Ghé London thăm... oải hương

11/03/2019 - 10:52

PNO - Lượng du khách đến với oải hương nước Anh ít hơn và đó có lẽ chính là điểm cộng để gọi mời chúng tôi đến.

Khi vừa đặt chân tới London (Anh), tôi chỉ găm trong trí nhớ kế hoạch rằng, mình sẽ tới sông Thames, sẽ đi Oxford, Cambridge, sau đó tới Liverpool. Nhưng bạn bảo tôi rằng, mình có nửa tháng ở London, tại sao không tới thăm cánh đồng oải hương Mayfield một lần. 

Ghe London tham... oai huong

Chỉ với 2 bảng Anh phí vào cửa, bạn sẽ có một ngày đầy ắp niềm vui ở cánh đồng hoa này.

Sức hút từ một cánh đồng

Lập tức tôi thấy hào hứng, bởi nói tới oải hương, người ta hay nghĩ đến nước Pháp, nhưng ở đó luôn đông đúc bởi lượng du khách khắp nơi trên thế giới đổ về. Lượng du khách đến với oải hương nước Anh ít hơn và đó có lẽ chính là điểm cộng để gọi mời chúng tôi đến. Thế nhưng, khi tôi hỏi đường đến cánh đồng hoa oải hương Mayfield thì Diệu Anh, một Việt kiều sống ở Kidbrooke (phía đông nam London), người cho chúng tôi tá túc suốt hai tuần lưu lại nước Anh, cảnh báo rằng, chúng tôi nên đi thật sớm để có những bức hình thật riêng tư với oải hương, bởi chỉ cần tới trưa, nắng lên, là có khi “người nhiều hơn hoa”. Diệu Anh cũng hào phóng cho chúng tôi mượn những chiếc đầm màu trắng để có được những bức hình nổi bật, đẹp nhất với oải hương tím, theo kinh nghiệm của cô.

Thế mới biết sức hút của vẻ đẹp những cánh đồng hoa mạnh tới mức nào. Nếu muốn hút du khách, có một cách vô cùng hữu hiệu, đó là tìm một khu đất thật rộng và chỉ trồng một loại hoa duy nhất, sau đó nhất định ong bướm và du khách bốn phương sẽ nườm nượp kéo tới, tha hồ thu tiền, tôi thầm nghĩ như vậy.

Ghe London tham... oai huong

Bạn sẽ choáng ngợp trước biển hoa tím đầy lãng mạng ở Mayfield.

Nghĩ về cánh đồng hoa Mayfield của nước Anh, tôi còn ấn tượng bởi câu chuyện đẹp như giấc mơ về một phụ nữ nội trợ, chỉ “qua một đêm” đã trở thành người nông dân trồng hoa, sau 5 năm thu được thành công rực rỡ trong kinh doanh và có sức ảnh hưởng lớn tới hình ảnh một vùng đất. Đó là câu chuyện của bà nội trợ Lorna ở nước Anh. Cánh đồng hoa Mayfield đã có tuổi đời tới 30 năm, qua nhiều thăng trầm, số phận long đong và không được thị trường biết tới, cho đến khi được giao vào tay bà nội trợ Lorna Maye năm 2008 (vốn trước đó chỉ quanh quẩn ở nhà sinh con, chăm sóc chồng con, nấu nướng) thì oải hương Mayfield đã trở thành một thương hiệu kiêu kỳ, hút khách.

Sở dĩ Lorna thành công với cánh đồng oải hương, trong khi những người trước đó không làm được, kể cả chồng cô, là bởi vì cô đã dồn vào đó tất cả nhiệt huyết, tình yêu của mình với loài hoa này, làm việc trên cánh đồng thâu đêm suốt sáng, kiên tâm chịu đựng nhiều đau đớn từ những thách thức của cả thiên nhiên và con người trước một dự án mới, để cuối cùng, tình yêu của cô đủ sức mạnh lay động thêm nhiều trái tim, nhiều bàn tay và nguồn lực hội tụ, cùng đầu tư chăm sóc để cánh đồng oải hương ngày càng rực rỡ, xứng đáng nhận được sự kính trọng và thán phục của hàng triệu du khách trên thế giới.

Ghe London tham... oai huong

Người say hoa, ong say mật

Cánh đồng hoa oải hương Mayfield nằm ở vùng East Sussex. Chúng tôi quyết định đến đó vào thứ Tư, ngày làm việc, để tránh đám đông du khách ào đến cánh đồng hoa mỗi dịp cuối tuần. Từ nhà Diệu Anh ở Kidbrooke, chúng tôi bắt tàu, sau đó chuyển xe bus tới Banstead và đi bộ chừng dăm phút từ bến đỗ xe bus tới cánh đồng hoa nổi tiếng này.

Ghe London tham... oai huong

Muốn chụp được những bức ảnh một mình giữa cánh đồng bát ngát, bạn nên đến Mayfield từ sáng sớm.

Vừa tới khúc ngoặt rẽ vào cánh đồng oải hương, chúng tôi đã dừng lại khép mắt để hít thật sâu mùi hương kiêu kỳ, thoảng chút hăng hắc đặc trưng của oải hương, để rồi khi mở mắt ra, tôi chợt reo lên mừng rỡ và để mặc cho cảm xúc trào dâng khi bát ngát màu tím oải hương dâng lên mênh mông trước mặt. Do chúng tôi đi sớm, không gian cánh đồng còn đượm hơi sương, khi chụp hình lên nước ảnh chưa được trong vắt nhưng lại nhuốm vẻ huyền ảo mơ màng. Không muốn để lỡ mất một phút giây quý giá nào, chúng tôi vội vàng mua vé để được vào cánh đồng hoa.

Vé vào cổng chỉ 2 bảng Anh/người. Bước vào vườn hoa rồi, chúng tôi vẫn lăn tăn nghĩ, tại sao phí vào cánh đồng hoa lại rẻ như vậy. Để trang trải, hẳn chủ cánh đồng hoa phải dựa toàn bộ vào việc kinh doanh các sản phẩm từ oải hương như mật ong, nước hoa, tinh dầu, hoa trang trí, mỹ phẩm dưỡng da, bánh oải hương và nhiều thứ khác nữa…

Ghe London tham... oai huong
Những vật lưu niệm bạn có thể mua về làm quà cho bản thân và bè bạn từ thiên đường oải hương ở nước Anh

Chậm rãi, chúng tôi mê mải đi dọc theo các luống hoa, hít thở nhẹ nhàng, lắng tai nghe tiếng hàng triệu cánh ong lượn giữa các nhành hoa, tìm mật. Người say hoa, ong say mật, chúng tôi chẳng ai làm phiền đến nhau. Một cảm giác lâng lâng ào đến thật kỳ lạ, như thể cả người tôi đều được ướp trong làn hương thơm tự nhiên dịu dàng, mê hoặc. Biết đâu giọt nước hoa danh tiếng nhất thế giới cũng chẳng thể đem lại cảm giác tuyệt diệu như thế. 

Chúng tôi cũng tranh thủ chụp những “bức hình để đời” với oải hương mênh mông tím xanh ngắt trời đất. Bạn và tôi đều thống nhất với nhau rằng, khi về Việt Nam, sẽ chọn bức hình ưng ý nhất với cánh đồng oải hương này, làm ảnh cỡ lớn treo tường, để ghi nhớ rằng mình đã từng có phút giây sung sướng, bay bổng lãng mạn thế nào giữa vẻ đẹp mà thiên nhiên và con người cùng chung tay vun tạo. Để nhớ rằng, cuộc đời này vẫn đẹp biết bao và vẫn còn đó thật nhiều vùng đất tuyệt vời đang chờ ta khám phá. Quả thực, khi dám đầu tư những chuyến đi xứng đáng, đến những nơi tuyệt vời trên thế giới như cánh đồng oải hương Mayfield này, thì đó giống như một liều thuốc hay cho tinh thần.

Từ Kidbrooke, ngoại ô London, để đến với cánh đồng hoa Mayfield, chúng tôi bắt xe bus số 122 tới ga tàu Forest Hill. Tiếp đó, từ ga tàu này, chúng tôi chuyển sang chuyến tàu Southern train, đến thị trấn Coulsdon rồi bắt xe bus số 166 tới bến Oaks Park và từ bến xe này đi bộ dăm phút tới cánh đồng hoa Mayfield.

Trong trường hợp bạn từ sân bay Heathrow (London) muốn đi thẳng tới cánh đồng hoa Mayfield, thì từ Terminal 4, bạn xuống tàu điện ngầm Piccadilly về tới Hammersmith, rồi đổi sang District line, đi đến bến Victoria. Từ bến Victoria, bạn chuyển sang tàu Southern đi Purley, rồi bắt xe bus 166 tới Oaks Park.

Lưu ý: cánh đồng oải hương chỉ mở cửa từ tháng sáu đến hết tháng tám hằng năm. Trong trường hợp bạn không thể tới nước Anh vào thời gian đó mà vẫn muốn hưởng “không gian oải hương”, bạn có thể ghé thăm “Vườn ươm oải hương và cửa hàng quà tặng” tại Epsom, rộng tới 12 mẫu Anh, gần trung tâm London.

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI