Kakunodate, phố nhỏ nhớ thương

27/11/2017 - 08:42

PNO - Không chỉ có mùa xuân tuyệt đẹp với hoa anh đào, Kakunodate còn là một thị trấn cổ vô cùng rực rỡ mỗi thu về.

Thị trấn đầy hoài niệm

Tôi không thể hình dung có một ngày mình được đặt chân đến Kakunodate nổi tiếng xinh đẹp nằm ở phía đông tỉnh Akita, vùng Tohoku, Nhật Bản. Được xây dựng từ thế kỷ XVII, Kakunodate là một thị trấn với lâu đài và thành trì samurai cũ của tỉnh Akita ngày nay. 

Ngoài những lâu đài đã bị hư, Kakunodate không thay đổi nhiều kể từ khi thành lập vào năm 1620. Kakunodate được xây dựng với hai khu vực riêng biệt, khu samurai và khu thương mại. Trước đây có khoảng 80 gia đình samurai sinh sống ở Kakunodate. Ngày nay, nhiều ngôi nhà samurai được dùng để bán đồ lưu niệm hoặc làm quán trà, một số trở thành bảo tàng. Nơi đây cũng là một trong những điểm đến của du khách để ngắm hoa anh đào, ngắm lá đỏ mùa thu đẹp nhất khu vực Tohoku. 

Tôi vô cùng thích thú khi ghé thăm các căn nhà samurai còn nguyên vẹn dù đã trải qua mấy trăm năm. nhà Ishiguro rất nổi tiếng tại đây, từng là nơi sinh sống của một gia đình samurai giàu có, ngày nay được xem là một bảo tàng. Được tận mắt nhìn ngắm những bộ sưu tập áo giáp samurai, giày cỏ, những thanh kiếm cổ rất dài và nhọn; những hình ảnh được chụp từ những năm đầu thế kỷ XX, tôi có thể hình dung phần nào cuộc sống của những gia đình Nhật Bản xưa kia.

Kakunodate, pho nho nho thuong

Kakunodate hầu như không có những công trình kiến trúc hiện đại, chỉ có vẻ cổ điển đầy hoài niệm.

Khi rảo bước trên những con phố ở Kakunodate, cảm giác bình yên ùa về trong tôi. Tôi đi qua những con đường rợp mát bóng cây anh đào đã chuyển sắc đỏ. Cùng với người bạn, tôi thuê một chiếc xe kéo để thong thả ngắm phố phường trong tiết thu dịu ngọt. Cảnh sắc ở Kakunodate vô cùng duyên dáng bởi những tán lá anh đào buông dài như suối tóc. Cả thị trấn phủ một màu đỏ rực khi cây cối đồng loạt chuyển màu. 

Dưới vòm trời với sắc đỏ ngọt ngào, tôi thấy những người già, người trẻ, những đôi lứa đang yêu... Họ lặng lẽ bước, lặng lẽ thưởng lãm không gian vô cùng lãng mạn này. Kakunodate hầu như không có những công trình kiến trúc hiện đại. Vẻ cổ điển đầy hoài niệm đó như kéo tôi về với thời kỳ của những samurai ngày trước. 

Kakunodate còn có lễ hội mùa thu Kakunodate Matsuri no Yama Gyoji được duy trì suốt hơn 350 năm qua. Lễ hội này thường diễn ra vào đầu tháng Chín, được người dân nơi đây mong đợi. 

Ẩm thực đặc sắc 

Một phần đặc sắc của Kakunodate là có nhiều “món ngon nhớ đời”. Sau khi thong thả dạo chơi, ăn những món bánh thơm lừng như bánh đậu đỏ, bánh gạo với hương vị mùa thu, hay những chiếc bánh hình lá phong, chúng tôi dành một giờ thưởng thức mì Inaniwa Udon. 

Kakunodate, pho nho nho thuong
 

Một người bạn Nhật bảo: “Điều đặc biệt nhất khi đến Kakunodate là phải thưởng thức mì Inaniwa Udon ở một tiệm mì lâu đời nhất”. Tiệm mì nằm trong mảnh đất lớn, phía trước có một khoảng sân rất rộng. Một cây anh đào duyên dáng nép mình bên hiên. Ngôi nhà hai gian cũ kỹ được làm hoàn toàn bằng một loại gỗ đen nhánh. Từ bên ngoài, tôi có thể dễ dàng nhận ra gia văn hình hoa tử đằng phía trên cửa ra vào. Thị tộc Fuji-uji hay Fujiwara lấy hoa tử đằng làm gia văn.

Nếu để ý, du khách đến Nhật sẽ nhìn thấy nhiều dấu hiệu in trên những tấm noren treo trước quán ăn, trên bảng hiệu, trên đuôi mái ngói trong các đình chùa, hay trên những chiếc áo kimono mặc trong những dịp lễ… Những dấu hiệu này được gọi là Kamon hay gia văn. Gia văn thường là những hoa văn tinh tế, hình thù đa dạng, nhiều màu sắc và có kết cấu rất hài hòa. Thời xưa ở Nhật Bản, gia văn là một dấu hiệu để phân biệt sự cao quý và thấp hèn trong xã hội. Gia văn này chứng tỏ, đây là tiệm mì thuộc một thị tộc lớn nhất Nhật Bản. 

Mùa thu, tiết trời ở Akita đã chuyển lạnh nhưng khi tôi bước vào bên trong tiệm mì thì rất ấm. Tôi nhìn thấy chiếc lò sưởi bằng than củi kiểu cổ đang tỏa ra hơi ấm nồng nàn. Mùi nước tương Nhật tràn ngập cả tiệm. 

Inaniwa Udon rất nổi tiếng tại Akita, có lịch sử hơn 300 năm, từ thời đại Edo, trong những năm đầu thế kỷ XVII. Người đầu tiên làm ra nó là ông Sato Ichibee. Inaniwa Udon không chỉ nổi tiếng vì sợi mì mỏng và mềm mịn mà còn nổi tiếng vì có hương vị vô cùng thanh nhã, tinh tế. 

Việc sản xuất Inaniwa Udon đòi hỏi phải lựa chọn cẩn thận các thành phần nguyên liệu và sự nỗ lực, khéo léo của con người. Hơn nữa, để làm Inaniwa Udon, người thợ phải mất khoảng bốn ngày vì tất cả đều được làm bằng tay. Do không thể làm ra số lượng lớn, trước đây đa số người dân không có cơ hội để ăn loại mì này. Sau thời đại Meiji, Inaniwa Udon mới được gọi là đặc sản địa phương của Akita. Inaniwa Udon ngày càng được lan truyền và được dùng làm quà cho các cơ quan thuộc Hoàng gia. Inaniwa Udon cũng giành được nhiều giải thưởng khác nhau tại các cuộc triển lãm về ẩm thực. Năm 2007, Inaniwa Udon được chọn là một trong 100 món ăn đặc sản ngon nhất của Nhật Bản. 

Kakunodate, pho nho nho thuong
Món Inaniwa Udon có lịch sử hơn 300 năm


Khi chế biến Inaniwa Udon, người ta sẽ luộc mì trong nước khoảng 5 phút, sau đó đổ ra ngâm trong nước lạnh. Những sợi mì Inaniwa Udon mềm mịn này sẽ được ăn cùng một loại nước dùng đặc biệt với các loại gia vị đi kèm như tỏi tây, gừng, tía tô, kombu (rong biển) hoặc shichimi (bảy hương vị ớt).
Sau khi thưởng thức mì Inaniwa Udon, chúng tôi dạo bước ngắm cảnh dọc theo con sông Hinokinai, nơi có hai hàng cây anh đào hàng trăm năm tuổi kéo dài hai cây số. Một ngày dạo chơi ở Kakunodate đã ghi dấu trong lòng tôi mãi mãi. Như mối tình rực rỡ, đủ đẹp để hoài niệm, Kakunodate trong lòng tôi là một phố nhỏ thương nhớ và đầy luyến lưu. 

Kakunodate là một thị trấn cổ thuộc tỉnh Akita, vùng Tohoku (Đông bắc) Nhật Bản.

Những điểm bạn nên ghé qua tại Kakunodate: bảo tàng lịch sử Kakunodate, khu di tích nhà ở của họ Aoyaki, con đường Kakunodate Bukeyashiki, khu di tích nhà ở của dòng họ samurai Ishiguro, di tích dinh thự của dòng họ Kawarada, xưởng sản xuất nước tương Ando Jozo… 

Thời điểm đẹp nhất để ngắm lá đỏ tại đây là từ giữa đến cuối tháng Mười. 

Để đến thị trấn này, từ sân bay Narita, bạn có thể đi tàu điện vào ga Tokyo, sau đó đổi tàu đi shinkansen (tàu cao tốc) mất khoảng 3 tiếng 7 phút qua 6 ga, xuống tại ga Kakunodate. 

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI