Mứt cam trong tết cổ truyền

09/02/2019 - 06:00

PNO - Tay nhón miếng mứt dai dai thơm thơm the the ngọt dịu sẽ giúp câu chuyện đầu năm thêm ấm áp.

“Gió hanh heo mật trèo lên ngọn”, dân vùng trồng cam chúng tôi có câu ví von ấy mỗi độ gió heo may về trời trở lạnh, cái lạnh hanh hao. Cái lạnh cùng với cơn gió tưởng chừng khô khan ấy lại làm cho trái cam đọng mật ngọt lịm và thơm lừng, đến độ chỉ cần búng nhẹ vào trái là người đi cách đó khoảng mười mét đã nhận ra hương cam phảng phất trong không gian.

Ai đã ăn những miếng cam Vinh thơm ngọt đượm, tách múi cam vàng óng ra xin giữ lại mảnh vỏ trữ tủ mát cho đủ một nắm tay, rồi đem ra làm mứt vỏ cam nhâm nhi cùng ly trà nóng vào mỗi sớm mai hay những ngày tết rôm rả bên người thân. Tay nhón miếng mứt dai dai thơm thơm the the ngọt dịu, câu chuyện đầu năm thêm ấm áp.

Mut cam trong tet co truyen

Nguyên liệu

- 0,5kg vỏ cam Vinh đã làm sạch, xắt sợi mỏng, có thể dùng vỏ cam sành hay các loại cam khác có màu vàng hoặc đỏ cam để cho ra màu mứt đẹp.

- Đường cát: 0,5kg (tùy theo khẩu vị có thể thêm hoặc bớt đường, theo tỷ lệ 1:1 hoặc 1: 2 (đường:vỏ).

Mut cam trong tet co truyen

Thực hiện

Luộc vỏ cam 2-3 nước cho bớt vị đắng và the: cho vỏ cam vào nước lạnh đun sôi khoảng 2 phút rồi vớt ra, nếm thử, nếu còn vị đắng thì luộc tiếp.

Lưu ý: bỏ vỏ cam vào nước lạnh, không để sôi quá lâu sẽ làm mềm nát vỏ.

Vỏ cam khi không còn đắng vớt ra để ráo, ướp cùng đường, thỉnh thoảng xóc đều cho ngấm, ướp khoảng 8 tiếng trở lên cho đến khi đường tan hết và sợi vỏ ngấm đều.

Sên cam đã ướp ngấm đường trên chảo: ban đầu mở lửa to, đảo ít lần, khi thấy nước đường bắt đầu se lại thì vặn lửa liu riu, lúc này dùng đũa đảo mứt cam liên tục cho tới khi sợi mứt kết đường khô lại. Khi sợi mứt bám lớp đường phấn trắng bên ngoài thì hạ chảo xuống, đổ mứt ra rổ tre hoặc dụng cụ lót giấy bản, rải đều mứt cho nguội, sau đó bỏ vào hũ thủy tinh hoặc túi kín.

Mứt vỏ cam khi hoàn thiện màu vàng sáng với lớp phấn đường bao bên ngoài, vị ngọt dịu, thơm mùi cam và vị the dễ chịu, thích hợp dùng cùng trà nóng.

* Vỏ cam tưởng như bỏ đi lại trở thành món nhâm nhi hết sức ấn tượng và lành, tinh dầu ở lớp vỏ ngoài có công dụng làm ấm dạ dày, kích thích tiêu hóa và giảm đau họng. Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy cổ họng thanh thoát, lại lành bụng cho những ngày tết tràn ngập đồ ăn thức uống.

Tuyết Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI