo) trên núi Hằng Sơn, tỉnh Sơn Tây

Tỉnh Thiểm Tây là cái nôi của nền văn minh Trung Quốc, cũng là nhà của Núi Tây hay Hoa Sơn - ngọn núi cao và khó chinh phục nhất với một lối lên là đường vách đá Chang Kong được xây dựng vào thế kỷ 13. Lối đi bằng gỗ vừa nhỏ vừa yếu đã dẫn đến cái chết thương tâm của nhiều người leo núi.  

Ngu dai danh son duoc vua chua va thuong dan Trung Quoc ton kinh
Đường vách đá Chang Kong, núi Hoa Sơn là lối đi nguy hiểm bậc nhất thế giới.

Hằng Sơn – Núi Bắc và Hành Sơn – Núi Nam trong tiếng Quan Thoại đều gọi là Heng Shan, được phát âm giống nhau nhưng viết khác nhau.

Hành Sơn, nằm ở tỉnh Hồ Nam, là núi thấp nhất trong ngũ đại danh sơn. Theo thần thoại, nó là nơi Thần Nông – ông tổ nông nghiệp và y học – qua đời, trong khi 72 đỉnh hình thành khi Thần Lửa nổi giận.

Hằng Sơn thuộc tỉnh Sơn Tây nổi tiếng với Chùa Huyền Không (Chùa Treo), được hình thành từ cánh tay trái của Bàn Cổ. Nằm cheo leo trên vách đá, nó là một trong số ít các ngôi chùa còn sót lại dành cho đức tin kết hợp từ Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo.

Ngu dai danh son duoc vua chua va thuong dan Trung Quoc ton kinh
Học trò Thiếu Lâm Tự luyện tập trên vách đá núi Tung Sơn, tỉnh Hà Nam.

Nằm ở khu vực trung tâm của bốn ngọn núi trên là Tung Sơn thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, thu hút du khách với nhiều đền chùa linh thiêng.

Chùa Đạo giáo Zhongyue, có niên đại từ triều Tần (năm 221-206 TCN), là một trong những khu phức hợp lâu đời nhất ở Trung Quốc; trong khi chùa Fawang, được xây dựng năm 71 SCN, là ngôi chùa Phật giáo lâu đời bậc nhất nước này. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất phải nhắc đến Thiếu Lâm Tự - cái nôi của võ thuật kung fu.

Ngũ đại danh sơn đã được cả vua chúa và người dân Trung Quốc tôn kính trong nhiều thiên niên kỷ, là nguồn cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật, văn học và mang ý nghĩa tâm linh cũng như thực tế trong sự phát triển hưng thịnh quốc gia này.

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI